Week 3 : Production & Platform | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: Empathy Sparks Creativity จากความจริงใจ สู่คอนเทนต์จริงจัง โดยคุณยอร์ช – สรศาสตร์ วิเศษสินธุ์ (Gluta Story)
จากผู้กำกับโฆษณาสู่คอนเทนตร์ครีเอเตอร์
อาชีพการทำหนังโฆษณาทำให้คุณยอร์ชไม่ค่อยมีเวลาในการใช้ชีวิต และเดิมทีเลี้ยงหมาอยู่แล้วเลยรู้สึกอยากใช้เวลาอยู่กับหมามากขึ้น จึงเกิดเป็นเพจ Gluta Story
เริ่มทำเพจ Gluta Story เมื่อ 10 ปีก่อน
Gluta Story เริ่มจากการโพสต์ภาพถ่ายของหมาลงเป็นอัลบั้ม ซึ่งในขณะที่เริ่มทำเพจยังไม่มีคำจำกัดความของอาชีพ ครีเอเตอร์ รวมถึงยังไม่มีเพจสไตล์สัตว์เลี้ยงมากนัก จนเพจเริ่มสร้างรายได้ คุณยอร์ชเลยกระโดดเข้ามาทำเพจแบบเต็มตัวโดยใช้สกิลจากผู้กำกับโฆษณามาปรับใช้
การปรับตัวจากคอนเทนต์เน้นสวยสู่ภาพมีม
คอนเทนต์เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ในยุคแรกของ Gluta Story เน้นถ่ายภาพนิ่ง ส่วนปัจจุบันผู้ติดตามชอบรูปเรีบล ๆ ตลกๆ หรือพวกมีมที่ดูเป็นธรรมชาติ
จุดเริ่มต้นของ Empathy Content
จุดเริ่มต้นคอนเทนต์ฮีลใจคือคืนกำไรสู่สังคม ในยุคที่ครีเอเตอร์มักแข่งกันทำคอนเทนต์โดยมองแต่ยอดวิว ยึดแต่ Engagement จึงอาจทำให้การผลิตคอนเทนต์ไม่มีความสุข และสุขภาพแย่ นี่เลยเป็นจุดเปลี่ยนของการทำคอนเทนต์ฮีลใจที่เอาความสุขเป็นที่ตั้งและทำไปแบบไม่คาดหวัง
ตัวอย่าง Empathy Content จาก Gluta Story
- The Art of Tail
- The First HUG
- คริสต์มาสหมาจร
- ดินเนอร์หมาจร
- อาบน้ำหมาจร
- เดอะเกา
สิ่งที่ได้จากการทำ Empathy Content เหล่านี้คือ หมามีความสุข คนดูได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ ที่เติมเต็มหัวใจของครีเอเตอร์ จนกลายเป็นตัวตนของ Gluta Story
ถอดบทเรียน Gluta Story Production
- เข้าใจธรรมชาติและสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้หมา
- ไม่บังคับ แต่ทำให้สนุก เพื่อป้องกันไม่ให้หมาเกิดอาการ Burnout
- สร้างคาแรกเตอร์ให้หมาทุกตัว
- ปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ให้ทันตามยุคสมัย
- ถ้าหมาไม่ไหวอย่าฝืน
คาแรกเตอร์สำคัญกว่าคอนเทนต์
การทำคอนเทนต์สัตว์เลี้ยง ควรให้ความสำคัญกับการสร้างคาแรกเตอร์ของหมา เนื่องจากส่วนมากคนมักติดตามเพราะชื่นชอบในคาแรกเตอร์ของน้องหมา จนกลายเป็นพวกเขามีแฟนด้อมเป็นของตัวเอง และสร้างเป็นจักรวาลเป็น Gluta Story ได้แบบทุกวันนี้
ต่อยอดคาแรกเตอร์จากโลกออนไลน์สู่โลกออฟไลน์จับต้องได้ด้วยโอกาส
ต่อยอดสู่สินค้า Merchandise
- กล่องจุ่ม
- พวงกุญแจ
- หมอน และอื่น ๆ
ต่อยอดสู่ Event
- “เปิดโกดัง” แหล่งรวมตัวของ Pet creator
- มินิคอนเสิร์ตเพื่อหมาจร
- ขาย Goods Product
- Workshop และอื่น ๆ อีกมาย
บทเรียนที่สำคัญจาก Gluta Story
- หมั่นเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับแพลตฟอร์มให้ไว เพราะโลกสมัยนี้เปลี่ยนไว หากทำแพลตฟอร์มไหนไม่เวิร์ก ควรไปลองทำแพลตฟอร์มใหม่ได้เลย
- เรียนรู้ว่า “ไม่ไหวอย่าฝืน” เป็นทางออกที่ดีที่สุด จากนั้นไปหางานอดิเรกทำเพื่อผ่อนคลายแล้วค่อยกลับมาทำใหม่
- สร้างคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ขยันทำคลิป Long Form ให้มากขึ้น เพื่อทำให้คนรู้จักตัวตนเราลึกขึ้น
- ควรวางความเป็นครีเอเตอร์ของตัวเองให้อยู่บนทุกอย่าง ไม่ใช่แค่บนแพลตฟอร์มอย่างเดียว
รายละเอียดแคมป์
- ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
- เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
- สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