DataNewsSocialTips

Avatar

doyoumind August 2, 2021

สถิติที่แบรนด์ควรรู้ เพื่อเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น

ในปัจจุบัน 71% ของผู้บริโภคมีการใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้นในปี 2020 ที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นแบรนด์เองก็จำเป็นต้องอยู่กับโซเชียลมีเดียกว่าเป็นสองเท่า และที่สำคัญคือต้องรู้พฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียของผู้บริโภค เพื่อที่จะได้นำสถิติเหล่านั้นมาวิเคราะห์และวางแผนในการใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อโปรโมตแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ซึ่งสถิติต่าง ๆ ของการใช้งานโซเชียลมีเดียจะเป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์หาบทสนทนา เชื่อมต่อ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้เข้าใจว่าแพลตฟอร์มใดที่ผู้บริโภคคาดหวังว่าจะเห็นแบรนด์ นอกจากนี้ยังนำข้อมูลสถิติต่าง ๆ เหล่านี้มาพัฒนากลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้แบรนด์สามารถนำหน้าคู่แข่งไปได้อีกหนึ่งก้าวอีกด้วย

รู้แบบนี้แล้วเราไปดูความสำคัญ และสถิติต่าง ๆ ที่แบรนด์ควรรู้ จะได้เข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น และนำข้อมูบลสถิติเหล่านี้ไปพัฒนาต่อยอดกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายกันมากขึ้นดีกว่าค่ะ

ข้อมูลสถิติบอกอะไรบ้าง?

  • รู้ข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยให้แบรนด์เข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น ความสนใจ หรือคอนเทนต์ประเภทไหนที่ผู้บริโภคมีส่วนร่วมมาก
  • แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์อย่างไร
  • แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชอบหรือไม่ชอบอะไรเกี่ยวกับแบรนด์
  • นำข้อมูลไปวิเคราะห์และพัฒนาคอนเทนต์
  • นำข้อมูลไปสนับสนุนหรือต่อยอดการทำงานส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • วิเคราะห์แนวโน้มของเทรนด์ในอนาคต
  • รับรู้ Performance ของแคมเปญต่าง ๆ และนำไปประเมินผล

ประเภทคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย

  • วิดีโอ 54%
  • รูปภาพ 53%
  • ตัวหนังสือ 30%
  • สตอรี 26%
  • ไลฟ์ 25%

ถึงแม้จะมีสถิติออกมาเป็นตัวเลข แต่ท้ายที่สุดแล้วแบรนด์ก็ยังควรวิเคราะห์จุดยืนของตัวเอง ความต้องการและความสนใจของผู้บริโภค ประกอบกับเทรนด์ต่าง ๆ เพื่อผลิตคอนเทนต์ออกมาให้ตอบโจทย์มากขึ้นอยู่ดี

สิ่งที่เสริมให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีบนโซเชียลมีเดีย

  • การมี Customer service ที่ดี
  • การมี Engage กับกลุ่มเป้าหมาย
  • การมีความโปร่งใส
  • ผลิตคอนเทนต์ที่เป็นที่น่าจดจำ
  • การมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและชัดเจน
  • การบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ
  • เป็นผู้นำเทรนด์หรือมีส่วนร่วมบนโซเชียล
  • การใช้ประโยชน์จาก Pop culture ในการโปรโมตแบรนด์และการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมต่าง ๆ ที่แบรนด์ทำบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร เล่าเรื่องแบรนด์ หรือการตอบกลับแชท ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และช่วยเสริมให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดีขึ้น ได้อีกด้วย

ดังนั้นแบรนด์จึงควรตระหนักถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้แล้วนำไปปรับใช้ เพื่อเข้าใจและดูแลผู้บริโภคให้อยู่กับแบรนด์ไปเรื่อย ๆ จนสามารถกลายเป็น Brand Loyalty ได้ในที่สุด

ช่องทางที่ลูกค้าทิ้งฟีดแบ็กมากที่สุด

  • ช่องทางโซเชียลมีเดีย 31%
  • อีเมล 18%
  • เว็บไซต์รีวิว 16%
  • เว็บไซต์บริษัท 12%
  • โทรผ่าน Customer service 11%
  • แบบสำรวจของแบรนด์ 8%
  • ผ่านหน้าร้านค้า 3%
  • อื่น ๆ 1%

เนื่องจากปัจจุบันโซเชียลมีเดียนับเป็นช่องทางหลักที่คนมักใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับแบรนด์เองก็ควรปรับตัวและหันมาใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลัก และใช้หลากหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลายมากขึ้น

สิ่งที่ผู้บริโภคทำเมื่อกดติดตามแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

  • เข้าชมเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของแบรนด์
  • ซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์
  • เลือกแบรนด์จากแบรนด์คู่แข่งอื่น ๆ
  • แนะนำแบรนด์ให้กับคนรอบข้าง
  • เขียนรีวิวเกี่ยวกับแบรนด์
  • อ่านคอนเทนต์ผ่านเว็บไซต์หรือบล็อกของแบรนด์
  • มีส่วนร่วมกับแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

ความคาดหวังของผู้บริโภคต่อแบรนด์

  • ผู้บริโภคช่วงอายุ 18-23 ปี มีความคาดหวังให้แบรนด์แสดงให้เห็นว่าเข้าใจในสิ่งที่ต้องการและจำเป็นสำหรับพวกเขา
  • ผู้บริโภคช่วงอายุ 24-39 ปี และ 40-55 ปี มีความคาดหวังให้แบรนด์ผลิตคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมต่าง ๆ มากขึ้น
  • ผู้บริโภคช่วงอายุ 18-23 ปี มีความคาดหวังให้แบรนด์ตอบคำถามเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • ส่วนความคาดหวังอื่น ๆ เช่น ผลิตคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ และมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

ที่มา: sproutsocial

Copyright © 2021 RAiNMaker. All rights reserved.