
Adobe ได้ประกาศเครื่องมือใหม่ ‘Adobe Content Authenticity’ ที่ช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์ที่เป็นเจ้าของผลงานได้รับเครดิตมากขึ้น ซึ่งนับเป็นเครื่องมือที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือของคอนเทนต์ และป้องกันการปลอมแปลงด้วย AI ไปในตัวได้ ต่อให้จะมีการแคปจากหน้าจอแล้วนำไปโพสต์ซ้ำก็ตาม
โดยเว็บแอปใหม่นี้ประกาศเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่เดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา และเริ่มจากการระบุแหล่งที่มาในการอ้างอิงภายในคอนเทนต์ก่อน หรือที่เรียกว่า Adobe (Content Credentials) ที่ทั้งครีเอเตอร์ และศิลปินสามารถแนบข้อมูลผลงานของตัวเองลงไปประกอบได้
แถมยังลิงก์ไปยังแอ็กเคานต์โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และ Out Source อื่น ๆ ที่สามารถระบุตัวตนของเจ้าของผลงานได้มากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มการติดตามผลงานต่อไปได้ด้วย
แต่ Adobe Content Authenticity ไม่ได้มีแค่เรื่องของการให้เครดิตเจ้าของผลงานเท่านั้น เพราะสามารถแทร็ก และติดตามประวัติการแก้ไขรูปภาพ ไปจนถึงการปกป้องในการนำผลงานไปใช้เทรนโมเดล AI ได้เช่นกัน

ยกตัวอย่างการเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Portfolio จากแพลตฟอร์ม Behance ที่สามารถฝัง Content Credentials ลงไปได้ จึงยากต่อการให้คนอื่นนำไปปลอมแปลงต่อในโลกออนไลน์ ซึ่งในตอนนี้ Adobe Content Authenticity แบบเว็บแอปยังฟรีในช่วงเบต้า
และเบื้องหลังนั้นก็มี Twitter เคยเป็น Partnership หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งเครื่องมือนี้ของ Adobe ตั้งแต่ปี 2019 จนกระทั่งถอนตัวออกไปเพราะระบบการยืนยันตัวตนเป็นแบบชำระเงิน ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดขึ้นใหม่ของเจ้าของอย่าง Elon Musk ด้วย
ส่วนรูปที่ต้องการใช้ Content Credentials ก็ไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขหรือสร้างโดยใช้แอปอื่นๆ ของ Adobe แม้ว่าแอปของ Adobe เช่น Photoshop สามารถฝัง Content Credentials ลงในรูปภาพได้แล้วก็ตาม
แต่เว็บแอป Adobe Content Authenticity ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลที่จะแนบได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังให้แท็กรูปภาพได้สูงสุด 50 รูปพร้อมกันแทนที่จะต้องแท็กทีละรูป โดยรองรับเฉพาะไฟล์ JPEG และ PNG เท่านั้น ส่วนการรองรับไฟล์ขนาดใหญ่ และวิดีโอ หรือสื่ออื่น ๆ เช่น เสียง จะมาเร็ว ๆ นี้

แต่การใส่ Content Credentials ในผลงานแล้ว เหล่าครีเอเตอร์หรือเจ้าของผลงานยังสามารถแท็กผลงานของตัวเอง เพื่อแจ้งสัญญาณไปยังเหล่านักพัฒนา AI ได้ด้วย ว่าพวกเขาไม่มีสิทธิ์นการนำผลงานนี้ไปเทรนโมเดล AI ของตัวเอง แต่ไม่มีการรับประกันว่าบริษัท AI ทุกแห่งจะยอมรับหรือให้เกียรติแท็กเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน
เพราะ Adobe Content Authenticity เป็นเพียงเว็บแอปที่ป้องกันไม่ให้นำผลงานไปเทรนโมเดล AI เท่านั้น แต่เป็นการเพิ่มส่วนขยายใหม่ แบบไม่ต้องพึ่งพาแอป Third-party เพิ่มเติมในการตรวจสอบ หรือแท็กติตดามผลงานในการนำไปใช้นั่นเอง อย่างน้อยก็ช่วยให้ผู้คนไม่ต้องสับสนกับภาพที่ถูกหลอกในโลกออนไลน์ด้วย
ที่มา: https://www.theverge.com/news/654883/adobe-content-authenticity-web-app-beta-availability