ฟังจากครีเอเตอร์ TikTok กับสูตรสำเร็จของคอนเทนต์อาหาร พร้อมส่องอินไซต์ที่นักทำคอนเทนต์สายกินห้ามพลาด!

เรียกได้ว่าในปัจจุบัน ‘อาหารไทย’ ไม่เพียงความภาคภูมิใจของคนไทยเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นแรงดึงดูดผู้คนทั่วโลกให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์รสชาติด้วยตัวเอง โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ครีเอเตอร์สามารถใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ในเสน่ห์ของอาหารไทยในหลากหลายมิติ และยังต่อยอดไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลังของวัฒนธรรมได้อีกด้วย

จากผลสำรวจล่าสุดโดย Kantar ในปี 2025 พบว่าช่วงเทศกาลผู้ใช้ TikTok มีแนวโน้มใช้จ่ายด้านอาหาร และเครื่องดื่มสูงกว่าผู้ที่ไม่ใช้งานแพลตฟอร์ม ถึง 25% โดยกลุ่มที่มียอดใช้จ่ายสูงสุดคือ กลุ่มวัยทำงานตอนต้น (25-34 ปี) แสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์บน TikTok ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางความบันเทิง แต่ยังเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอาหาร

โดย TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มี ‘Food Community’ เพื่อให้ครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่านการเล่าเรื่องนำเสนออาหารไทย ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวร้านในรูปแบบภาพและวิดีโอที่ชวนติดตาม หรือการนำความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านอย่างการเป็นเชฟ มาถ่ายทอดเป็นอาหารจานเด็ด ผ่าน #TikTokพากิน ที่รวมคลิปวิดีโอมากกว่า 2.4 ล้านคลิปและยอดเข้าชมสูงถึง 64 พันล้านครั้ง ในปี 2024

นอกจากนี้จำนวนคลิปจากแฮชแท็ก ไม่ว่าจะเป็น #ThaiFood (700,000 คลิป) หรือ #อร่อยบอกต่อ (2.5 ล้านคลิป) ก็เป็นผลลัพธ์จากการทำงานร่วมกันของครีเอเตอร์กับ TikTok ที่ทำให้แฮชแท็กเหล่านี้กลายเป็นคอมมูนิตี้ให้ผู้ใช้ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับพื้นที่นี้ ซึ่งไม่ได้มีแค่ผู้บริโภค แต่ยังรวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย และผู้ผลิตวัตถุดิบท้องถิ่นอีกด้วย

แต่ TikTok ก็ไม่ได้มีแค่แฮชแท็กที่เป็นเครื่องมืออันทรงพลังเท่านั้น แต่ยังมีฟีเจอร์อีกมากมายสำหรับครีเอเตอร์ที่อยากนำไปปรับใช้ ไม่ว่าจะเป็น

  • TikTok Creative Center: ติดตามข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทรนด์ และแนวคิดในการทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ
  • TikTok Analytics: เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรม และดูความชอบในช่วงนั้นของผู้ใช้
  • Duet & Stitch: สร้างคอนเทนต์แบบโต้ตอบ และขยายการมีส่วนร่วมนำไปสู่การ ‘กินตามกัน’
  • TikTok LIVE: พาผู้ชมเข้าสู่ประสบการณ์ทำอาหารแบบเรียลไทม์
  • Product Tagging: ผู้ใช้ซื้อวัตถุดิบหรือสินค้าที่เห็นในวิดีโอได้ทันที เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และผู้ผลิตรายย่อยอย่างยั่งยืน
  • Q&A and Comment Pinning: ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสูตรอาหาร และตอบข้อสงสัยของผู้ใช้
  • For You Page (FYP): ระบบที่จะเปิดโอกาสให้อาหารไทยเข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่ๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด
  • TikTok Seller Center: สำหรับครีเอเตอร์ที่เป็นผู้ประกอบการด้วยฟีเจอร์นี้จะช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์ และสร้างแคมเปญการตลาด เพื่อช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโต

สุดท้ายนี้สำหรับครีเอเตอร์ที่อยู่ในเส้นทางการสร้างคอนเทนต์อาหาร สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ ‘ความจริงใจ’ ในการนำเสนอ ซึ่งยังคงเป็นนปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกมีส่วนร่วม แม้ว่าเครื่องมือ และเทรนด์อาจเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่คุณค่าของคอนเทนต์จะยังเป็นรากฐานที่แข็งแรงที่สุดสำหรับครีเอเตอร์ในการยืนระยะบนเส้นทางนี้อย่างมั่นคง

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save