Scaling MarTech in Thailand: Growth, Community, and the Future of Customer Engagement โดย วีร์ สิรสุนทร CEO & Co-Founder of PRIMO
การเติบโตของเครื่องมือ Martech
นอกจากการเป็นเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือการทำการตลาดเพื่อให้ธุรกิจของเรามีความแม่นยำ และส่งเสริมประสบการณ์ของลูกค้าแล้ว ในช่วงปีที่ผ่านมาเครื่องมือ Martech ยังช่วยให้แบรนด์ และธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้าง Loyalty ให้โตกว่า 20%
โดยใจความสำคัญของการสร้าง Loyalty นอกจากการให้ลูกค้ารัก และกลับมาซื้อซ้ำ แต่ก่อนที่จะไปถึงพฤติกรรมการซื้อซ้ำของลูกค้า เราจะต้องเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์เพื่อนำพฤติกรรมในอดีตมาทำเป็นระบบ เพื่อสร้างการรับรู้ที่ยั่งยืนต่อไป
แนวโน้มการใช้งาน Martech ในประเทศไทย
ช่วงปีแรก ๆ ประเทศไทยเน้นการใช้เครื่องมือเพื่อค้นหาลูกค้าใหม่ ๆ แต่ในช่วงปีที่ผ่านมามีการใช้ Martech ในการรักษาลูกค้ามากขึ้น เนื่องจากการสร้าง Brand Loyalty จะทำให้แบรนด์สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างยั่งยืน และมีประสิทธิภาพมากกว่า
รวมไปถึงการดูแลลูกค้าหลังการขาย จะทำให้เราสามารถดูพฤติกรรมในการใช้สินค้า และบริการ เพื่อนำมาเป็นข้อมูล ที่จะทำให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