กรณีศึกษา : พรรคก้าวไกล King of TikTok ผู้ชนะเลือกตั้ง 2566 แบบขาดลอยในโลกออนไลน์ใหม่

“วิดิโอกว่า 200+ คลิป, ยอดเข้าชมรวมกันมากกว่า 300 ล้านวิว ภายในเวลาแค่ 3 เดือน” นี่ไม่ใช่สถิติของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ชื่อดัง หรือแคมเปญแบรนด์ใหญ่ แต่เป็นสถิติของ TikTok พรรคก้าวไกล ผู้ชนะการเลือกตั้ง 2566 ปีนี้

ซึ่งนี้แค่สถิติของแอคเคาท์หลักของพรรคเท่านั้น แต่ก้าวไกลยังมีช่องอีกมากมายทั้งจากผู้สมัคร ทีมงาน รวมถึงผู้สนับสนุน คาดว่าจะมีผู้ชมมากกว่า 4,000,000,000 วิว !! (สี่พันล้านวิว)

“ถ้าคุณเข้า TikTok คุณจะพบว่า พรรคก้าวไกลล้อมคุณไว้หมดแล้ว (ฮา)” คือความเห็นจากพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ ในรายการ The Power Game

ทีมงาน Rainmaker ขอพาทุกคนไปดูวิธีการ แนวทาง และความสำเร็จของ TikTok พรรคก้าวไกล ที่อาจจะเป็นกรณีศึกษา และเอาเคสนี้ไปใช้กับแบรนด์หรือช่องของคุณได้ด้วย

TikTok โซเชียลที่มาแรงสุด แต่หลายพรรคไม่ใช้

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ตอนนี้ไทยเรามีจำนวนผู้ใช้ TikTok กว่า 40 ล้านคนแล้ว เทียบเท่า Facebook, YouTube, LINE และสื่ออื่นๆ 40 ล้านคือเกินครึ่งของประชากรทั้งประเทศไปแล้ว

แม้จะมีคนใช้จำนวนมาก แต่เรากลับพบว่า มีพรรคการเมืองไม่กี่พรรคเท่านั้นที่ใช้ช่องทางนี้ หลายพรรคไม่มีแม้กระทั่ง account ใน TikTok

  • พรรคก้าวไกล : 2,600,000 Follower, 37M like
  • พรรคเพื่อไทย : 260,000 Follower, 2.9M like
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ : 14,000 Follower, 0.1M like
  • พรรคประชาธิปัตย์ : 9,000 Follower, 0.1M like
  • พรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ : ไม่มี

จะเห็นว่าพรรคก้าวไกล ไปไกลมากแล้วใน TikTok และยังมีแอคของผู้สมัคร สมาชิกพรรค และผู้สนับสนุนอีกจำนวนมาก

เฉพาะ hashtag #พรรคก้าวไกล มีผู้ชมไปแล้วมากกว่า 4,000 ล้านวิว ซึ่งน่าเสียดายที่หลายพรรคกลับมองข้ามช่องทางนี้ไป

ก้าวไกล พรรคการเมืองเดียวที่ “เล่น TikTok เป็น”

แต่ในขณะที่เรามีพรรคการเมืองจำนวนมาก และนโยบายอีกเพียบ จำนวนคอนเทนต์มหาศาลในโลกออนไลน์ ซึ่งเราพบว่าคอนเทนต์ของทุกพรรคบน Facebook, YouTube, Twitter, Instagram แทบจะไม่ต่างกัน
ในสถานการณ์แบบนี้ ถ้าโฟกัสใน TikTok ที่มีคนกว่า 40 ล้านคนในนั้น ก็ต้องบอกว่า “ก้าวไกล” เป็นพรรคเดียวที่เราถือว่า “เล่น TikTok เป็น” และกวาดพื้นที่ใน TikTok ไปแทบจะหมดสิ้น

ในขณะที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ เน้นเอาคลิปปราศรัย คลิปโฆษณา มาตัดลง TikTok อารมณ์เดียวกับแบรนด์ต่างๆ ที่พยายามเอาโฆษณาไปลง TikTok
เราจะเห็นคลิปแนวนอน ที่เอามาทำกราฟฟิคแปะบน แปะล่างมากมาย และคนใช้ TikTok ก็จะรู้กันว่า “มันไม่เวิร์ค”
แต่พรรคก้าวไกล เป็นพรรคเดียวที่คอนเทนต์ส่วนใหญ่ ถ่ายและตัดเพื่อลง TikTok โดยเฉพาะ (Organic) ทั้งการใช้ Effect, รูปแบบการตัด, การทำมีม, การใส่เพลง

