👾 “ตลก” เหมือนกับ “อาหาร” ต่างคนต่างชอบรสชาติที่แตกต่างกัน เซนส์ตลกก็เหมือนกัน
- Inspiration Talk: Buffalo (No) Gags เมื่อคอนเทนต์ตลก “ไม่ตลก” อีกต่อไป
- 🎤 โดย คุณเบียร์ – ศรัญญู เพียรทำดี (Buffalo Gags)
การทำคอนเทนต์ฉบับ Buff Talk คือ “ความธรรมชาติ และความสดใหม่” ในจังหวะที่ถูกที่ถูกเวลา
🎬 เริ่มต้นจากคอนเทนต์ 3 รูปแบบ
- One Liner: มุกตลกแบบข้อความไม่กี่บรรทัด ที่เน้นมุกตลกแบบต้องหยุดคิด
- Cartoon: มุกตลกแบบภาพการ์ตูน Gags
- Tie-in: มุกตลกที่สอดแทรกการขายของ
🤩 จุดเปลี่ยนสู่คอนเทนต์ “ตลก” ที่ “ไม่ตลก”
ในยุคที่คอนเทนต์ตลกส่วนใหญ่ไปในทางเดียวกัน คุณเบียร์เลยลองปรับแนวทางจนเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์ “ตลกหน้าตาย” ที่การเล่นมุกตลก ไม่จำเป็นต้องอยู่ใน Mood สนุกสนานอีกต่อไป แต่กลับมาอยู่ใน Mood ที่จริงจังแทน ซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างที่ไม่มีใครเหมือนขึ้นมาได้
🌟 ต่อยอดคอนเทนต์ให้กลายเป็นไวรัล
นอกจากสร้างความแตกต่างแล้ว “แพลตฟอร์ม” ก็มีส่วนสำคัญในการดันคอนเทนต์ให้โดดเด่น รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับความชอบของผู้ชม ด้วยการทำ Short Clip ก็ช่วยทำให้เกิดไวรัลได้มากขึ้นเช่นกัน
✍🏻 เคล็ดลับทำคอนเทนต์ฉบับ Buff Talk
- สร้างความแตกต่างให้คอนเทนต์ เช่น นึกถึง Buff Talk = ตลกหน้าตาย
- “ความเป็นธรรมชาติ” เพราะบางครั้งสคริปต์ก็ไม่สนุกเท่ากับความเรียล
- ทำคอนเทนต์จากความชอบของตัวเอง
🙋🏻 ทำอย่างไรเมื่อต้องค้นหาตัวเองให้เจอ
หัวใจหลักคือ “ความชอบ” หากทำคอนเทนต์ด้วยความชอบก็จะทำมันต่อไปได้เรื่อย ๆ จนพบเจอกับคำว่า “ถูกที่ ถูกเวลา”
✅ Key Success = ไม่มี
เราไม่รู้หรอกว่าคอนเทนต์ไหนจะเป็นไวรัล เลยทำคอนเทต์เสิร์ฟอัลกอริทึมเพื่อทดลองไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอตัวเอง เจอทางที่ใช่ และสิ่งที่นำทางมาตลอดคือ “การทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ”
คอนเทนต์ทุกอย่างที่ปล่อยออกไปเริ่มต้นจากตัวเองชอบก่อน จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ “คนดู” เป็นคนตัดสิน หากเราทำอย่าง “สม่ำเสมอ” อย่างไรสักวันมันก็จะสำเร็จ แต่ถ้าหากไม่เริ่มทำ ก็จะไม่มีวันพบกับคำว่า “สำเร็จ”
#iCreatorCamp2024 #iCreatorCamp