FacebookSocial

miss arisa November 19, 2018

สรุปการอัพเดตและเหตุการณ์สำคัญ Facebook 2018

ใกล้สิ้นปีเข้ามาทุกที โลกโซเชี่ยลของเราโดยเฉพาะ Facebook ก็มีอะไรอัพเดตมากมาย มีทั้งฟีเจอร์ที่ถูกพัฒนาต่อ หรือฟีเจอร์ที่หายไปแบบเงียบๆ เรามาทบทวนกันดูว่ามีเหตุการณ์อะไรบ้างที่อยู่ในความทรงจำและมันสร้างหรือทิ้งผลกระทบอะไรไว้บ้าง ถือว่าเป็นการเก็งข้อสอบก่อนตั้งรับการเปลี่ยนแปลงกันอีกในปีหน้า!

JAN : 2018

  • ปรับลดอะกอรึทึ่ม! โดยเฉพาะจาก Fan Page : Facebook อยากให้ความสำคัญกับการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมากกว่าคนกับแบรนด์สินค้า การโฆษณาที่มีมากจนเกินไป และหันไปให้ค่ากับโพสต์ที่เกิดการสนทนา คอมเมนต์ แชร์ต่อ
  • ตั้งมาตรการปราบโพสต์ Clickbait : Facebook ทำการตรวจสอบและจัดหมวดหมู่โพสต์หลายร้อยหลายพันข้อความ เพื่อสร้างโมเดลการเรียนรู้ซึ่งสามารถตรวจจับพวกคอนเทนต์ Clickbait ให้แสดงน้อยลงใน News Feed
  • Facebook ร่วมมือกับค่าเพลงยักษ์ใหญ่ ให้ครีเอเตอร์ใช้เพลงได้ถูกลิขสิทธิ์ : Facebook ประกาศร่วมมือกับค่ายเพลงอย่าง Universal Music Group ข้อตกลงนี้จะทำให้ผู้ใช้ทั่วทั้ง Facebook, Instagram และ Oculus สามารถใช้เพลงของ Universal Music ในวิดีโอที่พวกเขาอัพโหลดและแชร์ได้
  • ทดสอบพื้นที่ใหม่ของแอปที่เรียกว่า “Today In” : เป็นกิจกรรมเฉพาะของเมืองประกาศและข่าวสารในท้องถิ่น อีเวนท์ที่เกิดใกล้ตัวเรา

Feb : 2018

  • ปรับปรุง Page Insight : การเข้าดู Insight หลังบ้านถูกปรับเปลี่ยนให้เข้าใจง่ายขึ้น มีกราฟ ชาร์ตเปรียบเทียบการวัดผลต่างๆที่เข้าดูได้ทั้งจากมือถือและ PC ทำให้เราสามารถเช็คยอดไลค์ ยอด Reach ได้แบบเรียลไทม์
  • ควบรวม Ads Manager และ Power Editor : นักการตลาดจะรู้ดีกว่าจะสร้างแคมเปญแต่ละทีต้องทำในอันนั้นที ดึงรีพอร์ตจากอันนี้ที หน้าที่ของทั้ง 2 ฟังก์ชั่นนี้ค่อนข้างทับซ้อนกัน Facebook จึงรวมเข้าด้วยกัน และใช้ชื่อ Ads Manager เพราะดูจะตรงกับการใช้งานที่สุด
  • แกล้งๆปล่อยปุ่ม Downvote : ชาวยูทูปชอบนักชอบหนากับปุ่ม Dislike ฝั่ง Facebook เลยแอบหวั่นไหวว่าหรือเรามีปุ่ม Downvote บ้างดีมั้ยนะ ดีมั้ยนะ (แค่กดโกรธยังไม่พอ) แต่เจ้าปุ่มนี้จะช่วยซ่อนคอมเมนต์ที่โดนถล่มกดโหวตไปเลย
  • 3D POST : ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและมีคุณภาพสูงขึ้น ซึ่งสนับสนุนรูปแบบไฟล์ glTF 2.0 มาตรฐา สำหรับพื้นผิวแสงและเทคนิคการแสดงผลสมจริง

