วิธีแก้ปัญหา ทำไมบางครั้งอยากทำเว็บ ทำเพจ ทำยูทูป แต่ไม่ได้เริ่มซักที

ก่อนที่เราจะมี Facebook Page ช่อง YouTube หรือจะมีสื่อต่าง ๆ เป็นของตัวเอง หลายคนก็อาจจะเคยมีช่วงเวลาที่ว่ามีไอเดีย อยากทำนู่นนี่นั่นเต็มไปหมด แต่สุดท้ายไอเดียนั้นก็จบไป ไม่ได้เริ่มทำซักที หรือบางคนก็เริ่มต้นบางอย่างไว้แล้ว ถ้าจะทำเว็บก็จด Domain ไว้แล้ว จะทำเพจก็เปิดเพจไว้แล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำต่อ หรือลงได้คอนเทนต์สองคอนเทนต์ก็เลิกทำซักแล้ว

จะเห็นว่าปัญหานี้เป็นปัญหาสำคัญพอ ๆ กับการไม่รู้จะลองคอนเทนต์อะไร หรือปัญหาอื่น ๆ สำหรับคนทำคอนเทนต์ซะอีก แต่อย่างไรก็ตามปัญหานี้ยังไม่ถูกเอามาพูดถึงมากนักในบทความต่าง ๆ แต่ในวันนี้ ทีมงาน RAiNMAKER จะมาลองชวนคุยกันว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร มีที่มาอย่างไรบ้าง และจะมีวิธีเปลี่ยนมุมมองเราอย่างไรให้สามารถนำไอเดียที่ตัวเองมา มาทำจนเกิดงานขึ้นมาจริง ๆ ได้ไม่ได้ทิ้งไว้แค่ไอเดียว่าอยากทำเพจ ทำบล็อก แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ

Personality ของคนก็มีส่วน

เราลองยกตัวอย่างกรณีที่สามารถเกิดขึ้นได้กันก่อน นาย A ชอบรีวิวอาหารบน Facebook มากและรู้จักกับนาย B ที่ชอบรีวิวอาหารเหมือนกัน นาย A ต้องการเปลี่ยนจากการรีวิวบนหน้า Facebook ปกติ มาทำเป็นเว็บไซต์จริงจัง จึงไปชวนนาย B มารวมทีม หลังจากนั้นก็ประชุมกันมา 2 เดือน ยังไม่ได้เริ่มทำซักที ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ?

ถ้าเราดูจากแบบทดสอบ Personality ของ Myers – Briggs เราจะพบว่าหนึ่งในตัวบ่งบอกขั้ว Personality ของคนก็คือ Judging และ Perceiving คนที่เป็น Judging จะมีนิสัยแนว ๆ ว่าก่อนที่จะเริ่มทำอะไรจะต้องวางแผนก่อน วางแผนมันทุกอย่าง และจะยังไม่เริ่มทำอะไรที่ ไม่ได้ถูกคิดไว้แบบเป็นขั้นเป็นตอนแล้ว ในขณะที่ Perceiving จะเป็นคนที่คิดแล้วจะทำเลย จะไม่รู้สึกว่าต้องมาวางแผน และจะไป improvise เอาหน้างาน มีความยืดหยุ่นสูง

จริง ๆ แล้ว การจะเป็น judging หรือ perceiving นั้น ไม่ได้แปลว่าอันไหนดีหรือไม่ดี หรือเราจะต้องเปลี่ยนตัวเอง แต่สิ่งนี้สามารถนำมาอธิบายและทำความเข้าใจพฤติกรรมของเรา ดังนั้นถ้าเรามองในทางกลับกันจะสรุป point ได้ดังนี้

  • คนที่มีไอเดียแต่ไม่เริ่มทำซักที (judging) จะมีปัญหาในเรื่องการรับมือกับสิ่งที่ยังไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งจริง ๆ การเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ยิ่งถ้าไม่มีวิธีการชัดเจนหรือไม่เคยมีใครทำมาก่อน ก็จะพยายามวางแผนรับมือกับมันไปเรื่อย ๆ คนพวกนี้เวลามีไอเดียจะไป research เยอะมาก จะทำเพจยังไง ใครทำแบบไหนบ้าง ทำแล้วประสบความสำเร็จไหม เปิดเว็บมีกี่ตำแหน่ง
  • ในขณะที่คนที่เป็นพวกคิดแล้วทำเลย (perceiving) จะมีปัญหาในเรื่องสนใจภาพรวม แต่ไม่ดูรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าแก้หน้างานได้ก็จะดี แต่จะ improvise บ่อยจนบางทีไปมีปัญหาเวลาทำงานกับลูกค้า (ไม่ตรงที่คุยไว้ตอนแรก) ซึ่งคนพวกนี้จะถ้ามีไอเดียก็จะทำเลย เปิดเพจเลย ลองอัพคลิปเลย

