SocialTips

Avatar

Nutn0n February 20, 2018

รวมเครื่องมือ Analytic ที่คุณอาจไม่รู้จัก แต่ฟีเจอร์เด็ดกว่า Google Analytic

เครื่องมือวัดผลหรือ Analytic เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนทำเว็บไซต์หรือ Application ซึ่งถ้าพูดถึงเครื่องมือแนวนี้สิ่งแรกทีหลายคนอาจจะนึกถึงเลยก็คือ Google Analytic ซึ่งคงไม่มีใครที่ทำเว็บไซต์แล้วไม่รู้จัก แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วในโลกนี้ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ ที่เราอาจจะยังไม่รู้จัก แต่แต่ละตัวนี่ก็มีฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่บางที Google Analytic ยังไม่มีด้วยซ้ำ วันนี้ทีมงาน RAiNMaker จะนำเครื่องมือเจ๋ง ๆ เหล่านี้มาแนะนำให้พวกเราคนทำเว็บไซต์ได้เลือกสรรไปปรับใช้งานกับเว็บตัวเองเพื่อนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์และทำเว็บให้ปังตามยอดที่ต้องการกันต่อไป

Ptengine

  •  ฟีเจอร์เด็ดคือ Heatmaps
  • ใช้งานฟรีสำหรับเว็บไซต์ ยอดเข้าชม 10,000 (ใช้ Heatmaps ได้ 2 ตัว) ถ้ามากกว่านี้ต้องเสียเงิน

Ptengine เป็นเครื่องมือ Analytic อีกหนึ่งตัวที่มีความน่าสนใจ แน่นอนว่า Ptengine สามารถใช้งานได้มีฟีเจอร์เช่นเดียวกับเครื่องมือ Analytic ทั่วไปหมด คือการดูผู้เข้าชม แบบสถิติและแบบ real-time ดู Conversion ต่าง ๆ แต่ตัวนี้จะเด่นด้านการดูพฤติกรรมของผู้ใช้ ตั้งแต่ Event Tracking ต่าง ๆ จนไปถึงฟีเจอร์เด็ดที่สุดเลยก็คือ Heatmaps

Heatmaps เป็นเครื่องมือที่ยกเอาหน้าตาจริง ๆ ของเว็บเรามา แล้วเครื่องมือจะทำการ Hilight บริเวณต่าง ๆ ด้วยสี เพื่อบอกว่าบริเวณนี้เป็นที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมไม่ว่าจะเป็นการอ่านเป็นเวลานานหรือการกดปุ่มต่าง ๆ

ซึ่ง Heatmaps นี้จะช่วยเราตั้งแต่การวางแผนทางการตลาดจนไปถึงการออกแบบหน้าเว็บไซต์ว่าอะไรควรอยู่ตรงไหนเลยทีเดียว

Clicky

  • ฟีเจอร์เด็ดคือ Individual visitors ที่ทำให้เราเจาะลึกไปถึงผู้ใช้งานแต่ละคน แทนที่จะมองเป็นภาพกว้าง
  • มี Heatmap เหมือนกัน แต่ต้องเสียเงิน
  • ใช้งานฟรีสำหรับเว็บไซต์ยอดชม 3,000 ต่อเดือน (มากกว่านี้มีแพคเกจตั้งแต่ 9 เหรียญไปจนถึง 19 เหรียญ)

Clicky เป็นเครื่องมือ Analytic ที่หน้าตาอาจจะดูบ้าน ๆ แต่ฟีเจอร์ด้านในนั้นระดับโปรเลยทีเดียว นอกจากความสามารถด้าน Analytic ทั่ว ๆ ไปแล้ว สิ่งที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดเลยก็คือ individual visitors ที่ทำให้เราสามารถดูเจาะลึกไปในระดับผู้อ่านแต่ละคนได้เลย ซึ่งอันนี้มีน้อยตัวที่จะทำได้

สำหรับ Individual Tracking นี้ นับว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับเว็บไซต์ที่ยอดผู้เข้าชมไม่เยอะแต่มีความสำคัญ ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ได้อย่างละเอียด

Facebook Analytic

  • ฟีเจอร์เด็ดคือเชื่อมกับ Facebook ได้อย่างไร้รอยต่อ
  • ใช้งานฟรี 100% ได้ทุกฟีเจอร์โดยที่ไม่ต้องเสียเงิน

หลายคนอาจจะคิดว่า Facebook มี Analytic สำหรับเพจอย่างเดียวแต่จริง ๆ แล้ว Facebook มีเครื่องมือ Analytic สำหรับเว็บไซต์และแอพลลิเคชั่นด้วย ซึ่งแน่นอนว่าถ้ายิ่งเราทำเพจและเว็บไปควบคู่กันก็จะทำให้การใช้งานดูเรียบเนียนไร้รอยต่อมากขึ้น