March 2018

  • ทาร์เก็ตโฆษณาด้วย Interested In : นอกจากกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วย อายุ เพศ พื้นที่แล้ว การเลือกจากสิ่งที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มคนที่สนใจในหัวข้อต่างๆก็เป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่ Facebook ใส่เข้ามาเพื่อให้กำหนดการยิงโฆษณาที่ตรงกลุ่มยิ่งขึ้น
  • ประกาศความร่วมมือทางดนตรีกับอีกค่ายใหญ่ Warner Music Group : ช่วยให้แฟน ๆ สร้างอัพโหลดและแชร์วิดีโอเพลงที่ได้รับอนุญาตจากศิลปินและนักแต่งเพลงที่พวกเขาชื่นชอบ และยังสามารถปรับแต่งเพลงได้บน Facebook, Messenger, Instagram และ Oculus
  • สตรีม Major League Baseball บน Facebook Watch : ข้อตกลงนี้เป็นครั้งแรกที่ลีกกีฬาในสหรัฐอเมริกาถ่ายทอดสดลง Facebook Watch ซึ่งเป็นการออกอากาศพร้อมกันที่ดูได้ทั่วโลกครั้งแรกอีกด้วย

April : 2018

  • กรองข่าวปลอม และ ข้อมูลที่บิดเบือน : ปกป้องผู้ใช้จากข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งมีแนวโน้มแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจากแหล่งข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ และ Facebook ยังได้ลองเพิ่มลิงค์ที่ผู้อ่านสามารถเข้าถึงตัวผู้โพสต์ได้ (กรณีที่โพสต์ในรูปแบบเพจ) ว่าพวกผู้ให้ข้อมูลเป็นใคร
  • Privacy Protections แบบใหม่ เช็คได้ตลอด : หลายคนสมัคร Facebook มานาน และไม่เคยเข้าไปอัพเดตว่าตัวเองแชร์ข้อมูลอะไรไว้บ้าง Facebook ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนให้เราเลือกจะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยได้เป็นรายข้อ เช่น การนับถือศาสนา มุมมองทางการเมือง และยังยิง Notification ให้เรารู้เมื่อมีการ Login เข้าแอคเคาน์ทของเรา

  • วัลคัม Facebook Stories : จาก Snapchat สู่ Instagtam และมาถึง Facebook ในที่สุดโดยสามารถอัพ Stories ได้ทั้ง Fanpage และแอคเคาน์ทส่วนตัว ในเฟดแรกยังไม่มีลูกเล่นอะไรนัก tag ได้ เขียนข้อความได้ แต่ยังไม่มีสติ๊กเกอร์แพรวพราวเท่าไอจี
  • เพิ่มความถูกต้องและความโปร่งใสสำหรับ Fan Page : สำหรับเพจที่มีผู้ติดตามจำนวนมากจะต้องยืนยันตัวตน ทั้งชื่อจริง นามสกุล ที่อยู่ ไม่ใช่ทำให้ถูกต้องเพื่อการค้า แต่ยังครอบคลุมไปถึงการปั่นป่วนข้อมูลทางการเมืองอีกด้วย
  • จำกัดการเข้าถึงข้อมูลบน Facebook : ควิสหรือเกมส์ต่างบน Facebook ตกเป็นจำเลยว่าสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่างๆของผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทร อีเมลล์ ข้อมูลทางการเงิน แต่จริงๆแล้ว Facebook ไม่อนุญาตให้เว็บหรือแอปอะไรเข้าไปถึงข้อมูลเหล่านั้นอยู่แล้ว หากจะมีก็การเข้าถึงข้อมูลประเภทกิจกรรมที่สนใจ หรือเพื่อนที่ใช้แอปร่วมกันก็จะถูกลบการเข้าถึงนั้นออกภายใน 3 เดือน

May : 2018

  • Facebook Live Crossposting : เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีสำหรับ Broadcasting มากๆ เพราะสามารถ Live โดยยิงออกไปพร้อมๆกันได้หลายเพจ นั่นแปลว่า Live นั้นๆจะครอบคลุม audience แตกต่างกัน พร้อมกับปรับให้มีฟังก์ชั่น Rewind ผู้ชมสามารถย้อนกลับมาดูได้ขณะกำลัง Live โดยไม่ต้องรอให้จบเสียก่อน
  • Video Retention Metric : เมื่อ Facebook หันมาให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ การวัดค่าต่างๆจึงมีการปรับปรุงแบบชุดใหญ่ สามารถดูสถิติได้อย่างละเอียด ทั้งจำนวนผู้ชมต่อนาที Demographics ของผู้จำ และลงลึกไปถึงสัดส่วนของผู้ชมที่เป็น Follower กับผู้ชมทั่วไป
  • ใช้ AR ใน Messenger กับลูกค้าที่สนใจสินค้า : ด้วยการเปิดตัวนี้ธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็กสามารถใช้ประโยชน์จาก Camera Effects Platform เพื่อใช้เอฟเฟกต์ AR เฉพาะสำหรับแบรนด์ จากนั้นให้ลูกค้าสามารถแชร์รูปภาพหรือวิดีโอกับเรื่องราวของตนเองใน Messenger

