
Session: How to build a Powerful Brand สร้างแบรนด์ให้เป็นสุดยอดในยุคนี้ โดย ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล | ภญ.โสภา พิมพ์สิริพาณิชย์
รวมสถิติโลกออนไลน์ของไทย

- คนไทย 65.4 ล้านคนเข้าถึงอินเตอร์เน็ต
- แต่มี 51 ล้านคนเท่านั้นที่มีบัญชีโซเชียลมีเดีย
- 2024 ยอดขายออนไลน์ในไทยโต 38.5 พันล้านดอลลาร์
- 73% ของคนไทยซื้อของผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
ตัวชี้วัดเศรษฐกิจเพื่อการลงทุนแบรนด์
- Consumption: จำนวนการใช้จ่ายในประเทศ
- Investment: ถ้าเริ่มไม่มีเงินหมุนในประเทศต้องหาคนมาช่วยลงทุน
- Government: จากนั้นรัฐต้องเริ่มเทเงินลงมา เช่น คนละครึ่ง
- Export: ต้องส่งออกให้เยอะ
- Import: ดึงของเข้าประเทศให้น้อย
Roblox แพลตฟอร์มสร้างแบรนด์ที่น่าจับตามองนอกจากการเล่นเกมแล้ว เด็กเจนอัลฟ่ายังใช้ Roblox เพื่อการติดต่อสื่อสารเหมือนโซเชียลมีเดียของเด็ก ทำให้แบรนด์เริ่มจะวางกลยุทธ์ในแอปพลิเคชัน เช่น ISUZU เอาโมเดลรถเข้าไปไว้ในแต่ละเซิร์ฟเวอร์ เมื่อเด็ก ๆ เริ่มจดจำแบรนด์ จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น และไม่มีวันตายไปจากผู้คน
Personalized To Precision Branding
- Personalized: เข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง ว่าต้องการอะไร และต้องการประสบการณ์แบบไหน
- Precision: รู้ที่ รู้เวลา สื่อสารได้ตรงจุด และแม่นยำเป็นรายบุคคล
Regenerative Banding จะกลับมาอีกครั้ง
การตลาดแบบรักษ์โลกไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะแบรนด์ต้องไม่เชื่อแค่แนวคิด Sustainable เท่านั้น แต่ต้องเปลี่ยนของเสียให้มีคุณค่าอีกครั้ง นื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันเลือกแบรนด์ที่ลงมือทำ และพร้อมสนับสนุนธุรกิจที่ลงทุนต่อโลกนี้มากขึ้น นอกจากนี้กระแส Green Tourism ยังแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยอมจ่ายถ้ามั่นใจได้ว่าเงินที่จ่ายไปเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
3 รูปแบบสร้างแบรนด์ให้ชัดเจน
- CEO Branding: ใช้ CEO เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเข้าถึงได้
- Product Banding: หาให้เจอว่าอะไรคือ Product Hero ที่สร้างภาพจำให้ผู้บริโภค
- Corporate Branding: องค์กรจะต้องมีสินค้า และบริการที่เป็นเลิศ ในขณะเดียวกันต้องดูแลสังคม เข้าใจคุณค่าของคนด้วย