ตัวอย่างที่น่าสนใจ

@mfp.official ปัจฉิมนิเทศอนาคตใหม่ก้าวไกลไปด้วยกัน🧡🫶🏼 #พรรคอนาคตใหม่ #พรรคก้าวไกล #กาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม ♬ original sound – smokinaftereat

วันสุดท้ายในสภา : เอาส.ส. มาปัดกล้องไปมา ตัดฉับไว (7M)

@mfp.official เจอลุงถาม “ตัดงบบำนาญทำไม”😠🥹 #ช่อพรรณิการ์ #พรรคก้าวไกล #กาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม #เลือกตั้ง66 ♬ Action, Mission Impossible Wind? – Isao Kaneko

ยอมรับความเห็นต่าง : มีคุณลุงเดินมาถาม “ตัดงบบำนาญทำไม” โดยคุณช่อยืนอธิบาย พูดคุย ถ่ายง่ายๆ (3.9M)

@mfp.official คาราวานก้าวไกลเจอกันเบิ้มๆ🛣️🍊 #พรรคก้าวไกล #กาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม #ก้าวไกล31 #เลือกตั้ง66 #พิธา ♬ original sound – นางงามมมมมมมจักรวาลล – miu shop

ทำมีมและไวรัล : นำผู้สมัครมาเดินเท่ๆ หน้ารถหาเสียง พร้อมเอาเสียงคุณพิธามา mix กับเพลงสาวบางโพ เฉพาะคลิปนี้มีคนเอาเสียงไปทำคลิปต่ออีก 2,800+ คลิป

@mfp.official ขอบคุณทุกคนจากใจครับ🍊🧡 #พรรคก้าวไกล #ก้าวไกล #กาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม #คำตอบสุดท้ายก้าวไกลทั้งแผ่นดิน #เลือกตั้ง66 #พิธา #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ ♬ Calming and healing Lofi Hiphop(899982) – Oren

นาทีสุดท้ายก่อนหยุดหาเสียงตามกฏของกกต. คุณพิธา ถ่ายคลิปตัวเองลง TikTok เพื่อขอบคุณชาว TikTok โดยเฉพาะ ซึ่งคลิปแบบนี้หาชมที่ platform อื่นไม่ได้ด้วย

จะเห็นว่าก้าวไกล ไม่ใช่แค่เล่น TikTok เป็น แต่ให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มนี้อย่างมาก

แถม TikTok ยังประกาศอีกด้วยว่าห้ามพรรคการเมืองซื้อ Ads ใน TikTok ทำให้ประเมินได้ว่ารอบนี้ คอนเทนต์ของพรรคก้าวไกล คือไปแบบ Organic ล้วนจริงๆ

บทเรียนจากก้าวไกล มาถึงบริษัทและแบรนด์ที่จะเลือกใช้ TikTok

แม้จะเป็นเพียงแค่ 1 แพลตฟอร์ม แต่ก็ต้องยอมรับว่า การที่พรรคการเมือง 1 พรรค สามารถครองพื้นที่ใน Social Media ที่คนใช้มากกว่า 40 ล้านคนแบบเสร็จสรรพนั้น มีผลไม่มากก็น้อย

สิ่งที่แบรนด์และครีเอเตอร์ควรเรียนรู้จากกรณีศึกษานี้

  • คอนเทนต์ใน TikTok มีความเฉพาะทางสูง ถ้าจะทำคอนเทนต์ต้องเล่นให้เป็น และทำความเข้าใจ
  • คลิปที่เวิร์คใน YouTube, Facebook เอามาแปะลง TikTok อาจจะไม่เวิร์คก็ได้
  • TikTok เป็น Entertainment Platform การแฝงความสนุก แฝงความบันเทิง ในคอนเทนต์ คือสิ่งสำคัญ
  • การสร้างความแตกต่าง ในภาวะคอนเทนต์ล้นโลกออนไลน์ สำคัญมาก

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน Rainmaker

บทความโดย
Khajochi’s Blog

ref
TikTok พรรคก้าวไกล

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save