June : 2018

  • ยกเลิกหน้าฟีด Trending : เป็นฟีเจอร์ส่วนที่คนไทยอาจไม่เคยสังเกตว่ามี คือเป็นหน้าที่รวมเอาข่าว popular post ที่เป็นเทรนด์ของอเมริกา ผู้ใช้ชาติอื่นๆเลยไม่ได้อินด้วย แต่ถึงอย่างนั้น Facebook ก็หาฟีเจอร์ใหม่ๆมาทดแทน อาทิ Breaking News Label , Today In และ News Video in Watch
  • Livestreaming สำหรับเกมส์แคสเตอร์ : Facebook ลุยอาณาจักร Game Creator หลังจากเปิดให้นักสร้างเกมส์มาลง Instant Game คราวนี้มาถึงตานักแคสเกมส์บ้าง ให้ใช้ฟีเจอร์ Live และกด playing ชื่อเกมส์ ก็จะเข้าไปอยู่ในหน้า Gaming Video ซึ่งดูได้ทั้งมือถือและ PC
  • Subscription Groups การเข้ากลุ่มแบบมีค่าสมาชิก : ยุคที่คอร์สออนไลน์เฟื่องฟู Facebook จึงเปิดให้ Admin Group สามารถตั้งราคา เก็บค่าเข้าเองได้ โดยฟีเจอร์นี้ก็ตอบโจทย์ การเข้าถึงข้อมูลที่ Exclusive กว่าหน้าเพจ
  • Info & Ads บังคับหงายไพ่เพจไหนโปรโมทคอนเทนต์อะไรบ้าง : นอกจากจะส่งเฟสแฟนเก่าแล้วเรายังสามารถส่งการยิง Ads ของเพจอื่นๆได้อีกด้วย ทั้งยังเข้าดู Page History ว่าเขามีการปรับเปลี่ยนชื่อเพจ หรือข้อมูลอะไรบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อความโปร่งใสต่อผู้บริโภคนั่นเอง

July : 2018

  • เปิดตัว Watch Party พร้อมกันทั่วโลก : ฟีเจอร์ที่ใช้ได้ใน Group ไอคอนรูปป็อบคอนเพื่อแชร์วิดีโอและให้สมาชิกกลุ่มมาจอยร่วมกัน โดยคล้ายๆกับการไลฟ์ที่เข้ามาคอมเมนต์พูดคุยระหว่างชมวิดีโอ รวมถึงสมาชิกสามารถเพิ่มวิดีโอเข้าไปในคิวหากต้องการรับชมอย่างต่อเนื่อง
  • AR Ads ก็มา นำร่องด้วยแบรนด์ดัง : ฟีเจอร์นี้จะลิงค์กับ Shop เมื่อมีการโพสต์สินค้าก็สามารถกดเข้าไปลองสวมใส่ ลองเปลี่ยนสีได้ ซึ่งได้ 2 แบรนด์ด้านแฟชั่นและความงามมาเทสต์ก่อน นั่นก็คือ Michael Kors และ Sephora
  • Crosspost ไปยัง Instagram : เมื่อโพสต์รูปไปบน Facebook ก็สามารถเลือก crosspost หรือโพสต์พร้อมกันไปยัง Instagram (เหมือนที่โพสต์ Stories จาก IG มา FB ได้ตอนนี้) แต่ด้วยปัญหาไซส์ภาพที่ผิดเพี้ยนไป ไม่นานฟีเจอร์นี้ก็หายไป

