Facebook ประกาศยกเลิกการกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปี ในการโฆษณา เริ่มใช้ 23 ส.ค. นี้

เฟซบุ๊กประกาศ ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. 64 เป็นต้นไป การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณา จะไม่มีตัวเลือกสำหรับกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีทั่วโลก หรืออายุต่ำกว่า 20 ปีในประเทศไทย และต่ำกว่า 21 ปีในอินโดนีเซีย

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ในระดับหนึ่ง แต่หากนักการตลาดและแบรนด์ต้องการให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่ป็นผู้เยาว์ สามารถสร้าง Ad sets แยกออกมา ที่กำหนดเฉพาะสำหรับผู้เยาว์ ในการกำหนดอายุ เพศ และสถานที่ตั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เครื่องมือมากขึ้น

เช่น สามารถสร้างแคมเปญโฆษณาเดียว ที่มี Ad set แยกออกเป็น 2 กลุ่ม จะทำให้สามารถสร้าง Ad set ชุดหนึ่งโดยเฉพาะสำหรับผู้เยาว์ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี หรือต่ำกว่า 20 ในประเทศไทย โดยที่ไม่ต้องใช้ตัวเลือกการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบ detailed targeting และยังสามารถสร้าง Ad set อีกชุดสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุมากขึ้น เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดที่เข้าถึงได้

การเปลี่ยนแปลงนี้ยังจะนำไปใช้กับตัวเลือก Reach หรือการเข้าถึง และ Frequency หรือความถี่อีกด้วย หากเลือกที่จะยอมรับกับผลกระทบดังกล่าว เฟซบุ๊กจะปฏิบัติตาม CPM เมื่อสร้างแคมเปญโฆษณา แต่หากกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นผู้เยาว์ เฟซบุ๊กแนะนำให้แก้ไขช่วงอายุ หรือลบตัวเลือกที่ไม่รองรับกลุ่มเป้าหมายเดิมออกไปแทน

ประเภทการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถใช้กับผู้เยาว์ได้ มีดังนี้

  • Detailed Targeting
  • Connections targeting
  • Language targeting
  • Website Custom Audiences
  • App activity Custom Audiences
  • Customer list Custom Audiences
  • Engagement Custom Audiences
  • Offline activity Custom Audiences
  • Lookalike Audiences

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถือเป็นความมุ่งมั่นของเฟซบุ๊กในการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้เยาว์ในการใช้งาน ซึ่งจะมีผลทั้งกับ Facebook, Messenger และ Instagram

ที่มา: Facebook Business

 

Copyright © 2021 RAiNMaker. All rights reserved.