ส่งต่อคอนเทนต์ด้วยความรัก ต่อยอดจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ จากงาน iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Week 3 : Production & Platform | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Session: Empathy Sparks Creativity จากความจริงใจ สู่คอนเทนต์จริงจัง โดยคุณยอร์ช – สรศาสตร์ วิเศษสินธุ์  (Gluta Story)

จากผู้กำกับโฆษณาสู่คอนเทนตร์ครีเอเตอร์

อาชีพการทำหนังโฆษณาทำให้คุณยอร์ชไม่ค่อยมีเวลาในการใช้ชีวิต และเดิมทีเลี้ยงหมาอยู่แล้วเลยรู้สึกอยากใช้เวลาอยู่กับหมามากขึ้น จึงเกิดเป็นเพจ Gluta Story

เริ่มทำเพจ Gluta Story เมื่อ 10 ปีก่อน

Gluta Story เริ่มจากการโพสต์ภาพถ่ายของหมาลงเป็นอัลบั้ม ซึ่งในขณะที่เริ่มทำเพจยังไม่มีคำจำกัดความของอาชีพ ครีเอเตอร์ รวมถึงยังไม่มีเพจสไตล์สัตว์เลี้ยงมากนัก จนเพจเริ่มสร้างรายได้ คุณยอร์ชเลยกระโดดเข้ามาทำเพจแบบเต็มตัวโดยใช้สกิลจากผู้กำกับโฆษณามาปรับใช้

การปรับตัวจากคอนเทนต์เน้นสวยสู่ภาพมีม

คอนเทนต์เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ในยุคแรกของ Gluta Story เน้นถ่ายภาพนิ่ง ส่วนปัจจุบันผู้ติดตามชอบรูปเรีบล ๆ ตลกๆ หรือพวกมีมที่ดูเป็นธรรมชาติ

จุดเริ่มต้นของ Empathy Content

จุดเริ่มต้นคอนเทนต์ฮีลใจคือคืนกำไรสู่สังคม ในยุคที่ครีเอเตอร์มักแข่งกันทำคอนเทนต์โดยมองแต่ยอดวิว ยึดแต่ Engagement จึงอาจทำให้การผลิตคอนเทนต์ไม่มีความสุข และสุขภาพแย่ นี่เลยเป็นจุดเปลี่ยนของการทำคอนเทนต์ฮีลใจที่เอาความสุขเป็นที่ตั้งและทำไปแบบไม่คาดหวัง

ตัวอย่าง Empathy Content จาก Gluta Story

  • The Art of Tail
  • The First HUG 
  • คริสต์มาสหมาจร
  • ดินเนอร์หมาจร
  • อาบน้ำหมาจร
  • เดอะเกา

สิ่งที่ได้จากการทำ Empathy Content เหล่านี้คือ หมามีความสุข คนดูได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ ที่เติมเต็มหัวใจของครีเอเตอร์ จนกลายเป็นตัวตนของ Gluta Story

ถอดบทเรียน Gluta Story Production

  • เข้าใจธรรมชาติและสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้หมา
  • ไม่บังคับ แต่ทำให้สนุก เพื่อป้องกันไม่ให้หมาเกิดอาการ Burnout
  • สร้างคาแรกเตอร์ให้หมาทุกตัว
  • ปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ให้ทันตามยุคสมัย
  • ถ้าหมาไม่ไหวอย่าฝืน

คาแรกเตอร์สำคัญกว่าคอนเทนต์

การทำคอนเทนต์สัตว์เลี้ยง ควรให้ความสำคัญกับการสร้างคาแรกเตอร์ของหมา เนื่องจากส่วนมากคนมักติดตามเพราะชื่นชอบในคาแรกเตอร์ของน้องหมา จนกลายเป็นพวกเขามีแฟนด้อมเป็นของตัวเอง และสร้างเป็นจักรวาลเป็น Gluta Story ได้แบบทุกวันนี้

ต่อยอดคาแรกเตอร์จากโลกออนไลน์สู่โลกออฟไลน์จับต้องได้ด้วยโอกาส

ต่อยอดสู่สินค้า Merchandise 

  • กล่องจุ่ม
  • พวงกุญแจ
  • หมอน และอื่น ๆ

ต่อยอดสู่ Event

  • “เปิดโกดัง” แหล่งรวมตัวของ Pet creator
  • มินิคอนเสิร์ตเพื่อหมาจร
  • ขาย Goods Product
  • Workshop และอื่น ๆ อีกมาย

บทเรียนที่สำคัญจาก Gluta Story 

  • หมั่นเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับแพลตฟอร์มให้ไว เพราะโลกสมัยนี้เปลี่ยนไว หากทำแพลตฟอร์มไหนไม่เวิร์ก ควรไปลองทำแพลตฟอร์มใหม่ได้เลย
  • เรียนรู้ว่า “ไม่ไหวอย่าฝืน” เป็นทางออกที่ดีที่สุด จากนั้นไปหางานอดิเรกทำเพื่อผ่อนคลายแล้วค่อยกลับมาทำใหม่
  • สร้างคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ขยันทำคลิป Long Form ให้มากขึ้น เพื่อทำให้คนรู้จักตัวตนเราลึกขึ้น
  • ควรวางความเป็นครีเอเตอร์ของตัวเองให้อยู่บนทุกอย่าง ไม่ใช่แค่บนแพลตฟอร์มอย่างเดียว

รายละเอียดแคมป์

  • ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
  • เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
  • สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
#iCreatorCamp2025 #iCreatorCamp
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save