FacebookNewsSocial

Avatar

Nokkaew February 19, 2018

ยอด Organic Reach ลดลงไม่ต้องแปลกใจ Facebook เปลี่ยนวิธีการนับ Reach ให้มีคุณภาพกว่าเดิม

หลังจากที่ Facebook ปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมในการเข้าถึง Post ของ Fanpage ไปแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ซึ่งมีผบทำให้ยอด Reach นั่นลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด

ภาพจาก : newsroom.fb.com

และก็มาถึงเวลาที่ยอด Organic Reach ของทุกเพจจะลดลงอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ Facebook เอง เค้าไม่ได้ประกาศว่าจะปรับอัลกอริธึมในการเข้าถึง Post แต่เค้าจะปรับวิธีการนับยอด Organic Reach ให้มีคุณภาพมากขึ้น

โดยวิธีการนับแบบใหม่นี้ เป็นวิธีที่ Facebook เองเคยแจ้งเอาไว้แล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 แล้ว ซึ่งตอนนี้ทุกอย่างพร้อมใช้และมีผลกับทุก Fanpage เป็นที่เรียบร้อย

 

ถ้าช่วงนี้ใครเข้าไปที่เมนู Insight Page ก็จะพบ Pop-up ดังภาพด้านบน ว่าคุณโดนแล้วนะจ๊ะ

 

วิธีการนับ Organic Reach แบบใหม่

ก่อนหน้านี้ วิธีการที่จะได้ 1 Reach มา ก็คือ Facebook จะส่ง Post หนึ่งชุดไปที่ News Feed ของเครื่องผู้ใช้ ซึ่งเมื่อส่งไปแล้ว Post นั้นจะถูกนับเป็น 1 Reach ทันที ถึงแม้ว่าผู้ใช้คนนั้นจะไม่ได้เลื่อนดูโพสต์นั้นก็ตาม

ในส่วนนี้ทำให้ Post มียอด Reach ที่ดูเหมือนจะเยอะ แต่ความจริงแล้วจำนวนผู้ใช้ที่เห็นโพสต์นั้นจะน้อยกว่าตัวเลขบน Reach

การนับแบบใหม่จะเริ่มนับจากการที่ผู้ใช้เลื่อนขึ้นมาเห็น Post นั้นจริงๆ ถึงจะนับเป็น 1 Reach ได้ (วิธีนับแบบใหม่นี้ เป็นวิธีนับแบบเดียวกับ Paid Reach)

 

ผลกระทบที่ตามมาหลังจากนี้

แน่นอนว่าถ้าเราเปรียบเทียบยอด Reach แบบใหม่กับแบบเดิม ยอด Reach จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างน้อยก็เป็นตัวเลขที่มีคุณภาพมากขึ้น เพราะ Post นั้นถูกส่งไปยังผู้ใช้จริง

และถ้าสังเกตเมื่อก่อนยอด View ของ Video กับยอด Reach ของ Post เดียวกัน จะมีความแตกต่างค่อนข้างชัดเจน บางครั้งต่างกันเกือบสิบเท่า ในส่วนนี้ยอด Reach และยอด View จะเข้าใกล้กันมากขึ้น

 

ที่มา – Facebook Help Centermarketingland.com