Facebook ครบรอบ 21 ปี! จากเว็บมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดสู่โซเชียลมีเดียของคนทั่วโลก

ก่อนที่จะมาเป็น ‘Meta’ หรือที่ทุกคนคุ้นเคยกันในชื่อ ‘Facebook’ อย่างทุกวันนี้ แน่นอนว่าไม่ง่ายเลยที่จะอยู่ในตำแหน่งโซเชียลมีเดียที่ทุกคนทั่วโลกใช้ และเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นวันครบรอบ 21 ปีของ Facebook ด้วย

Интерфейс социальной сети TheFacebook на запуске

ซึ่งเรื่องราวของ Mark Zuckerberg และ Facebook ในช่วงเริ่มต้นนั้น มีชื่อเปลี่ยนไปตั้งแต่ ‘FACEMASH’ เว็บไซต์เทียบความฮอตของผู้หญิงในตอนที่เขาเมา และ ‘thefacebook’ ที่ Mark ทำร่วมกับรูมเมทอย่าง Dustin Moskovitz, Chris Hughes, Eduardo Saverin และ Andrew Mccollum เป็นสมุดออนไลน์สำหรับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

จากนั้นก็ได้เปลี่ยนมาเป็น  ‘Facebook’ พร้อมกับโดเมน facebook.com อย่างเป็นทางการ ที่ตอนแรกจะเปิดให้ใช้ได้เฉพาะกลุ่มนักเรียนก่อน จากนั้นค่อยเปิดให้คนทั่วไปสามารถมีหน้าฟีดที่โพสต์รูปภาพ หรือดูการอัปเดตของเพื่อน ๆ ได้

และหลังจากนั้นทุกคนก็เริ่มเข้าสู่ยุคโซเชียลมีเดียเต็มตัวในช่วงปี 2006 ทั้งการสร้างโปรไฟล์ และคอมมูนิตี้ผู้ติดตามของตัวเองสำหรับผู้ที่อายุ 13 ปีขึ้นไป กลายเป็นจุด turning point นับตั้งแต่นั้นมา ซึ่งระหว่างทางที่ Facebook เติบโตก็เผชิญกับปัญหา และการขึ้นศาลนับไม่ถ้วน ทั้งเรื่องของความปลอดภัยสำหรับเยาวชน และความเป็นส่วนตัว รวมถึงการถูกแบนกว่า 10 ประเทศด้วย

แต่ท่ามกลางความยากที่จะขึ้นมาถึงจุดพีคยุคทอง Facebook ก็ไม่หยุดพัฒนาการเป็นโซเชียลมีเดีย และการสร้างคอมมูนิตี้ ทั้งการมีฟีดข่าว (News Feed), กลุ่มคอมมูนิตี้ (Groups), อีเวนต์ และกิจกรรม (Event) และแชต (Messenger) ที่ทำให้ผู้คนนับพันล้านเชื่อมต่อกันง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม

ทำให้ในปี 2021 มีการรีแบรนด์ครั้งใหญ่อีกครั้ง จาก Facebook สู่ Meta ที่ควบรวมกับโซเชียลมีเดียของคนรุ่นใหม่อย่าง Instagram เพื่อให้ทัดเทียมกับ TikTok ได้ ซึ่งในปี 2025 ทางซีอีโออย่าง Mark Zuckerberg ก็ได้เคลมไว้ด้วยว่าจะเป็นปีที่ Meta เติบโตพร้อมกับ AI มากขึ้น

รวมถึงสถานการณ์ของ TikTok ในอเมริกาตอนนี้ที่กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังจากพิธีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ ก็ได้มีการเลื่อนเส้นตายต่อลมหายใจไปสูงสุด 90 วัน เพื่อดำเนินการได้ชั่วคราว

ก็ยิ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า Mark Zuckerberg มองสถานการณ์นี้เป็นโอกาสสำหรับ Meta มาก ๆ อย่างในตอนนี้ก็เริ่มทดสอบ ‘Edits’ แอปตัดต่อใหม่คล้ายกับ CapCut รวมถึงแพลนที่จะผลักดันคอนเทนต์วิดีโอ และอื่น ๆ มากขึ้นเพื่อมาแทนที่ TikTok ได้นั่นเอง

โดยสรุปแล้วเป็น 21 ปีที่ Facebook หรือ Meta มีการเติบโต และเปลี่ยนแปลงไปไม่น้อยเลย ซึ่งในปี 2025 ก็น่าติดตามต่อไปว่าท่ามกลางการแข่งขันกับหลายแพลตฟอร์ม Meta จะมีอะไรใหม่ ๆ ที่ยังคงรักษาฐานการเติบโตของผู้ใช้ได้ต่อไป

ที่มา: https://novyny.live/en/tehnologii/facebook-vidznachaie-21-rik-iakim-buv-shliakh-do-globalnogo-uspikhu-231181.html

https://observer.com/2025/02/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save