สร้างคลิปให้ปังจากการเข้าใจหลังบ้านด้วย “ซุปวิวดี” จากงาน iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Week 3: Production & Platform | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Session: Breakthrough Algorithm เจาะลึกอินไซต์ทำคอนเทนต์แบบเข้าใจแพลตฟอร์ม โดยคุณซอฟ – รษิกา พาณีวงศ์ (Softpomz)

ประเภทคอนเทนต์วิดีโอ

  • Long Form: วิดีโอยาว มอบความรู้สึกแบบมีมิติที่ลึกกว่า
  • Short Form: วิดีโอสั้น สื่อถึงมิติที่กว้างและรวดเร็ว

TIPS: คำแนะนำสำหรับครีเอเตอร์ คือ ควรทำคอนเทนต์ทั้ง 2 ประเภทเพื่อ Keep Connection และปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งในทุก ๆ คอนเทนต์เราจะต้องยึดครองคีย์เวิร์ดเพื่อทำให้ระบบอัลกอริทึมในแต่ละช่องทางจดจำแบรนด์ของเราได้

“เราไม่สามารถบอกคนดูให้ไปเสิร์ชคีย์เวิร์ดเราที่ไหนได้ เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์จึงมีหน้าที่ที่ต้องทำคอนเทนต์ และสร้างคีย์เวิร์ดในทุกที่”

วินัยการลงคอนเทนต์ VS ความจำของมนุษย์

เนื่องจากความจำของมนุษย์สั้น เราจึงควรทำคอนเทนต์โดยการทำซ้ำ ทำสม่ำเสมอ จนคนจำได้

การคง Quality คอนเทนต์

  • Quality คน:  ภาพชัด / เสียงใส / เนื้อหาดี
  • Quality Algorithm: สถิติหลังบ้าน

6 วัตถุดิบ (ไม่) ลับกับการเจาะลึกอินไซน์แพลตฟอร์ม

  • Keyword
    • Topic: การตั้งชื่อคลิปให้ดึงดูดและเป็นคำฮิต
    • Description: คำบรรยาภาพ
    • Tag: เลือกคำที่คนน่าจะเสิร์จ (ไม่ควรติดเยอะเกินด้วย)
  • Impression: การมองเห็นคลิป
    • Impression Click
    • Tips
    • Thumbnail
  • CTR: การคลิกเข้าไปดูคลิป ถ้าเกิดจำนวนการคลิกคลิปสูงมาก ก็จะทำให้เกิดการนำส่งคลิปไปให้ผู้ใช้เห็นมากขึ้น
  • View: ยอดรวมวิวที่ได้
  • Average View Duration (AVD): ความยาวเฉลี่ยที่คนดู
  • Watch Time: ยอดรวมเวลาเข้าชม ความท้าทายของการทำ Video Long Form คือต้องทำให้คนดูยาวนานที่สุด

ดังนั้น AVD ที่ดี + Watch Time = Impression เพิ่มขึ้น และ CTR หรือ VIEW เพิ่มขึ้น = Achievement Unlock

สูตรลับการสร้างคอนเทนต์ให้มี Value

STEP 1: Framework ค้นหาตัวตนโดยการเขียนออกมาให้เห็นชัดเจน

  • สิ่งที่ชอบ
  • สิ่งที่ไม่ชอบ
  • สิ่งที่ถนัด
  • สิ่งที่เราไม่ถนัด
  • สิ่งที่อยากทำ
  • สิ่งที่เชื่อ
  • สิ่งที่สนใจ
  • สิ่งที่เราเชี่ยวชาญ

STEP 2: เลือกคำเอามาปรับใช้ในตั้งคำถามเพื่อสร้างและพัฒนาเนื้อหาการนำเสนอ

ใช้หลักการ What If…

  • ทำให้มากกว่า
  • ทำให้น้อยกว่า
  • ทำให้ขัดแย้ง
  • ทำให้เกี่ยวเนื่อง
  • ทำให้เกิดสิ่งใหม่

STEP 3: “What If..” 1 คีย์เวิร์ดสามารถแตกออกได้เป็นหลายคอนเทนต์ 

  • ถ้า + Keyword + ทำให้มากกว่า
  • ถ้า + Keyword + ทำให้น้อยกว่า
  • ถ้า + Keyword + ทำให้ขัดแย้ง
  • ถ้า + Keyword + ทำให้เกี่ยวเนื่อง
  • ถ้า + Keyword + ทำให้เกิดสิ่งใหม่

“ในแง่ของครีเอเตอร์ให้คุณค่าของความสำเร็จในลักษณะแบบไหนไม่มีผิดไม่มีถูก ทุก ๆ อย่างมีราคาที่ต้องแลก และทุก ๆ ความสำเร็จมี Value บางอย่างที่ต้องเปลี่ยน”

ความสำเร็จในยุคนี้เปลี่ยนไป โดยครีเอเตอร์ควรชั่งน้ำหนักระหว่างการยึดความสำเร็จจากยอดวิว หรือความสำเร็จคือการสร้างโอกาสเพื่อการขยายโอกาส

รายละเอียดแคมป์

  • ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
  • เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
  • สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
#iCreatorCamp2025 #iCreatorCamp
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save