AINewsSocial

Avatar

doyoumind July 4, 2025

AI กินเรียบ! ยอดคลิกลิงก์ข่าวจากหน้าเสิร์ชลดลง คนกดลิงก์ข่าวจาก ChatGPT มากถึง 25 ล้านคลิก

จากรายงานของ Similarweb พบว่าพฤติกรรมการคลิกลิงก์ข่าวในหน้าค้นหาของคนเปลี่ยนไปหลังจากมี AI เข้ามา โดยจำนวนคนที่คลิกลิงก์เว็บไซต์ในหน้า Google Search น้อยลง หลังจากที่ Google เปิดตัวฟีเจอร์ AI Overview เมื่อช่วงกลางปีก่อน เนื่องจาก AI สามารถสรุปเนื้อหาได้ครบจบในหน้าเดียว รวมถึงคนส่วนใหญ่หันไปใช้ ChatGPT ในการค้นหาข่าวเพิ่มขึ้นถึง 212% จากปีก่อน จึงทำให้ Traffic การกดเข้าชมเว็บไซต์ข่าวลดลงตามไปด้วย

เดิมทีจำนวนคนที่ค้นหาข่าวแต่ไม่กดคลิกลิงก์มีเพียง 56% เท่านั้น แต่ปัจจุบันกระโดดเป็น 69% และยอด Organic Traffic ยังร่วงจาก 2.3 พันล้านวิว เหลือต่ำกว่า 1.7 พันล้านวิวอีกด้วย รวมถึงด้าน ChatGPT ก็มีคนใช้งานเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอด Traffic ของเว็บไซต์ข่าวที่มาจาก ChatGPT เพิ่มขึ้นจาก 1 ล้านเป็น 25 ล้านคลิก หรือเรียกว่าเพิ่มขึ้น 25 เท่าภายในหนึ่งปีเลยทีเดียว

โดยเว็บไซต์ข่าวที่มียอดคลิกลิงก์จาก ChatGPT เพิ่มขึ้น ได้แก่ Reuters เพิ่มขึ้น 8.9%, New York Post เพิ่มขึ้น 7.1%, Business Insider 6.5% และ New York Times ที่แม้จะมียอดคลิกลิงก์เพิ่มขึ้น 3.1% แต่สำนักข่าวก็ยังคงฟ้อง OpenAI เรื่องละเมิดลิขสิทธิ์อยู่

เห็นได้ชัดว่า ChatGPT เข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการสื่อ โดยเฉพาะการทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลข่าว แต่สุดท้ายแล้ว AI ก็ยังไม่สามารถทดแทน Traffic และรายได้ที่สื่อได้จากการค้นหาแบบเดิมทั้งหมดได้อยู่ดี อย่างไรก็ตามสื่อจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อหาวิธีเอาตัวรอดในยุค AI-first

ที่มา: TechCrunch

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save