
ใครที่ตั้งค่าแอ็กเคานท์ให้เป็น Professional Account หรือ Business Account บน Instagram เพื่อทำแบรนด์หรือธุรกิจก็น่าจะเป็นข่าวดีมาก ๆ ที่ได้มีเครื่องมือใหม่อย่าง ‘Competitive Insights’ เพื่อให้สามารถวัดประสิทธิภาพ ยอดเอนเกจเมนต์ และอินไซต์ต่าง ๆ กับคู่แข่งได้ เพื่อนำไปวางกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ใหม่
โดยฟีเจอร์ Competitive Insights สามารถให้เลือกแอ็กเคานท์ของคู่แข่งมาเปรียบเทียบได้เลย ไม่ว่าจะเป็นยอดการเติบโตของผู้ติดตาม, ความถี่ในการโพสต์, ยอดเอนเกจเมนต์บน Reels และการยิงโฆษณาเพื่อบูสต์โพสต์ แต่ไม่รวมโฆษณาที่แสดงผ่าน Meta Ads Manager เป็นต้น
และนอกจากนี้ยังสามารถวัดยอดไลก์บน Instagram เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับช่องของตัวเองได้ ถึงแม้โพสต์นั้น ๆ จะมีการซ่อนยอดไลก์ก็ตาม หรือเรียกได้ว่าเป็นการเปรียบเทียบ ‘Professional Dashboard’ กับคู่แข่งเลยก็ว่าได้ โดยสามารถระบุเจาะจงแอ็กเคานท์มาเปรียบเทียบได้มากถึง 10 แอ็กเคานท์เลยทีเดียว
แต่จะเป็นการเปรียบเทียบแบบ one-on-one โดยไม่ได้เป็นการเปรียบเทียบทีเดียวแบบกลุ่ม อย่างไรก็ตามการเปรียบเทียบกับแอ็กเคานท์คู่แข่งก็ขึ้นอยู่กับการโฟกัสของเราด้วยว่าจะมีการวัดประสิทธิภาพเปรียบเทียบกันไปเพื่ออะไร เพราะเป้าหมายในการทำคอนเทนต์แต่ละช่องมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น
- Awareness: Follower Growth, Engagement, Shares, Saves, Views
- Nurturing: Views, Likes, Replies, Clicks, Saves
- Conversion: Clicks, Shares-to-Clicks
ซึ่งถ้าใครที่มีจุดโฟกัสของตัวเองในการทำช่องแล้ว การเปรียบเทียบก็น่าจะง่ายขึ้นโดยไม่หลุดโฟกัสเพื่อเทียบกับแอ็กเคานท์อื่นจนเกินไป