นักการตลาดต้องอัปเดต! เมื่อเฟสบุ๊กปรับเปลี่ยน Ads Objective

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเฟสบุ๊กได้ประกาศว่าจะทยอยอัปเดต Ads Manager เพื่อให้เหล่านักการตลาดสามารถเลือกวัตถุประสงค์ของโฆษณา (Ads Objective) ได้ตรงเป้าหมายและมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยได้ปรับจาก 11 วัตถุประสงค์เหลือเพียง 6 หัวข้อเท่านั้น ดังนี้

หมวดสร้างการรับรู้ – Awareness (Brand Awareness, Reach)

ในหมวดนี้จะรวมวัตถุประสงค์ การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และ การเข้าถึง (Reach) เข้าด้วยกันซึ่งทั้งสองวัตถุประสงค์มีเป้าหมายใกล้เคียงกันคือการแสดงโฆษณาให้กลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้

หมวดสร้างการมีส่วนร่วม – Engagement (Engagement, Video Views, Messages, Conversions)

ในหมวดนี้จะรวมวัตถุประสงค์ที่สร้างการมีส่วนร่วมทุกรูปแบบ การมีส่วนร่วม (Engagement), การรับชมวิดีโอ (Video Views), ข้อความ (Messages) และคอนเวอร์ชั่น (Conversion) สำหรับการเพิ่มยอดขายหรือยอดลงทะเบียนในเว็บไซต์

หมวดสร้างลูกค้า – Leads (Lead Generation, Messages, Conversions)

ในหมวดนี้จะเน้นการสร้างลูกค้าเป้าหมาย (Lead Generation) เพื่อให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลไปทำ CRM (ลูกค้าสัมพันธ์), ข้อความ (Messages)สำหรับปิดการขาย และคอนเวอร์ชั่น (Conversion) สำหรับการเพิ่มยอดขาย ยอดลงทะเบียนในเว็บไซต์

หมวดสร้างยอดขาย – Sales (Conversions, Catalog Sales, Store Traffic)

หมวดสร้างยอดขายประกอบไปด้วยการสร้างคอนเวอร์ชั่น (Conversion) สำหรับการเพิ่มยอดขาย ยอดลงทะเบียนในเว็บไซต์, การสร้างยอดขายจากแค็ตตาล็อก (Catalog Sale) สำหรับการขายสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ

หมวดสร้างยอดเข้าชม – Traffic

เหมาะสำหรับการเพิ่มจำนวนคนไปยังนอกแพลตฟอร์มโดยการคลิกลิงก์ เช่น บล็อกในเว็บไซต์, การดูสินค้าในเว็บไซต์ หรือการเพิ่มคนใน LINE Official Account

หมวดโฆษณาแอปฯ – App Promotion (App Installs)

วัตถุประสงค์ของตัวเลือกนี้คือต้องการให้กลุ่มเป้าหมายดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชันทั้ง iOS และ Android ทั้งนี้โฆษณาจะแสดงบนมือถือเท่านั้น

 

สำหรับรูปแบบรายงาน (Report) ของ Ads Manager ไม่ได้ถูกปรับเปลี่ยน แต่เนื่องจากวัตถุประสงค์ของโฆษณาลดลง ข้อมูลในบางคอลัมน์ที่ไม่เกี่ยวข้องจึงจะกลายเป็นช่องว่างเปล่า สามารถมองข้ามในส่วนนั้นไปได้เลย

Copyright © 2021 RAiNMaker. All rights reserved.