เผยอัลกอริทึมของการแสดงโพสต์บน Instagram และสิ่งสำคัญที่คนทำคอนเทนต์ควรรู้

Instagram เป็นอีกหนึ่งใน Social Network ที่กำลังเติบโตและหลายคนก็เริ่มเปลี่ยนจากการเล่น Facebook มาเป็นเล่น Instagram มากขึ้น รวมถึงเด็กรุ่นใหม่บางคนไม่มีบัญชี Facebook แต่มีปัญชี Instagram และเล่น Instagram เป็น Social Network หลัก เนื่องจาก Instagram นั้นเป็น Social Network ที่ถูกออกแบบมาในยุคของสมาร์ทโฟน ซี่งใช้ประโยชน์ของกล้องและอินเทอร์เน็ตที่แรงในการสร้างคอนเทนต์แบบ Realtime ด้วยรูปภาพ, วิดีโอ และ Story

ด้วยเหตุนี้ไม่ใช่แค่ผู้ใช้ แต่บรรดา Publisher, แบรนด์, ร้านค้าออนไลน์ ต่าง ๆ ก็หันมาใช้ Instagram มากขึ้นเช่นกันและถ้าหากทำคอนเทนต์ได้ตรงจริตกับผู้ใช้งานล่ะก็ แน่นอนว่าผลตอบรับนั้นก็สามารถพุ่งแซงหน้า Facebook ได้ อย่างกรณีที่ Financial Times หันมาทำคอนเทนต์บน Instagram ผลตอบรับดีกว่า Facebook ถึง 13 เท่า

แต่ปัญหาก็คือก่อนหน้านี้ถ้าไม่นับการลองผิดลองถูก อัลกอริทึมการเลือกโพสต์มาแสดงผลบนหน้า Newsfeed ของ Instagram นั้นยังครุมเครือและทางบริษัทเอง (ซึ่งก็คือ Facebook นั่นแหละ) ยังไม่เคยออกมาเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่าอัลกอริทึม Newsfeed นั้นเป็นอย่างไรกันแน่ ไม่เหมือนกับ Facebook ที่เวลามีอัพเดทอัลกอริทึมเราก็จะรู้กันทั่วทั้งบ้านทั้งเมืองและด่า Mark Zuckerberg กันอย่างพร้อมเพรียง

Instagram ล่าสุดได้เปิดเผยอัลกอริทึมเลือกโพสต์มาแสดงบน Newsfeed

จากรายงานของ Techcrunch ได้บอกว่า Instagram ได้ทำการเปิดเผยวิธีการเลือกโพสต์มาแสดงบนหน้า Feed ซึ่งได้มาจากคุณ Julian Gutman หัวหน้าทีม Product ของ Instagram เอง

คุณ Gutman บอกว่า Instagram นั้นอาศัย keyword สำคัญ 3 ตัวในการเลือกโพสต์มาแสดงผล ตัวแรกก็คือ ความสนใจ, ช่วงเวลา และ ความสัมพันธ์ ตามลำดับ

  • แสดงโพสต์ที่เรามีแนวโน้มจะสนใจขึ้นก่อน Instagram ได้มีการเก็บข้อมูลว่าเราสนใจโพสต์แนวไหน กดดูภาพแบบไหน และกดไลค์หรือคอมเมนต์ภาพลักษณะไหน จากใคร คนนั้นเชื่อมโยงกับอะไร
  • Instagram จะเลือกโพสต์ใหม่มาแสดงผลมากขึ้น อัพเดทล่าสุดจาก Instagram นั้น จะทำการเลือกโพสต์ล่าสุดมาแสดงผลมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเสียงตอบรับมาว่าไม่ค่อยได้เห็นโพสต์ใหม่ ๆ เลย
  • ความสัมพันธ์กับเจ้าของโพสต์ ถ้าเราไปกดไลค์ หรือคอมเม้น หรือไปส่องบัญชีไหนบ่อย ๆ เราก็จะมีแนวโน้มเห็นคอนเทนต์จากคนคนนั้นมากขึ้นด้วยเช่นกัน

นี่คือสิ่งที่ทาง Instagram บอกมาซึ่งเราจะเห็นได้ว่าอัลกอริทึมของ Instagram นั้นมีความซับซ้อนน้อยกว่า Facebook อย่างมาก และอาจจะมาจากเหตุผลที่ว่าคอนเทนต์บน Instagram มีเพียงแค่ไม่กี่รูปแบบ คือภาพและวิดีโอเท่านั้น และไม่สามารถกดแชร์ได้

สิ่งที่ Publisher ควรทำ

จากรายงานดังกล่าวนี้ทาง Social Media Today ได้ทำการแนะนำสิ่งที่ Publisher บน Instagram ควรรู้ไว้ดังนี้

  • Instagram ไม่ได้เรียงโพสต์ตามเวลาหรือโพสต์ก่อนเห็นก่อน
  • จะลงรูปหรือวิดีโอนั้นไม่มีผลต่างกัน เนื่องจากสุดท้ายแล้ว Instagram จะเลือกสิ่งที่ผู้ใช้งานมีแนวโน้มที่จะสนใจมาแสดงก่อนอยู่ดี ดังนั้นทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจไว้ก่อน
  • โพสต์บ่อยเกินไปไม่ได้ช่วยให้คนเห็นโพสต์เราเยอะขึ้นหรอกนะ
  • ในโลกของ Instagram ทั้ง Publisher และ User ทั่วไปมีสิทธิ์เท่าเทียมกันในการถูกนำมาแสดง ไม่มีการลด Reach กับ Publisher (ซึ่งเป็น Business Account แต่อย่างใด)

ก็ดังเช่นที่บอกไป โลกของ Instagram นั้นยังคงมีความ Simple กว่า Facebook อยู่มากและการแข่งกันยังคงเป็นในลักษณะของการแข่งกับตัวเองมากกว่าแข่งกับคนอื่น ดังนั้นบรรดา Publisher หรือแบรนด์ที่กำลังจะเริ่มต้นจริงจังกับการทำคอนเทนต์บน Instagram คงไม่มีเวลาไหนที่เราจะกอบโกยฐานผู้ติดตาม และฝึกในทักษะการใช้ Instagram ไปมากกว่าตอนนี้แล้ว

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน RAiNMAKER

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save