เมื่อเลือกคอมเม้นให้เห็นเฉพาะเพื่อนได้บน Facebook อะไรที่คนทำคอนเทนต์ควรรู้

เชื่อว่าหลายคนคงได้เห็นกันไปแล้วกับการที่ Facebook ทำการปรับระบบคอมเม้นด้วยการแยกคอมเม้นระหว่างแบบ Public กับแบบ Friends Only ซึ่งก็เป็นการส่งเสริมแนวคิดก่อนหน้านี้ที่ทีมงาน RAiNMAKER ได้เคยนำมาบอกเล่าว่า Facebook กำลังจะทำตัวเป็น Private Social Media

สำหรับ Private Social Media ก็คือ Social Media แนว ๆ Instagram หรือ Snapchat ที่จากกรณีศึกษาที่ผ่าน ๆ มาพบว่า วัยรุ่นสมัยใหม่แชร์เรื่องราวแบบ Public น้อนลง แต่จะเน้นทำการพูดคุยในกรุ๊ปแชทส่วนตัวมากขึ้น โดย Private Social Media นี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอยากมาก เช่น Instagram หรือ Snapchat

เหตุผลที่ Facebook ปรับคอมเม้นให้เป็น Private ได้ด้วย

Facebook นั้นถ้าจะให้นับกันตามเวลาแล้วก็เป็น Social Media ที่มีอายุมากที่สุดในบรรดา Social Media ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เช่น Twitter, LINE, Snapchat, Instagram ซึ่ง Facebook นั้นเกิดขึ้นในยุคของ Desktop Computer แต่ Social เช่น LINE หรือ Instagram เกิดขึ้นมาในยุคของ Smart Phone

แต่นั้นไม่ใข่ประเด็นสำคัญ​ ประเด็นสำคัญอยู่ที่ Facebook นั้นมีพื้นฐานมาจากการเขียน Blog ทำให้ Facebook อยู่กึ่ง ๆ ระหว่าง Blogging Platform กับ Messaging Platform ซึ่งเป็นการเปิดตัวตนสู่โลกของอินเทอร์เน็ต เหตุนี้เองทำให้ Facebook ถึงได้ครองตลาดอยู่พักนึงเนื่องจากความว้าวในการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงสร้างโปรไฟล์ให้กับตัวเองได้มีตัวตนอยู่บนโลกออนไลน์

เมื่อเวลาผ่านไป เหมือนว่าโลกจะอิ่มตัวกับสังคมออนไลน์ที่ทุกคนเฉิดฉายอยู่บนแสงไฟ หลายคนมองไปถึงเรื่องของความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน Social Media ที่วัยรุ่นนิยมใช้ได้แก่ Instagram

เหตุที่วัยรุ่นนิยมใช้ Instagram อาจจะเป็นเพราะว่าอายุที่มากขึ้นของ Facebook ทำให้เด็กสมัยนี้ที่เติบโตมาแบบ Native กับ Social Media ไม่ได้รู้สึกว่าการเป็นคนที่เป็นที่รู้จักและมีโปรไฟล์อยู่บนอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องที่น่าสนุกตื่นเต้นเสมอไป ทำให้เปิดช่องว่างให้ Instagram ได้นำฟีเจอร์แบบ Private Messaging, Private Story หรือการกำหนด Permission เข้ามามากขึ้น

บทความที่น่าสนใจเพื่อศึกษาเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้หลายปีมาก Guy Kawasaki นักวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ อดีตทีมผู้บริหาร Apple ได้เคยบอกว่า Google Plus จะกลายเป็นอนาคตของ Social Media แต่คำทำนายในตอนนั้นเหมือนว่าจะเร็วไปซะหน่อย Google Plus จะไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ เนื่องจากมาเร็วไป แต่เรียกได้ว่า Google นั้นมีความใกล้เคียงกับ Private Social Network เนื่องจาก Google Plus ได้ทำการแบ่งคนออกเป็นกลุ่ม (Circle) ต่าง ๆ เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะทำกาแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ให้กับคนในแวดวงที่เราเลือกเท่านั้น

เวลากว่า 10 ปีผ่านไปฟีเจอร์แนว ๆ นี้กลับมาอยู่บน Snapchat หรือ Instagram หรือแม้กระทั่งบน Facebook ที่กำลังพยายามทำตัวเป็น Instagram มากขึ้น ส่วน Google Plus ก็กลายเป็นสิ่งที่ไม่มีใครรู้จัก

สรุปสิ่งที่จะเกิดขึ้น บนโลกแห่งการ De-centerized

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ก็คือรูปแบบการเขียน Blog แบบเดิม ๆ อาจจะบนได้บนเว็บ Blog หรือเว็บข่าวจริง ๆ เท่านั้น ส่วน Social Network ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Snapchat จะกลายเป็น Platform สำหรับเชื่อมต่อระหว่างเพื่อนกันมากขึ้น

  • Facebook กำลังจะกลายเป็น Instagram หลังจากที่เป็น Social Network เก่าแก่ที่เกิดขึ้นในยุค Blogging ครองโลก
  • Facebook มีแนวโน้มที่จะกลายเป็น Social Network อันดับหนึ่งต่อไป เนื่องจากคนยังมองว่า Facebook คือ Facebook ไม่ได้เป็น Platform Blog จากที่ผู้เขียนสังเกตส่วนตัว เดี๋ยวนี้หลาย ๆ คนที่ไม่เคยใช้ Story ก็หันมาลองใช้ Story กันบ้างแล้ว
  • การทำ Content Marketing อาจจะยากขึ้นเนื่องจากปรากฏการณ์การ De-centerized การคอมเม้นจะไม่ได้มีความสำคัญกับการสื่อสารของเพจ แต่สำคัญกับการสื่อสารระหว่างกลุ่มเพื่อนมากขึ้น

facebook-dashboard-3

ทั้งหมดนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นยังไม่มีใครเดาได้ว่ามันจะไปในทิศทางไหน แต่จากสิ่งนี้ก็ทำให้เราเห็นแนวโน้มว่า Social Network หลังจากนี้ รวมถึง Facebook เอง จะมุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับบริบท (High-Context) มากขึ้น เนื่องจากการ De-centerized นี้

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save