Aug : 2018

  • Facebook และ Instargram ออก Dashboard Manage Your Time : อยากรู้ว่าตัวเองติดโซเชี่ยลหนักแค่ไหนจะได้รู้กันแล้ว โดยหน้า Dashboard จะบอกหมดเลยว่าเราเล่นเฟส ไอจี ช่วงไหนบ้าง รวมแล้วต่อวันเป็นเวลากี่ชั่วโมง หากมากไปสามารถตั้งแจ้งเตือนได้ว่าได้เวลาวางมือถือในมือลงก่อน
  • จัดเต็มฟีเจอร์เพื่อ Local Businesses : เรียกได้ว่าปรับปรุงเพื่อเพจธุรกิจครั้งใหญ่ ออกการใช้งานที่เอื้ออำนวยต่อลักษณะของร้านค้าแต่ละแบบ ทั้งการจองคิว กดรับส่วนลด ประกาศอีเวนท์ รวมไปถึงรับสมัครพนักงาน ฝั่งผู้ใช้เองก็มีลูกเล่นมากมายให้ใช้งานทั้งการหาร้านอยู่ใกล้ๆ (คุ้นๆ) อีเวนท์ที่กำลังจะมีขึ้นใกล้ๆ ระบบการให้ดาวก็ละเอียดขึ้น เช่น สามารถแนะนำเจาะจงไปที่เมนูหนึ่ง หรือจะเข้าไปดูว่าเพื่อนของเราให้ดาวร้านไหนไว้บ้างก็ทำได้เช่นกัน

  • AR Games บน Messenger : สมาร์ทโฟนใครไม่รองรับ AR ก็ช้ำใจกันไปรัวๆ เพราะเขาขยันปล่อยฟีเจอร์ออกมาจริงๆ เกมส์บน Messenger ที่เคยชู้ตบาสแข่งกับเพื่อนขำๆ กราฟฟิกแบนๆ ตอนนี้เล่นแบบเห็นหน้าและตกแต่งตัวเราด้วย AR ได้แล้ว โลกมันหมุนเร็วเกินไปแล้วพี่บัวลอยยยย
  • Facebook Watch พร้อมใช้งานได้ทั่วโลก : Facebook ตั้งใจผลักดันคอนเทนต์วิดีโอมาตั้งแต่ต้นปี แต่ก็ยังไม่ชัดเจนกับเมนูวิดีโอเสียที เปลี่ยนเข้าเปลี่ยนออกอยู่หลายหน จนมาลงตัวที่ Facebook Watch เจ้าไอคอนจอทีวีที่อยู่ถัดไปจากเมนูฟีด เข้าไปก็จะเน้นๆไปที่วิดีโอ สามารถจัด Watchlist เพจที่เราตามดูเป็นประจำ แล้วก็มีวิดีโอแนะนำ สามารถเสิร์ชหาวิดีโอได้โดยเฉพาะ ทั้งยัง Filter ได้ว่าอยากได้เป็น Live เป็นวิดีโอจากเพื่อน วันที่ เดือนที่โพส สถานที่ ใช้งานง่ายทีเดียว

Sep : 2018

  • เปิดให้ลงโฆษณาบน Facebook Stories : ตาม Instagram มาติดๆ แบบติดจรวดด้วยนะ เปิดตัวมาไม่ทันไร ก็สามารถยิงแอดไปที่ Stories ได้เลย นั่นก็เพราะยอดผู้ใช้ที่คึกคักกว่าหน้าฟีดนั่งเอง โดยการลงโฆษณาก็ลักษณะคล้ายๆกับไอจี คือสามารถแท็กสินค้าไปยังขั้นตอนจ่ายเงิน หรือจะส่งเป็นแชทไปสอบถามก่อนก็ได้ หรือจะแค่ Reaction ก็ถือเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับแบรนด์แล้ว
  • ตรวจจับรูปและวิดีโอปลอมแปลง : นอกจากตรวจจับข่าวปลอมได้แล้ว รูปหลอก วิดีโอปลอมก็จับได้นะจ๊ะ โดยอาศัยข้อมูลในส่วน Meta Data และจดจำแหล่งกำเนิดของรูปจริง หากเกิดการทำใหม่ให้บิดเบือน ระบบนี้ก็จะรู้ได้ในทันที

