ถอดสูตรลับชนะสังเวียน #BestOfTweets เตรียมพร้อมสู่การเป็นผู้ชนะแคมเปญบน Twitter

แม้ปี 2021 จะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับทุกแบรนด์ แต่เชื่อว่าหลายแบรนด์เองก็งัดเอาทุกเคล็ดลับ ปล่อยหมัดทุกทาง เพื่อให้ผ่านเส้นทางสุดหินในปีที่ผ่านมาไปได้อย่างสวยงาม ล่าสุดทาง Twitter ก็ได้เผยรายชื่อแบรนด์ที่สามารถปล่อยหมัดน็อค จนคว้าชัยชนะ #BestOfTweets2021 ที่เพิ่งประกาศเมื่อไม่นานมานี้

แน่นอนว่าการที่จะคว้าชัยชนะ #BestOfTweets2021 มาได้นั้น แต่ละแคมเปญต้องไม่ธรรมดาแน่นอน เราขอยกตัวอย่างสัก 3 แคมเปญ ไม่ว่าจะเป็น

1.#เราเลือกได้ : โดยโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ที่เลือกใช้ Twitter ในการสร้าง Conversation บนโลกออนไลน์ เพื่อส่งกำลังใจให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง จนได้รางวัล Best Campaign for Driving Positive Change in Society

2. #YSLBEAUTYTHxBAMBAM : เมื่อแบรนด์อย่าง YSL Beauté Thailand เลือกที่จะใช้ Twitter ในการผลักดันมาตรฐานความงาม ที่เกินกว่าขอบเขตดั้งเดิม จนได้รางวัล Best Brand Voice Award

3. #SimplusTH : หรือคุณอาจจะเพิ่งเคยลองใช้ Twitter ในการเปิดตัวแคมเปญครั้งใหญ่ จนสร้างผู้ติดตามจำนวนมาก เช่นเดียวกับ Simplus Thailand จนได้รับรางวัล Best Campaign from a Newcomer Award

จะเห็นได้ว่าแบรนด์และแคมเปญที่ได้รับรางวัล ต่างก็มาจากหลากหลายหมวดหมู่ เรียกได้ว่าตอนนี้ Twitter เป็นช่องทางการตลาดที่ครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรมจริง ๆ

ทีมงาน RAiNMaker มีโอกาสได้สัมภาษณ์พิเศษแบบ Exclusive กับคุณ Avril Chua (Brand Strategist, Twitter Next, Southeast Asia) ถึงเคล็ดลับและกรณีศึกษาจากแคมเปญที่ชนะในหมวดหมู่ต่าง ๆ รวมถึงยังได้คุณมาส เลิศวสิษฐ เทียนทอง (Head of Strategy & Marketing, MediaDonuts, official partner of Twitter in Thailand) ที่มาช่วยเสริมให้เราสามารถปรับให้เข้ากับตลาดไทยได้มากขึ้นด้วย

บทสัมภาษณ์นี้จะช่วยให้เราได้เข้าใจถึงแนวทางการทำแคมเปญบน Twitter ราวกับปล่อยหมัดน็อค เข้าเป้าในทุกสังเวียนกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าทำตามนี้อาจมีสิทธิ์เป็นผู้ชนะ #BestOfTweets ในปีนี้ได้เลย

4 เคล็ดลับชนะสังเวียน #BestOfTweets สร้างแคมเปญอย่างผู้ชนะบน Twitter

1.​​ เตรียมตัวให้พร้อม รู้จักสนามที่จะลงแข่งให้ดี

วิธีที่ดีที่สุดก่อนลงสนาม คือทำความเข้าใจกับเวทีที่เรากำลังจะเล่นอยู่ โดยคุณ Avril เผยว่า เมื่อดูจากผู้ชนะใน #BestOfTweets แต่ละปี จะพบว่าแบรนด์ที่เข้าใจคุณค่าของ Twitter และรู้วิธีที่จะใช้งานให้ได้ประโยชน์สูงสุด

–   เข้าใจว่า Twitter เหมาะกับการส่งต่อ และกระจายสื่อในมุมกว้าง ด้วยธรรมชาติของ Twitter ที่เป็นแพลตฟอร์มเปิด เราสามารถอ่าน ค้นหา และแชร์ทวีตได้ตลอดเวลา แบรนด์ที่ชนะมักจะเลือกใช้ Twitter ให้เกิดการรับรู้ในมุมกว้าง

–   Twitter ทำให้เกิดบทสนทนา ต่อยอดการพูดคุย โดยหลายแบรนด์เลือกใช้การพูดคุยที่เกิดขึ้นใน Twitter ประกอบการตัดสินใจ ทั้งช่วงก่อนจะเริ่มแคมเปญ ระหว่างที่รันอยู่ หรือหลังจบแคมเปญไปแล้ว

–   เข้าใจถึงกลุ่มผู้ใช้งาน Twitter ที่มักจะรวมกลุ่มกันตามความสนใจ และเติบโตขึ้นทุกปี เช่น K-pop, เรื่องราวบันเทิง, เกม และกีฬา โดยแฟน ๆ ใช้ Twitter ในการพูดคุยและมีส่วนร่วมกับบทสนทนานั้น

2. รู้เขา รู้เรา ลงสนามให้ถูกเกมมีโอกาสชนะสูง 

คุณ Avril เล่าให้ฟังว่าในแต่ละปี รางวัล #BestOfTweets จะมอบให้กับแบรนด์ในหลายหมวดหมู่ ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีความแตกต่างกัน วิธีที่ดีที่สุดคือการรู้ว่าเรากำลังสู้ในหมวดหมู่ไหนอยู่ ซึ่งในส่วนนี้คุณมาส เสริมว่าแม้หมวดหมู่จะมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปี แต่ก็มีทริกที่น่าสนใจดังนี้

–   ใช้​ Twitter ในการเปิดตัวสิ่งใหม่ๆ โดยแบรนด์อาจจะแสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่ใช้ในแคมเปญ จากเครื่องมือต่างๆ ที่ทวิตเตอร์มีให้

–   มองเห็นโอกาสใหม่ๆ ในการนำเทรนด์ กระแส หรือโอกาสต่าง ๆ มาร่วมใช้กับแคมเปญ เช่น สงกรานต์ วันสตรีสากล หรือวันช้อปปิ้งพิเศษ 9.9 หรือ 11.11

–   ใช้ Twitter เพื่อสื่อสารจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนของแบรนด์ สิ่งที่แบรนด์เชื่อ และสื่อสารอย่างต่อเนื่องกับผู้ใช้

–   เลือกใช้วิดิโอที่เหมาะสมกับแคมเปญ รวมถึงอาจจะทดลองทำคลิปวิดิโอในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้เกิดผลการใช้งานสูงสุด

–   สร้างแคมเปญที่แตกต่าง และมองไปถึงความต้องการลึกๆ ของลูกค้าผ่านบทสนทนาต่าง ๆ จนทำให้แคมเปญเป็นที่พูดถึงบนทวิตเตอร์

3. เลือกเทคนิคที่ใช่ ในรูปแบบที่ถูกต้อง

หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราต้องลงเล่นในสนามแบบไหน คุณ Avril แนะนำว่าบน Twitter เองมีเคสและทิปส์ดี ๆ อยู่มากมาย ที่สามารถนำไปปรับใช้กับแคมเปญของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการทวีตในรูปแบบต่าง ๆ หรือการวางแนวทางของแคมเปญ

ซึ่งคุณมาสได้แชร์ Best Practices ที่น่าสนใจหลาย ๆ เคสให้พวกเราได้ฟัง ดังนี้

Best Practices สำหรับการเปิดตัวแคมเปญสินค้าหรือบริการใหม่

–   ไม่ควรทุ่มยิงแคมเปญทั้งหมดในครั้งเดียว แล้วก็หยุดไปเลยหลังจากนั้น แนะนำให้ลองใช้แนวทางค่อย ๆ ปล่อยตามเฟสต่าง ๆ เริ่มจากการสร้างกระแส (Tease) การเปิดตัว (Reveal) และการรักษาแบรนด์ให้ทุกคนจดจำได้ (Reinforce)

–   ควรเตรียม 3-5 คลิปวิดิโอเพื่อให้การเปิดตัวแคมเปญใหญ่ขึ้นได้

–   ควรวางแคมเปญอย่างน้อย 7-10 สัปดาห์ เพื่อให้แคมเปญเกิดความน่าสนใจอย่างต่อเนื่อง

Best Practices สำหรับการเชื่อมต่อกับผู้คน

–   พยายามเลือกช่วงที่เหมาะสม และภาษาที่ใช่สำหรับแบรนด์คุณ ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นอีเวนต์, เหตุการณ์ หรือเทรนด์ต่าง ๆ

–   ถ้าคุณต้องการที่จะเข้าร่วมกับโมเมนต์ใดก็ตาม แนะนำให้พยายามแชร์เรื่องราวใน 3 ประเภทของคอนเทนต์ยอดนิยม ได้แก่ การสร้างกระแส (Hype) การเข้าไปมีส่วนร่วม (Participate) และการพยายามมีปฏิกิริยาตอบสนอง (React)

–   พยายามสร้างยอดขาย ด้วยการสร้างแคมเปญในหลากหลายรูปแบบ

เทคนิคการทวีตอย่างสร้างสรรค์ในแบบมืออาชีพ

–   สร้างเนื้อหาให้สั้น กระชับ และตรงเป้าหมาย

–   เอาชนะใจคนอ่านด้วยภาพที่แข็งแรง

–   แสดงความชัดเจนในแบบของแบรนด์คุณ

​เรามีตัวอย่างของผู้ชนะในแคมเปญ #BestOfTweets 2021 ลองดูได้ที่นี่ ซึ่งมีวิธีการนำเสนอที่สดใหม่ ความสร้างสรรค์ และสื่อออกมาในช่องทางของ Twitter ได้อย่างลงตัว

4. มองหาโค้ชและพี่เลี้ยงข้างกาย

สุดท้ายแล้วคุณ Avril เผยว่า ในชีวิตจริงเราคงไม่กล้าไปลงสนามแข่งไหนก็ตาม โดยไม่มีโค้ชมาช่วยดูแลจริงไหม ซึ่งคล้ายกันกับการทำแคมเปญบน Twitter ที่ทีมงานของพวกเราพร้อมที่จะช่วยเหลือให้แคมเปญของคุณประสบความสำเร็จ และได้รับการตอบรับที่ดีบน Twitter

คุณมาสเสริมอีกว่า ทีมงานของ Twitter เองมีทีมที่ดูแลในหลากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น Arthouse, Global Content Partnerships, Research และ Twitter Next ซึ่งสามารถเข้ามาช่วยดูแลให้แคมเปญของคุณประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเริ่มวางแผนงาน ช่วงเริ่มการทวีตเข้าถึงผู้คน การใช้งานอินฟลูเอ็นเซอร์ ไปจนถึงการสร้างงานครีเอทีฟต่าง ๆ

แน่นอนว่าโค้ชที่ใช้สำหรับ Twitter ในประเทศไทย ก็ต้องเป็น MediaDonuts ตัวแทนจำหน่ายโฆษณาอย่างเป็นทางการในไทย ที่ช่วยดูแลซัพพอร์ตทั้งหมดตั้งแต่ Insight, Research การวางแผน ตลอดจนการปล่อยแคมเปญ

ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณทาง Twitter ที่ให้เกียรติทีมงาน RAiNMaker ได้ร่วมพูดคุยและแชร์แนวทางที่จะทำให้แคมเปญบน Twitter ประสบความสำเร็จ ซึ่งในปีที่ผ่านมาทาง MediaDonuts เองก็ได้ร่วมงานกับหลากหลายแบรนด์ และมีแคมเปญที่ประสบความสำเร็จมากมาย

เชื่อว่าปีนี้น่าจะเป็นอีกปีทองที่การใช้ Twitter เพื่อสร้างแคมเปญดี ๆ ดันยอดขาย และเชื่อมต่อผู้ใช้กับแบรนด์ของเรา จนเกิดแคมเปญที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับผู้ชนะใน #BestOfTweets 2021

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save