FacebookSocial

Inthanon Panyasopa November 13, 2018

Facebook UI Revolution จากเปิดตัวถึงปี 2018 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

Facebook เปิดตัวครั้งแรกในปี 2004 ตอนนี้ก็เป็นเวลากว่า 14 ปีแล้วที่พวกเรามี Social Media ที่ดีที่สุดของโลกได้ใช้งานกัน ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Facebook 51 ล้านคน (ข้อมูลอ้างอิง) ถือว่าเป็น Social Media ที่คนใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย

ซึ่งกว่า 14 ปี ที่เปิดให้บริการมานั้นทาง Facebook ก็คอยปรับเปลี่ยน UI (User Interface) มาโดยตลอด ซึ่งไม่รู้ว่าทาง การปรับเปลี่ยนนั้นเพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้งานหรือเปลี่ยนให้ผู้ใช้งานมีพฤติกรรมแบบที่ทาง Facebook ต้องการมากกว่า (ขอแซวหน่อย) ในแต่ละครั้งที่มีการปรับ UI ใหม่ เราก็ต้องเรียนรู้กันใหม่ตลอด แต่เท่าที่คิดก็คงมีการทำ User Research มาก่อนบ้างแล้วหรือในบางครั้งก็จะมี A/B Test ออกมาให้ได้ลองใช้งานกันแล้วก็หายจากไปเพราะอาจจะไม่เวิร์คกับผู้ใช้งานก็เป็นได้

เอาเป็นว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา Facebook เปลี่ยน UI จนคนหลงลืมกันไปแล้วว่าเวอร์ชั่นแรกๆของ Facebook หน้าตาเป็นแบบไหนใช้งานยากหรือง่ายยังไง งั้นไปดูพร้อมกันเลยดีกว่า


เปิดตัวครั้งแรก

ในการเปิดตัวครั้งแรก UI ยังไม่มีอะไรมาก เน้นเป็นข้อความและปุ่มให้กดง่ายๆ เหมือน Website ทั่วๆไป ว่าแต่รูปบนซ้ายเค้าคือใครกัน?


ปี 2005 Profile เปิดให้ใช้งาน

เป็นก้าวสำคัญและเป็นหน้า UI ที่จำเป็นที่สุดของทาง Facebook เลยก็ว่าได้ ในส่วนนี้เราเริ่มสังเกตเห็นแล้วว่ามีการนำเทคนิค Card UI มาใช้บ้างแล้วแต่ไม่เน้นไปที่ Visual มากนัก


ปี 2006 รูปและไอคอนเริ่มมีบทบาทมากขึ้น

ช่วงนั้นจะเป็นช่วงคาบเกี่ยวที่เทรนด์ดีไซน์เริ่มมาในแนวทางของ Flat Design และการใช้ไอคอนมาประกอบมากขึ้น ทาง Facebook เริ่มลดจำนวนข้อความลงและหันมาใช้ไอคอนแทนเพื่อลดความรกของหน้า UI

รวมไปถึง Feed UI ก็เริ่มมาในยุคแรกแล้ว แต่ด้วยความที่ยังพึ่งพัฒนาได้ไม่นานอาจจะดูรกไปนิด


ปี 2008 ปรับ UI ยกแผง

หลังจากปล่อยให้ UI รกมานานกว่า 4 ปี Facebook ทำการปล่อย Facebook เวอร์ชั่นใหม่ออกมา Layout และ UI ดูเรียบและใช้งานง่ายขึ้น มีการแบ่ง Section ที่ชัดเจนตั้งแต่ Homepage, Profile และหน้าสำคัญต่างๆ


2009 Homepage แบบใหม่มาแล้ว

เป็น UI Homepage ที่เป็นมาตรฐานของ Facebook นั้นเป็นต้นมา Layout ในเวอร์ชั่นปัจจุบันก็ยังคล้ายแบบนี้อยู่ แต่ขนาดต่างๆก็ถูกปรับให้เหมาะสมตามวันเวลาและผู้ใช้งานเรื่อยมา


2010 Profile แบบใหม่ตามมาติดๆ

มีการแบ่ง Section ชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิมและมี Cover Profile ให้ใส่ได้แล้วด้วย UI ต่างๆเริ่มเป็น Card Design แบบสมบูรณ์ และ Facebook Timeline ก็มีให้ใช้แล้ว


ปี 2012 เริ่มโฟกัสที่รูปภาพ

หลังจากปี 2012 UI เริ่มนิ่งมากขึ้น ทาง Facebook ก็เลยไปโฟกัสกับจุดอื่นๆเพิ่มเติมเช่น รูปภาพใหญ่ขึ้น มี Popup ให้กดดูต่อได้, ไอคอนใหม่ และ การแสดงผลแบบต่างๆ


ปี 2014 UI เริ่มคงที่

แถบ App, Feed และ โฆษณาจะใกล้เคียงกับเวอรชั่นปัจจุบันที่สุด เพระาหลังจากปีนี้เป็นต้นไป Facebook จะไปโฟกัสในส่วนของ Micro UI แทน เช่น แชท, โฆษณา, ไอคอน ฯลฯ


หลังจากปี 2014 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ทาง Facebook ก็แทบไม่ได้เปลี่ยน UI แบบยกแผงอีกแล้ว(แต่ในอนาคตก็ไม่แน่) เพราะด้วย UI ที่เริ่มลงตัว ทาง Facebook จึงไปโฟกัสที่ฟีเจอร์ต่างๆมากขึ้น เช่น Story, ไอคอน Emotion และ Live เป็นต้น ถ้าในอนาคต Facebook มีการปรับ UI อีก ทางทีม RAiNMAKER จะนำมาอัพเดตให้ได้อ่านกันอย่างแน่นอน อย่าลืมไปกด Like Page และกด Share เนื้อหาดีๆของเรากันด้วยนะครับ

Credit Images
https://www.slideshare.net/happel/facebook-ui-evolution-4966172
https://www.pcmag.com/feature/320360/10-years-later-facebook-s-design-evolution/11