Session: ใครไวกว่า…ไปได้ไกลกว่า เทรนด์อีคอมเมิร์ซมาแรงครึ่งปีหลัง 2025 โดย ไว ธนาวัฒน์
5 รูปแบบของตลาดไทย

- 50% E-commerce Marketplace
- 20% Video-commerce
- 18% Social Commerce
- 8% Quick commerce grocery
- 4% e-Tailer & Brand
ทำความเข้าใจเศรฐกิจแห่งความใจร้อน (Imatience Economy)

เพราะผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปผ่านโลกออนไลน์ที่เช่น ผู้คนส่วนใหญ่ค้นหาข้อมูลในโซเชียลมีเดียแทน Search engine เนื่องจากอยากได้ข้อมูลที่สั้น และกระชับ หรือการสมัคร YouTube Premium และจากสถิติพบว่า
- แก้ปัญหารวดเร็ว: 55% ชอบวิธีที่เร็ว และยอมเสี่ยงลงทุนเพื่อสุขภาพ และการเงิน
- แรงบันดาลใจ: 63.2% ของผู้ใช้ส่วนใหญ่จะทำตามโซเชียลมีเดีย
- ให้ความรู้: 68.2% จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นถ้าแบรนด์ให้ความรู้จากบล็อก และวิดีโอ
นิสัยที่เปลี่ยนไปของคนไทย

– คำค้นหาใกล้ฉัน: ของคนไทยโต 100 เท่าจากปี 2017-2025 แสดงถึงพฤติกรรมของคนไทยที่ชอบอะไรง่าย ๆ ยิ่งขึ้น
– Same Day & Next day: 2025 เป็นปีที่การส่งสินค้าจะไวเป็นปีศาจ คาดกว่า Quick Commerce ของประเทศไทยจะโตปีละ 20%-30%
ความคาดหวังของผู้บริโภคในอนาคต
- ความเร็ว: อีก 3 ปีข้างหน้าโลกจะเปลี่ยนไปจาก 60% ที่จะได้รับสินค้าใน 2-3 วัน จะเหลือเพียง 20% แต่คนไทย 80% จะคาดหวังว่าจะได้รับของ Same day แทน
- ความถี่: ผู้คนจะเปลี่ยนพฤติกรรมไปซื้อของจุกจิกมากขึ้นแทนที่จะซื้อเป็นออเดอร์ใหญ่ ๆ เพราะใช้เวลาไม่นานในการส่ง
- ความภักดี: ในทุกวันนี้ผู้คนจะให้ความสำคัญกับราคา แต่ในอนาคตความสะดวกสบายจะแซงขึ้นมาทั้งในแง่ของการส่งไว และบริการที่ดีขึ้น
- ความง่าย: เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนอาจหันไปเลือกใช้แพลตฟอร์มเดียวเป็นศูนย์กลางที่สามารถทำทุกอย่างครบจบในแอปเดียว
- ความอดทน: เพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตทั้งในโลกโซเชียล และชีวิตประจำวันที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ถ้าร้านตอบแชตช้า หรือไม่พร้อมส่ง ผู้บริโภคก็พร้อมเปลี่ยนไปซื้อร้านอื่นทันที