
ถือเป็นการอัปเกรดอีกครั้ง หลัง Instagram สังเกตว่าผู้ใช้มักจะชอบการไถฟีดหน้า Reels และใช้เวลาไปกับการ DM (Direct Messages) เยอะ ทำให้จากเดิมที่แท็บด้านล่างเป็นหน้าฟีด เสิร์ช สร้างโพสต์ และ Reels กลับโปรไฟล์ มีการแยก DM ออกมาเลย
ซึ่ง Adam Mosseri ซีอีโอของ Instagram ได้ประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ไปเมื่อวานนี้ โดยแท็บแรกจะยังคงเป็นหน้าฟีดที่รวมโพสต์จากทั้งผู้ติดตามและที่ AI แนะนำแบบมี Instagram Stories อยู่ด้านบน ตามมาด้วยฟีดที่มีแต่คลิป Reels และ DM ที่สามารถปัดซ้ายขวาสลับกันได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ Mosseri ยังบอกด้วยความเข้าใจอีกว่า การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการเปลี่ยนที่อาจจะต้องใช้เวลาให้คุ้นชิน แต่ก็นับเป็นโอกาสที่ดีที่แท็บใหม่บน Instagram จะได้ลองปล่อยอัปเดตเวอร์ชันสาธารณะหลังจากการทดสอบกับผู้ใช้บางกลุ่มมาแล้ว
และแม้ครั้งนี้จะไม่ใช่การอัปเดตหลักมากนัก อย่างมากก็น่าจะทำให้ไปผิดแท็บเวลาใช้งานบ้าง แต่สำหรับครีเอเตอร์หรือแบรนด์ที่ทำคอนเทนต์บน Instagram ก็น่าจะมีโอกาสที่คลิป Reels จะถูกมองเห็นมากขึ้น กับผลดีต่อแพลตฟอร์มที่ปุ่ม DM จะเข้าถึงได้จากแท็บด้านล่าง ทำให้เกิดการพูดคุยและใช้เวลาบนแพลตฟอร์มนานขึ้นได้
หลังจากสถิติพบว่ายอดเอนเกจเมนต์อย่าง Watch Time เพิ่มขึ้น 20% ในทุก ๆ ปี และ Meta ก็มีรายงานมาว่า Reels ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 50% ในการใช้งานบนแพลตฟอร์มมากกว่าหน้าฟีดที่มีโพสต์ปกติ ซึ่งต่อให้หลาย ๆ คนจะคิดถึงอินเทอร์เฟซเก่าที่มีแต่ภาพนิ่ง และโฟกัสแค่โพสต์แบบเดียวในหน้าฟีด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการบูมของ TikTok ทำให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป
และชอบที่จะเสพคอนเทนต์วิดีโอแนวตั้งแบบเต็มจอมากกว่า รวมถึงมีการเชื่อมต่อผ่านการส่งต่อใน DM ด้วยฉะนั้นใครที่อยากโฟกัสการทำคอนเทนต์บน Instagram ก็น่าจะต้องโฟกัสไปที่ Reels หรือ Stories มากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง