ถ้าไม่อยากเป็น ‘Situationship’ กับผู้ติดตาม ต้องสร้างคอมมูนิตี้แบบนี้! 

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ‘Situationship’ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเจอแน่นอน เช่นเดียวกับครีเอเตอร์ที่ไม่อยากมีความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจนกับผู้ติดตาม เพราะต่อให้คอนเทนต์จะดีแค่ไหนแต่ถ้าขาดการคอนเน็คกัน ก็ยากที่จะเติบโตบนเส้นทางนี้อย่างมั่นคง ดังนั้นการสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแรงจึงเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าครีเอเตอร์จะยืนระยะ และเติบโตได้อย่างมั่นคงได้จริงหรือไม่นั่นเอง

เพราะในปัจจุบันผู้ติดตามไม่ได้ต้องการรับชมคอนเทนต์แบบเงียบ ๆ อีกต่อไปจากพฤติกรรม และฟีเจอร์ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการสร้างคอมมูนิตี้ เช่น ไลฟ์สตรีม, บรอดคาสต์ข้อความ และการคอมเมนต์ ทำให้ทุกคนอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น ส่งผลให้ครีเอเตอร์มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ รวมถึงเป็นอีกทางในการเติบโตเพื่อสร้างรายได้อีกด้วย

วันนี้ RAiNMaker ได้รวมเคล็ดลับสร้างคอมมูนิตี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืนมาฝากครีเอเตอร์ และแบรนด์ พร้อมแนวทางเพิ่มการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาด้อมของเราให้แข็งแรง และเดินไปด้วยกันในระยะยาว

3 เหตุผลทำไมต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม

แล้วทำไมคอมมูนิตี้ถึงสำคัญ? ถ้าทำคอนเทนต์ให้ไวรัลติดเทรนด์ทุก ๆ วันจะดีกว่าหรือไม่? แน่นอนว่าวิดีโอที่มีผู้ชมเข้าถึงจำนวนมากย่อมเป็นเรื่องดี แต่การมีคอมมูนิตี้จะทำให้ในวันที่อัลกอรึทึมหันหลังให้เรา ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่พร้อมจะผลักดันเราไปข้างหน้า และพร้อมจะสนับสนุนในทุกเส้นทางที่เราเลือกเดิน

  • Loyalty: เมื่อผู้ติดตามรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้แล้ว ไม่ว่าอัลกอรึทึม หรือเทรนด์จะเปลี่ยนไปแค่ไหนแล้ว ทุกคนก็จะสนับสนุนครีเอเตอร์ต่อไป ส่งผลไปถึงการต่อยอดสู่การออก Merchandise, จัดแฟนมีต และอีเวนต์ต่าง ๆ ที่จะทำให้อาชีพของเรามั่นคงยิ่งขึ้น
  • Organic Growth: คอมมูนิตี้จะช่วยให้เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก โดยผู้ติดตามที่ชื่นชอบคอนเทนต์ของเรา จะแนะนำคอนเทนต์ให้กับคนอื่น ๆ รอบตัว ซึ่งจะขยายการเข้าถึงสู่การพาเข้าร่วมด้อมได้
  • Deeper Connections: เพราะการสร้างคอมมูนิตี้ไม่ได้หมายถึงแค่ยอดไลก์หรือแชร์ แต่คือการสร้างความเชื่อใจ และความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งจะกลายเป็นระบบสนับสนุนที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถยืนระยะอย่างยั่งยืน

รวมเคล็ดลับสร้างคอมมูนิตี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

เพราะคอมมูนิตี้ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน แต่เป็นผลลัพธ์จากความสม่ำเสมอ และความตั้งใจเพื่อจุดประกายความสัมพันธ์ที่นำไปสู่การมีส่วนร่วมขึ้นมา โดยสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • เริ่มการสนทนา อย่าสื่อสารแค่ทางเดียว: ถึงก้าวแรกของการเป็นครีเอเตอร์จะเป็นการโพสต์คอนเทนต์สักหัวข้อลงไปบนโซเชียลมีเดีย แต่ถ้าเราเพิ่มการตั้งคำถาม หรือชวนเปิดบทสนทนาจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพูดคุย และมีส่วนร่วมมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น: แทนที่จะรีวิวสินค้าอย่างเดียวให้ลองถามว่า เคยใช้ไหม? หรือแชร์มุมมองของเราออกไป เพื่อให้ผู้ติดตามแชร์แบ่งปันเรื่องราวกลับมา 

  • สร้างประสบการณ์ร่วมแบบเรียลไทม์: เพราะคอมมูนิตี้เกิดจากประสบการณ์ร่วมกัน ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกว่าได้เดินทางไปกับเรา ซึ่งการทำคอนเทนต์แบบ Interactive จะช่วยเปิดโอกาสให้เกิดการตั้งคำถาม, แลกเปลี่ยนความเห็น และแชร์มุมมองระหว่างกัน

ตัวอย่างเช่น: การจัดไลฟ์ประจำสัปดาห์, การตั้งโพลให้ตอบคำถาม หรืออัปเดตสตอรี่ให้เห็นเบื้องหลังการทำคอนเทนต์จะทำให้ผู้ติดตามรู้สึกมีส่วนร่วมกับการทำงานของเรา 

  • เปิดกลุ่มเฉพาะคอมมูนิตี้: การสร้างกลุ่มคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะช่วยให้เกิดการสนทนาเชิงลึกและการมีส่วนร่วมที่ใกล้ชิด ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกได้รับความสำคัญ และได้รับประสบการณ์ที่พิเศษยิ่งขึ้น
ตัวอย่างเช่น: การสร้างกลุ่มบน Facebook, ช่อง Discord หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมทั้งกับครีเอเตอร์และเพื่อน ๆ ในด้อมเดียวกัน ซึ่งยังสามารถต่อยอดไปสู่การพบปะกันแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย
  • ตอบกลับอย่างสม่ำเสมอ และจริงใจ: เนื่องจากสิ่งนี้จะสะท้อนให้เห็นความใส่ใจของเราจากการรับฟังเพื่อตอบรับคำพูดที่ทุกคนส่งมา โดยจะทำให้ผู้ติดตามรู้สึกใกล้ชิด และเข้าถึงได้มากขึ้น เพื่อเสริมความผูกพันระหว่างกันและกัน

ตัวอย่างเช่น: เพียงแค่คำว่า ‘ขอบคุณ’ หรือการตอบรับคำชมจากผู้ติดตาม ก็สามารถสร้างความประทับใจ และทำให้ทุกคนรู้สึกว่ามีความหมายต่อครีเอเตอร์อย่างแท้จริง

  • ฉลองทุกความสำเร็จไปกับคอมมูนิตี้: ‘เราทำสิ่งนี้ได้เพราะทุกคน’ ไม่ว่าจะเป็นยอดผู้ติดตามที่ถึงเป้าหมาย, การร่วมงานกับแบรนด์ หรือเริ่มโปรเจกต์ใหม่ ๆ ทั้งหมดช่วยสร้างความตื่นเต้น รวมถึงความภาคภูมิใจร่วมกันระหว่างครีเอเตอร์ และผู้ติดตาม

ตัวอย่างเช่น: สามารถทำคอนเทนต์รวมเรื่องราว ‘กว่าจะมีวันนี้’ เพื่อให้ผู้ติดตามได้มองย้อนกลับไปถึงเส้นทางที่ผ่านมา หรือจัดกิจกรรมแจกรางวัลเล็ก ๆ เป็นการขอบคุณทุกคน

  • สร้างความสัมพันธ์แบบออฟไลน์: การเข้าร่วมกิจกรรมหรืออีเวนต์ช่วยให้ครีเอเตอร์ได้พบเจอกับคอมมูนิตี้ในชีวิตจริง อย่างการเจอกันในงาน iCreator Conference 2025 Presented by Sony ที่ไม่เพียงเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และอัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ แต่ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนสร้างคอนเนกชัน, แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเก็บความทรงจำร่วมกัน

ตัวอย่างเช่น: ใช้ช่วงเวลานี้สนทนากับผู้ติดตาม หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนครีเอเตอร์ เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และเสริมความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งทั้งในโลกออนไลน์ และออฟไลน์ พร้อมเพิ่มเติมความรู้เพื่อนำไปต่อยอดคอมมูนิตี้ของเราต่อไป

เมื่อคอมมูนิตี้แข็งแรง สิ่งที่จะตามมาคือโอกาสสร้างรายได้ในหลายช่องทาง เพราะผู้ติดตามเหล่านี้จะคอยสนับสนุนทุกเส้นทางที่เราอยากจะก้าวไป เพียงแค่เราจริงใจในความสัมพันธ์นี้ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีก็จะเกิดขึ้นตามมาเอง!

และถ้าอยากเห็นแนวทางการสร้างคอมมูนิตี้ที่เข้มแข็ง เพื่อต่อยอดไปสู่วิธีการสร้างรายได้ พร้อมแรงบันดาลใจใหม่ ๆ จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ห้ามพลาด ‘iCreator Conference 2025 Presented by Sony’ ซื้อบัตรได้ที่ ⁦https://www.eventpop.me/e/103906/⁩ เลย

แล้วพบกัน!
🗓️ วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน 2568
📍 BITEC (BHIRAJ HALL)
⏰ เวลา 9.00 – 18.30 น.

ที่มา: https://theright.fit/blog/building-community-over-content-why-engagement-is-key-for-creators-in-2025

#iCreator2025 #AwakenTheFuture #iCreatorConference

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save