  • Facebook Dating ชิมลางที่แรก : เป็นฟีเจอร์ที่หลายคนตั้งตารอ และประเทศแรกที่ได้ลองใช้คือโคลัมเบีย แงมๆหน้าตาออกมาก็ไม่เหมือน Tinder มากนะ จนอีก 2 เดือนจึงเปิดให้ใช้ในไทย ส่วนที่เป็นโปรไฟล์เดทแยกส่วนกับโปรไฟล์ส่วนตัวก็ถือว่าค่อนข้างโอเค แต่สิ่งที่น่าอึดอัดคือถูกใจใคร Facebook จะบังคับให้แชทไปหาในทันที ฟังก์ชั่นอื่นๆก็ใกล้เคียงกับ Tinder อยู่ แต่แอบบอกไว้ก่อนนะว่าคู่เดทมันไม่ได้พรีเมี่ยมอย่างที่คิดเด้อ

Oct : 2018

  • นำ AI เข้ามาใช้กับ Marketplace : ซื้อง่ายขายคล่องยิ่งขึ้นด้วย AI ตั้งแต่การโพสต์ขายสินเค้า AI ก็จะเข้ามาช่วยในการจัดหมวด พร้อมประเมินว่าสินค้าแบบเดียวกับเราในท้องตลาดขายกันอยู่ที่เรทราคาเท่าไหร่ ส่วนผู้ซื้อเองก็เข้าไปถามรายละเอียดสินค้า AI ก็ยังช่วยจัดชุดคำถามที่ทำให้การซื้อขายสะดวกขึ้น

  • รีแบรนด์ Camera Effects Platform เป็น Spark AR Studio From Facebook : เพื่อตอบโจทย์การ Optimize Ads และเตรียมนำไปใช้กับ Instagram เช่นกัน โดยดึงเอาเซเลบลิตี้ผู้ทรงอำนาจบนโลกโซเชี่ยลอย่าง Kylie Jenner, Ariana Grande และแบรนด์ Gucci มาทดลองใช้เป็นกลุ่มแรก
  • เปิดตัว Messenger ver. 4 : หน้าแรกลดเหลือ 3 tab ได้แก่ Chats, People และ Discover น้อยแต่มากเรียบแต่โก้! และในที่สุดก็เปิด Night Mode ได้เสียที ส่วนห้องแชทนั้นบันเทิงมาก จากแต่ก็ก่อนเปลี่ยนสีเปลี่ยนไอคอนได้ปกติ แต่เวอร์ชั่นนี้ไล่สี Gradient กันไปเลยจ้ะ

  • ใส่เพลงได้ในทุกๆที่ เพราะเรามีดนตรีในหัวใจ : ประกาศมาแบบแพ็ค 3 กับส่วนที่สามารถใส่เพลงได้ มีทั้ง Stories , Lip Sync Live และการใส่เพลงในหน้าโปรไฟล์ที่เราแสนจะคิดถึง
  • ดับฝัน Ads คุณภาพต่ำ บูสท์ไม่ได้อีกต่อไป : หลังจากกวาดล้างบทความ Clickbait ข่าวปลอมไปแล้ว แต่ก็ยังมีแบรนด์ที่นำกลยุทธ์พาดหัวแรงๆ ไส้ในไม่ตรงปกอยู่เนืองๆ Facebook เลยออกมาประกาศให้ชัดเจนว่า ถ้ายังทำตัวอย่างนี้จะบูสต์ไม่ได้แบบถาวร เตือนแล้วนะ!
  • 3D Photo : เรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควรกับรูปสามมิติ ที่เคลื่อนไปมาตามการหมุนหน้าจอ ทำได้โดยสมาร์ทโฟนที่มีกล้องคู่ หรือนำรูป 3D มาโพสต์ผ่านแอป หลายๆแบรนด์ก็นำเอาเทคนิคนี้ไปทำการตลาด อาทิ ภาพยนตร์ Aquaman ที่กำลังเข้าฉาย ก็ส่งใบปิดเวอร์ชั่นสามมิติมาสร้างความสมจริงกันถึงหน้าฟีด

นี่ก็เป็นสรุปอุ่นเครื่องก่อนจะจบปี ไว้ปีใหม่เรามาอัพเดต New Coming กันบ้างดีกว่า หากตกหล่นเหตุการณ์สำคัญไหนไปยังไงก็มาแชร์กันต่อได้ที่กรุ๊ป Thai Content Creator และติดตามการสรุปเหตุกาณ์แพลตฟอร์มโซเชี่ยลอื่นๆได้ในตอนต่อไปนะคะ