สิ่งนี้หมายความว่า การเป็นคนทั้ง 2 แบบ จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง แม่ว่าพวกที่คิดไอเดียแล้วเริ่มทันที (perceiving) ได้จะดูเหมือนเป็นเรื่องดีในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ แต่สุดท้ายความยากของคนพวกนี้เมื่อทำงานไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอปัญหาด้วยความชอบด้นสดอยู่ดี ในขณะที่คนที่เป็น judging เวลาจะทำอะไรต้องวางแผนก่อน จะลำบากในการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ แต่เมื่อทำไปซักพักจนจับทางได้ เขาจะเริ่มทำได้ดีมาก ๆ

ดังนั้นในเมื่อเราแก้ที่ตัวเองไม่ได้ เราก็ต้องมาแก้ที่วิธีการคิดและการมองการทำงานแทน

กำหนดเป้าหมาย ไม่ใช่กระบวนการ

จะสังเกตว่าถ้าเราติดอยู่กับกระบวนการวางแผนเป็นเวลานานเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้เราไม่ได้เริ่มทำซักที จะเริ่มต้นทำก็ต่อเมื่อได้สิ่งที่ตัวเองคิดว่าโอเค สมบูรณ์ แต่อย่างที่บอกว่าเราเปลี่ยน personality ของตัวเองไม่ได้ สิ่งที่เราทำได้คือเปลี่ยนวิธีตั้งคำถามและวางแผน เช่น

  • การทำคอนเทนต์ไม่มีกฎตายตัว วิธีการอัพคลิป, การทำกราฟิก, ทำรูป, เทคนิคการเขียน เป็นแค่เครื่องมือ แต่เป้าหมายจริง ๆ ของการทำคอนเทนต์คือการสื่อสาร และทำให้ Audiene ของเราพอใจ
  • การเริ่มทำคือหนึ่งในแผน ถ้าเราไม่เริ่มเราจะยังไม่มีทางรู้จักกับอะไรเลย แม้กระทั่ง audiene ของเรา เราไม่สามารถวางแผนความรู้สึกของ audience ได้ จนกว่ามันจะเกิดจาก experiment
  • ให้เปลี่ยน Goal ที่เป็นแค่กระบวนการให้เป็นเป้าหมาย เช่น ตอนแรกเราอาจจะมี Goal ว่า ต้องอัพคลิป 2 คลิป เป็น ต้องมีคนติดตาม 1,000 คนใน 1 อาทิตย์ แล้วเราค่อยไปคิดเอาว่า แล้วจะมีวิธีอะไรที่ทำให้เราไปถึงจุดนั้นบ้าง

ดังนั้นใครที่อ่านแล้วพบว่าตัวเองมี Personality เป็น Judging หรือนักวางแผน ในช่วงแรก ๆ ที่เราจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ซักอย่าง มันอาจจะยาก แต่อย่าลืมว่าถ้าเราเริ่มต้นและจับทางได้แล้ว เราจะไปต่อได้ง่ายขึ้นมาก ๆ ในขณะที่สายลุยอย่าง Perceiving แม้จะเริ่มต้นได้ง่าย แต่โอกาสที่จะเจอปัญหาก่อนก็มีมากเหมือนกัน แต่ไม่ว่าเราจะเป็นแบบไหนก็ตามถ้าเป็นไปได้ อาจจะลองหาการวางแผนในขณะที่เราด้นสด และลองด้นสดในขณะที่เรากำลังวางแผน การคิดแบบนี้ก็จะช่วยให้เวลาเรามีไอเดียอะไรใหม่ ๆ เราสามารถรีบเอามันมาทำก่อนที่ไอเดียสุดล้ำจะมอดไปก่อนได้

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save