Kevin Systrom ผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram เผยในงาน StartupGrind ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงความกังวลเกี่ยวกับการพยายามเพิ่ม Engagement ของบริษัทแชตบอต AI มากกว่าการให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ เนื่องจากผลลัพธ์ที่ผู้ใช้ได้จาก AI มักจะเป็นคำตอบที่ผู้ใช้จะต้องถามคำถามต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อหาผลลัพธ์ที่ตรงใจที่สุด
เรียกได้ว่าเหตุการณ์นี้อาจเกี่ยวข้องกับการที่แชตบอตหลาย ๆ เจ้าเริ่มมีพฤติกรรมในการชวนคุย หรือไม่ส่งผลลัพธ์มาทันที ทำให้ผู้ใช้จะต้องสนทนาต่อเรื่อย ๆ จนได้คำตอบที่ต้องการ ซึ่งการพยายามเพิ่ม Engagement ด้วยวิธีนี้อาจมองได้ว่าเป็นการเพิ่มตัวเลขแบบไม่คำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ใช้
ซึ่ง Kevin Systrom เชื่อว่าผู้พัฒนา AI หลาย ๆ แพลตฟอร์มตั้งใจให้โมเดลของตัวเองเรียนรู้ที่จะตอบคำถามเช่นนี้ เพื่อให้ได้ตัวเลขตามเป้าหมาย เช่น ระยะเวลาในการใช้งาน จำนวนผู้ใช้งาน เป็นต้น โดยวิธีดังกล่าวจะทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถวัดผลในเชิงปริมาณได้ แต่ในความเป็นจริงก็ควรวัดที่ความสามารถในการตอบคำถามอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
แม้ว่าจะไม่มีการระบุชื่อบริษัทจาก Kevin Systrom ในครั้งนี้ แต่ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ChatGPT ใจดี และมีความประจบประแจงผู้ใช้แทนที่จะตอบคำถามโดยตรง ซึ่ง OpenAI ได้ออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงมีความเห็นถึงผู้ใช้ว่ามีการชมโมเดลมากไปจนเกิดเหตุการณ์นี้
สุดท้ายนี้ Kevin Systrom ได้เรียกร้องให้บริษัทที่เป็นนักพัฒนา AI ทั้งหลายเลือกพัฒนาโมเดล โดยมุ่งเน้นไปที่การตอบคำถามที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มตัวเลขสถิติการใช้งาน แต่อย่างไรก็ตามสิ่งนี้เป็นเพียงความเห็นจากผู้ก่อตั้ง Instagram เท่านั้น สำหรับทิศทางของ AI จะเป็นยังไงต่อไปต้องรอติดตามต่อไป