“เบื้องหลังการคิดงานแบบครีเอทีฟ จากการทำความเข้าใจอารมณ์และสมองมนุษย์” จากงาน iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

💡 Week 1: Storytelling & Creativity | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
💙 Session: Creative Solution for Creators เปลี่ยนวิธีคิดแบบคนครีเอทีฟ

การเป็นครีเอเตอร์ต้องทำแบบต่อเนื่อง และต้องสามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ด้วย ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เรามีรายได้ และสร้างอาชีพได้ก็คือการว่าจ้างจากแบรนด์นั่นเอง

ความแตกต่างระหว่าง Creative VS Creator ในการร่วมงานกับแบรนด์

  • Creative – ทำงานแบบ Make to Order ไม่มีอิสระ รับบรีฟจากลูกค้าโดยตรง และต้องพูดตามที่แบรนด์กำหนด
  • Creator – เปรียบเสมือน Omakase มีความเป็นตัวเองสูง และมีฐานผู้ติดตามอยู่แล้ว
อาวุธของครีเอเตอร์ คือ “สื่อ” ถ้าเราสามารถสร้างฐานแฟนได้มากก็ยิ่งเป็นข้อดี แต่ถ้าฐานแฟนน้อย ก็ต้องรับงานลูกค้าให้มากขึ้นเพื่อความอยู่รอดในสายอาชีพ

Videos for Comercial

ในยุคนี้วิดีโอที่สำคัญที่สุด เพราะถือเป็นโปรดักต์ที่มีผลประโยชน์ร่วมมากที่สุดจากการดูซ้ำเรื่อย ๆ จนนำไปสู่การสร้างรายได้เพิ่มเติม

ศึกษาการทำงานของสมองของมนุษย์ เพื่อปรับใช้กับการสื่อสารผ่านคอนเทนต์

  • Neocortex = Plan สมองส่วนที่ใช้เหตุผล
  • Limbic = Feeling สมองส่วนที่ใช้อารมณ์
  • Stem = Auto System สมองส่วนที่ใช้สัญชาตญาณการเอาตัวรอด

การทำงานของ Creative VS การทำงานของสมอง

Neocortex = What = Product
เมื่อพูดถึงโปรดักต์แล้วให้บอกลูกค้าเปรียบเทียบ เท่ากับ Margin น้อย จึงต้องมีการเปรียบเทียบเชิงปริมาณ
Limbic = How = USP (Unique Selling Point)
กรณีที่โปรดักต์ของคุณมีคุณสมบัตินั้นคนเดียว และมีจุดขายที่ชัดเจน อาจไม่จำเป็นต้องทำโฆษณาแต่ทำแค่ PR เพื่อโปรโมตแบรนด์ก็พอ
Stem = Why = Attitude
การนำเสนอความคิดของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจแบรนด์ในมุมมองต่าง ๆ มากขึ้น
หรือสรุปได้ว่า อารมณ์ของลูกค้ามักจะชนะเหตุผลเสมอ และอารมณ์นั้นก็จะถูกเอาชนะด้วยความเชื่อหรือสัญชาตญาณนั่นเอง
นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ Consistency หรือความต่อเนื่อง เมื่อมีกลิ่นของอารมณ์เกิดขึ้น จะทำให้ผู้คนคิดถึงเรา ดังนั้นเราต้องสร้างคาแรกเตอร์ เพื่อทำให้คนคนสนใจและเดา Next Move ต่อไป โดยความต่อเนื่องไม่จำเป็นต้องมีอารมณ์เดียวก็ได้
อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการสื่อสาร คือ “ผู้คน” เราควรมีกลุ่มเป้าหมายของเราเอง และต้องหาหัวใจของกลุ่มเป้าหมายให้เจอ (แต่ต้องเป็นสิ่งที่เหมาะกับเราด้วย

รายละเอียดแคมป์

  • ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
  • เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
  • สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
#iCreatorCamp2025 #iCreatorCamp
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save