เราสามารถดู Analytic ของเพจและเว็บไซต์ไปได้พร้อมกับ รวมถึงสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากการ Tracking มาใช้เป็นข้อมูลในการทำ Re-targeting ผ่าน Facebook Pixel ได้ด้วย เครื่องมือนี้จะเน้นไปทางการวางแผนการตลาดด้วย ใครที่ทำการตลาดบน Facebook อาจจะต้องลองศึกษาใช้ดู เพราะข้อมูลบน Facebook Analytic นี้มีความเป็น Faceebook สูงจริง ๆ

Heap

  • ฟีเจอร์เด็ดคือทำ Automation ได้
  • ใช้งานได้ฟรี ส่วนถ้าต้องการฟีเจอร์เสริมอื่น ๆ ให้ดีลราคากับผู้ให้บริการ

Heap เป็น Analytic ที่หน้าตาดูทันสมัยมาก มี Interface ที่ดูแล้วสวยงามใช้งานง่ายที่สุดในบรรดา Analytic ทั้งหลาย ส่วนความสามารถนั้นก็แทบจะเด็ดและลึกจนสามารถนำไปทำ Data Science ได้เลยทีเดียว เพราะ Heap เราสามารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลแล้วมาเก็บไว้ในฐานข้อมูลของเราเองได้ (ล้ำมาก)

แต่สิ่งที่ผู้เขียนชอบที่สุดของ Heap เลยก็คือ มันสามารถตั้ง Automation ได้ (คล้ายกับการเขียนโปรแกรมสั่งให้จัดการกับข้อมูลว่าให้เอามาทำอะไรยังไง) ปกติแล้วโปรแกรมพวก Analytic จะเริ่มจากการทำ Data Capture นำมา Organize, Analyze และ Insight ออกมา แต่ Heap นั้นเปิดโอกาสให้เราสามารถเข้าไปยุ่งกับ Process เหล่านี้ได้หมด ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการและการคิดต่าง ๆ ให้ใกล้เคียงกับรูปแบบของการทำการตลาดของเราได้

Chartbeat

  • ฟีเจอร์เด็ดคือเน้นไปที่ทาง Publisher โดยตรง
  • ราคาจะใช้การ Deal เป็นหลัก

ตัวนี้จะเหมาะสำหรับเว็บ Blog หรือเว็บข่าวที่เป็นบทความต่าง ๆ เพราะ Chartbeat เน้นไปที่การทำ Analytic ในมุมของ Online Publisher ว่าผู้ใช้งานชอบอ่านอะไร อ่านจากใคร มีการ Integrations Facebook Instant Articles และ Google AMP เข้ามาโดยตรง และรองรับ CrowdTangle ของ Facebook เหมาะสำหรับการเอามาใช้วิเคราะห์ Trend การเขียนและผลตอบรับของผู้อ่าน

Hotjar

  • ฟีเจอร์เด็ดคือมีฟีเจอร์ที่กว้างมาก ทำได้เกือบทุกอย่าง
  • Visitor Recording ทำให้เราแทบจะเห็นเลยว่า User กดอะไรบ้าง
  • มีแบบฟรี คือที่ 2,000 View / วัน กับแบบเสียเงินเริ่มต้น 29 เหรียญ

Hotjar เป็น Analytic Tools อีกตัวนึงที่ดีมาก ๆ และแทบจะรวม Feature ของ Tools เจ๋ง ๆ ด้านบนไว้ในตัวเดียว ตั้งแต่ Heatmaps ยัน Individual Tracking จนไปถึงการทำ Poll ทำแบบทดสอบต่าง ๆ ก็ยังได้ (จะล้ำไปไหน) เหนือไปกว่าทั้งปวงคือ Visitor Recordings ที่บันทึกอย่างละเอียดเลยว่า User กดอะไรตรงไหนของเว็บบ้าง เลื่อนอะไรบ้าง เหมือนเราไปนั่งดูอยู่ข้างหลังผู้ใช้จริง ๆ (แอบสยองแฮะ)

 

นอกจากนี้อาจจะยังมี Analytic Tools อื่น ๆ อีกที่น่าสนใจผู้อ่านท่านในชอบใช้ตัวไหนหรือไปเจอตัวไหนที่เจ๋ง ๆ ก็สามารถมาแลกเปลี่ยนกันได้ เพราะทีมงาน RAiNMaker ก็เชื่อเช่นเดียวกับหลาย ๆ คนว่านอกจากการทำงานให้ออกมาดีแล้ว การใช้ Tools ต่าง ๆ มาตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้ตลอดจนการนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาผลงานของตัวเองเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับเราในตลาดคอนเท้นที่ดุเดือดเช่นทุกวันนี้

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMaker