เรื่องจำนวนการโพสต์ต่อวันบนโซเชียลมีเดียน่าจะเป็นคำถามที่ถูกถามมากที่สุด ว่าโพสต์ต่อวันที่ดีต้องโพสต์จำนวนกี่ครั้ง และต่อให้จำนวนการโพสต์จะขึ้นอยู่กับช่วงเวลา หรือกลุ่มเป้าหมายที่ติดตามแต่ละแพลตฟอร์ม ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมหน้าฟีด สิ่งที่ครีเอเตอร์อย่างเราพอจะทำได้ ก็คงจะเป็นการอัปเดตเวลา และจำนวนโพสต์ที่ใช่ไปด้วย ซึ่งวันนี้ RAiNMaker ก็มีโพย ‘Often Time to Post’ แต่ละแพลตฟอร์มมาให้ประยุกต์ใช้กัน
จากบทความ และการเก็บสถิติ Often Time to Post ของทีม Social Media ของ Hootsuite ได้สำรวจมาว่า ในปี 2025 ยังคงมีลักษณะจำนวนการโพสต์เฉพาะตัวแตกต่างกันอยู่ โดยสามารถสรุปจำนวนการโพสต์ของแต่ละแพลตฟอร์มได้ คือ
- Facebook: 1 – 2 ครั้ง / วัน
- Instagram: 3 – 5 ครั้ง / สัปดาห์
- Instagram Stories: 2 ครั้ง / วัน
- TikTok: 3 – 5 ครั้ง / สัปดาห์
- X: 2 – 3 ครั้ง / วัน
ต่อเนื่องจากสถิติ และการรีเสิร์ชแล้ว สามารถสรุป Often Time to Post ของแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Facebook, Instagram, TikTok และ X ได้ คือ
สำหรับ Instagram แล้วแนะนำให้โพสต์ประมาณ 3- 5 ครั้งต่อสัปดาห์ และให้โพสต์สลับกันระหว่าง Reels, Carousels และโพสต์หน้าฟีดปกติ ส่วน Instagram Stories ทางซีอีโอของ Instagram แนะนำให้โพสต์ลง 2 ครั้งต่อวัน และการโพสต์แบบหลากหลายประเภทก็เพิ่มโอกาสให้ผู้ติดตาม หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้เจอหน้าฟีดด้วย
ฉะนั้นการโพสต์สม่ำเสมอ และในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Reels, Instagram Stories และ Carousels ก็จะช่วยทดสอบความสนใจของผู้ติดตามเราได้ด้วยว่าให้ความสนใจกับคอนเทนต์แบบไหนมากที่สุด
แต่การโพสต์ถี่มากเกินไปก็อาจจะทำให้สูญเสียยอดผู้ติดตามก็ได้เช่นกัน ฉะนั้นการหาความสม่ำเสมอที่พอดีก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรม และความชอบของผู้ติดตามด้วย โดยการโพสต์ 6 – 7 โพสต์ต่อสัปดาห์เป็นจำนวนกำลังพอดี
TikTok
ในขณะที่ TikTok แนะนำว่าให้ควรโพสต์จำนวน 1 – 4 ครั้งต่อวัน และไม่มีจำกัดในการสร้างคอนเทนต์ออแกนิก แต่คำแนะนำนี้ก็อาจจะใช้ไม่ได้กับทุกคน แต่การเริ่มต้นการโพสต์ที่ดีที่สุดก็คือ 3 – 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะอัลกอริทึมของ TikTok มีความซับซ้อนกว่าแพลตฟอร์มอื่น
ทำให้ยิ่งโพสต์บ่อยขึ้น หรือสม่ำเสมอมากขึ้นเท่าไหร่ คอนเทนต์ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะถูกมองเห็นมากขึ้นเท่านั้น และส่วนร่วมของผู้ชมที่มาจากจำนวนการรับชม และระยะเวลาที่รับชมก็จะสามารถบอกได้ว่าคอนเทนต์เรามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน
หรือเรียกได้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถใช้ทดสอบคอนเทนต์ได้เลยว่าจะร่วง หรือจะปังแค่ไหน เพราะ TikTok เองก็ล้วนเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่มาจากเทรนด์ และไวรัลเช่นกัน แต่มาในรูปแบบของคลิปวิดีโอสั้น และมีเทรนด์ที่ส่งต่อกันไปในช่วงระยะเวลาที่ยาวกว่า X
ปัจจุบันอัตราการเข้าถึงโพสต์แบบออแกนิกบน Facebook ลดลงทุกวัน และดูเหมือนทุกคนที่ทำคอนเทนต์บน Facebook จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะอัตราเฉลี่ยของการมีส่วนร่วมบนโพสต์ของ Facebook โดยเฉลี่ยน้อยกว่า 1% และคาดว่าตัวเลขอาจจะไม่เพิ่มขึ้นในระยะยาวเร็ว ๆ นี้
ฉะนั้นการโพสต์ 1- 2 ครั้งต่อวันบน Facebook จะช่วยให้ผู้ติดตามยังคงพอเห็นคอนเทนต์หน้าฟีดได้บ้าง และไม่ควรโพสต์เยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้ผู้ติดตามเห็นบ่อยจนเกิดความรำคาญได้
ทำให้การคำนึงเรื่องคุณภาพของโพสต์จึงสำคัญมากกว่าปริมาณ และบางครั้งการโพสต์เพียง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็น่าจะช่วยเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ได้มากกว่าที่คิดด้วย
X
เพราะโลกของ X มีเทรนด์ และไวรัลเปลี่ยนผ่านอยู่ทุกวัน การโพสต์ 2 – 3 ครั้งเพื่อเน้นการอัปเดตแบบรวดเร็วในระยะสั้นจะช่วยให้ได้ยอดเอนเกจเมนต์ได้สม่ำเสมอกว่า ทำให้ X กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ต้องโพสต์ถี่มากที่สุด ซึ่งจะเห็นได้จากบางแอ็กเคานต์โพสต์มากถึง 50 – 100 ครั้งต่อวันก็ทำได้
แต่เพื่อให้แบรนด์ยังมีส่วนร่วมบน X อยู่ก็อาจจะไม่ต้องโพสต์แบบเต็มหน้าฟีดจนเกินไป แต่สามารถเลือกประเด็น หรือเหตุการณ์ไวรัลที่สามารถมีส่วนร่วมได้อย่างเหมาะสม
โดยสรุปแล้วจากการโพสต์บนแต่ละแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok และ X การเรียนรู้จากอัลกออริทึม ควบคู่ไปกับความสนใจ และการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามจะช่วยให้ได้การโพสต์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด แล้วจะเจอจำนวนการโพสต์ที่ใช่อย่างแน่นอน
ที่มา: https://blog.hootsuite.com/how-often-to-post-on-social-media/