เมื่อโลกออนไลน์มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ทั้งเทรนด์ในโลกออนไลน์, ฟอร์แมตของการทำคอนเทนต์ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เปลี่ยนไปการตามเทรนด์ให้ทัน อาจไม่สำคัญเท่าการปรับตัวให้เป็น
หนังสือที่จะพาไปส่อง “NEXT” ของโลก Social Media ปี 2023
หากพูดถึง NEXT ในวงการโซเชียลมีเดีย ก็คงไม่พ้นวิดีโอสั้น แต่ความจริงแล้ว NEXT Platform ของโลก อาจไม่ได้ Fit In กับเราเสมอไป
ทาง RAiNMaker เลยมีบทวิเคราะห์แนวโน้มโซเชียลมีเดียในตลาดโลก พร้อมอัปเดตเทรนด์ และฟีเจอร์ใหม่ที่น่าจับตามองของแพลตฟอร์ม ทั้ง TikTok, YouTube, Facebook, Instagram, Twitter และ LINE ครบในเล่มเดียว
เพื่อให้ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และเอเจนซีได้รู้ทิศทางของแพลตฟอร์มที่อยากไปต่อด้วยในอนาคต โดยไม่ยึดติดกับการเปลี่ยแปลงของอัลกอริทึม และ AI มากเกินไป หรือกล้าที่จะออกจากกรอบในบ้านหลังเดิม เพื่อเผชิญโลกใหม่มากขึ้น ซึ่งจะมีการวิเคราะห์แพลตฟอร์มต่าง ๆ ดังนี้
-
TikTok
ตัวตึงแห่งปี 2023 กับการพิสูจน์ตัวเองในทุกด้าน สู่วันที่ถนนทุกสายมุ่งไปหา TikTok การทำช่อง การสร้างคอนเทนต์ จึงท้าทายกว่าทุกปีที่ผ่านมา
-
YouTube
เมื่อแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ถูกท้าทาย ปี 2023 จึงเป็นความท้าทายที่พลาดไม่ได้ของ YouTube ในการพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นเบอร์ 1 ด้านวิดีโอขนาดยาว แต่กับวิดีโอสั้นยังต้องแข่งกันไปอีกยาว
-
Facebook
Facebook ปี 2023 กับการเรียกศรัทธากลับคืน ในฐานะ Social Media เบอร์ 1 ของโลก พร้อมหน้าฟีดที่จะมีคอนเทนต์ที่ AI แนะนำมาให้ เพิ่มจาก 15% มาเป็น 30-40% ในปี 2023
-
Instagram
เมื่อ Instgram ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มลงรูปอีกต่อไป จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่สู่ Reels และคอนเทนต์วิดีโอ แค่ต้องตามอัลกอริทึมให้ทัน แล้วคอนเทนต์จะถูกดันเอง
-
Twitter
จากความไม่แน่นอน สู่การพิสูจน์ตัวเองของ ‘Twitter’ และ ‘Elon Musk’ ในปี 2023 ที่แม้กำลังตกอยู่ในยุคแห่งความไม่แน่นอน แต่ความเร็วที่มียังมั่นคงเสมอ
-
LINE
LINE เป็นมากกว่าแอปพลิเคชันแชท เพราะเป็นเครื่องมือที่ทุกแบรนด์ต้องมี แต่จะใช้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด?
รวมลิสต์รายชื่อ 50 ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็น “THE NEXT” ในวงการไทย
ปี 2023 นับว่าเป็นปีทองที่ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทมากขึ้นในโลกออนไลน์ เพราะไม่ว่าใครก็เป็นครีเอเตอร์ได้ และไม่ว่าใครก็เป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีช่องของตัวเองแล้วปังได้ เพราะยิ่งโอกาสมาก การแข่งขันก็ยิ่งสูง
RAiNMaker จึงได้ลิสต์รายชื่อ 50 ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ที่น่าติดตามในวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์มาเสิร์ฟพร้อมบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อให้คนที่มีความฝันอยากเป็นครีเอเตอร์ได้แรงบันดาลใจ รวมถึงแบรนด์ และเอเจนซี ได้ทำความรู้จักกับตัวตนของพวกเขามากขึ้น โดยหวังว่าจะในอนาคตจะมีการร่วมงานใหม่ ๆ เกิดขึ้นในวงการนี้ ซึ่งคุณจะได้พบกับพวกเขาเหล่านี้
-
สายตัวท็อปโลกโซเชียล
ครีเอเตอร์ตัวท็อปที่แค่ได้ยินวลีฮิต หรือเห็นหน้าพวกเขาก็ต้องร้องอ๋ออย่างแน่นอน เพราะพวกเขาเป็นตัวท็อปแตกต่างกันไปแต่ละแพลตฟอร์มเลยทีเดียว
-
สายหน้าใหม่ไฟแรง
ครีเอเตอร์หน้าใหม่แต่ไฟแรง แมสตั้งแต่ลงคอนเทนต์เปิดช่อง ด้วยการสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเองโดดเด่นท่ามกลางสมรภูมิคอนเทนต์ได้
-
สายอินฟลู TiKToker
เพราะแพลตฟอร์ม TikTok มาแรง ก็พลาดไม่ได้ที่จะต้องมีชาวอินลู TikToker มาอยู่ในรายชื่อ 50 คนของเราด้วย!
-
สาย Art & Entertainment
คำนิยามครีเอเตอร์ของเราไม่ใช่คนที่สร้างผลงานแต่ในโลกโซเชียลทั้งนั้น แม้แต่นักวาด หรือนักร้อง ไปจนถึงคาแรกเตอร์ AI และทุก ๆ อาชีพ ก็นับเป็นครีเอเตอร์ได้ ซึ่งในปีนี้เรามีทั้งสายอาร์ต และสายศิลปินกันเลยทีเดียว
-
สาย Edutainment
คอนเทนต์ Edutainment ที่คอยให้สาระความรู้ และความบันเทิงคู่กับคนไทยนั้นมีมานาน และหลาย ๆ ช่องก็ยังคงรักษาตำแหน่งในการให้สาระความรู้กันในทุกแขนงมาได้ตลอด ทั้งสายรักษ์โลก, สายวีแกน หรือสายการเงิน เราก็มีมาแนะนำให้นะ
iCreator NEXT เหมาะกับใคร?
ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์, แบรนด์, เอเจนซี หรือคนที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์ผลงานของเหล่าครีเอเตอร์ก็ตาม “iCreator NEXT 2023” เล่มนี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และอัปเดตทิศทางของวงการครีเอเตอร์ให้ทุกคนได้รู้ และทันโลกอย่างแน่นอน
เพราะเราทุกคนเปรียบเสมือนฟันเฟืองเล็ก ๆ ร่วมกัน ที่คอยขับเคลื่อนให้วงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ค้นพบความเป็น NEXT อยู่เสมอ ทั้ง NEXT ของวงการคอนเทนต์, NEXT ของโลกโซเชียลมีเดีย และ NEXT ของครีเอเตอร์ที่น่าจับตามอง เพราะท้ายที่สุดแล้วเราต่างก็ต้องเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของกัน และกัน เพื่อก้าวไปสู่ NEXT ที่ดีกว่าเสมอ
หากคุณอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ NEXT ในวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้วยกัน สามารถลงทะเบียนได้ที่นี่เลย
ลงทะเบียนรับ E-book สำหรับบุคคลทั่วไป
ลงทะเบียนรับหนังสือสำหรับองค์กร และเอเจนซี