Week 3: Production & Platform | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: Breakthrough Algorithm เจาะลึกอินไซต์ทำคอนเทนต์แบบเข้าใจแพลตฟอร์ม โดยคุณซอฟ – รษิกา พาณีวงศ์ (Softpomz)
ประเภทคอนเทนต์วิดีโอ
- Long Form: วิดีโอยาว มอบความรู้สึกแบบมีมิติที่ลึกกว่า
- Short Form: วิดีโอสั้น สื่อถึงมิติที่กว้างและรวดเร็ว
TIPS: คำแนะนำสำหรับครีเอเตอร์ คือ ควรทำคอนเทนต์ทั้ง 2 ประเภทเพื่อ Keep Connection และปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งในทุก ๆ คอนเทนต์เราจะต้องยึดครองคีย์เวิร์ดเพื่อทำให้ระบบอัลกอริทึมในแต่ละช่องทางจดจำแบรนด์ของเราได้
“เราไม่สามารถบอกคนดูให้ไปเสิร์ชคีย์เวิร์ดเราที่ไหนได้ เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์จึงมีหน้าที่ที่ต้องทำคอนเทนต์ และสร้างคีย์เวิร์ดในทุกที่”
วินัยการลงคอนเทนต์ VS ความจำของมนุษย์
เนื่องจากความจำของมนุษย์สั้น เราจึงควรทำคอนเทนต์โดยการทำซ้ำ ทำสม่ำเสมอ จนคนจำได้
การคง Quality คอนเทนต์
- Quality คน: ภาพชัด / เสียงใส / เนื้อหาดี
- Quality Algorithm: สถิติหลังบ้าน
6 วัตถุดิบ (ไม่) ลับกับการเจาะลึกอินไซน์แพลตฟอร์ม
- Keyword
- Topic: การตั้งชื่อคลิปให้ดึงดูดและเป็นคำฮิต
- Description: คำบรรยาภาพ
- Tag: เลือกคำที่คนน่าจะเสิร์จ (ไม่ควรติดเยอะเกินด้วย)
- Impression: การมองเห็นคลิป
- Impression Click
- Tips
- Thumbnail
- CTR: การคลิกเข้าไปดูคลิป ถ้าเกิดจำนวนการคลิกคลิปสูงมาก ก็จะทำให้เกิดการนำส่งคลิปไปให้ผู้ใช้เห็นมากขึ้น
- View: ยอดรวมวิวที่ได้
- Average View Duration (AVD): ความยาวเฉลี่ยที่คนดู
- Watch Time: ยอดรวมเวลาเข้าชม ความท้าทายของการทำ Video Long Form คือต้องทำให้คนดูยาวนานที่สุด
ดังนั้น AVD ที่ดี + Watch Time = Impression เพิ่มขึ้น และ CTR หรือ VIEW เพิ่มขึ้น = Achievement Unlock
สูตรลับการสร้างคอนเทนต์ให้มี Value
STEP 1: Framework ค้นหาตัวตนโดยการเขียนออกมาให้เห็นชัดเจน
- สิ่งที่ชอบ
- สิ่งที่ไม่ชอบ
- สิ่งที่ถนัด
- สิ่งที่เราไม่ถนัด
- สิ่งที่อยากทำ
- สิ่งที่เชื่อ
- สิ่งที่สนใจ
- สิ่งที่เราเชี่ยวชาญ
STEP 2: เลือกคำเอามาปรับใช้ในตั้งคำถามเพื่อสร้างและพัฒนาเนื้อหาการนำเสนอ
ใช้หลักการ What If…
- ทำให้มากกว่า
- ทำให้น้อยกว่า
- ทำให้ขัดแย้ง
- ทำให้เกี่ยวเนื่อง
- ทำให้เกิดสิ่งใหม่
STEP 3: “What If..” 1 คีย์เวิร์ดสามารถแตกออกได้เป็นหลายคอนเทนต์
- ถ้า + Keyword + ทำให้มากกว่า
- ถ้า + Keyword + ทำให้น้อยกว่า
- ถ้า + Keyword + ทำให้ขัดแย้ง
- ถ้า + Keyword + ทำให้เกี่ยวเนื่อง
- ถ้า + Keyword + ทำให้เกิดสิ่งใหม่
“ในแง่ของครีเอเตอร์ให้คุณค่าของความสำเร็จในลักษณะแบบไหนไม่มีผิดไม่มีถูก ทุก ๆ อย่างมีราคาที่ต้องแลก และทุก ๆ ความสำเร็จมี Value บางอย่างที่ต้องเปลี่ยน”
ความสำเร็จในยุคนี้เปลี่ยนไป โดยครีเอเตอร์ควรชั่งน้ำหนักระหว่างการยึดความสำเร็จจากยอดวิว หรือความสำเร็จคือการสร้างโอกาสเพื่อการขยายโอกาส
รายละเอียดแคมป์
- ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
- เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
- สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