จากที่ Instagram เริ่มทดสอบฟีเจอร์ ‘Unlock Reels’ มาตั้งแต่เดือนที่แล้วกับผู้ใช้เฉพาะกลุ่ม ตอนนี้ก็ได้เวลาเปิดตัวให้เหล่าครีเอเตอร์ได้ใช้งานกัน เพราะคอนเทนต์ Reels นี้จะสามารถแชร์ให้ได้กับผู้ติดตามที่มีโค้ด และสามารถปลดล็อกเพื่อรับชมแบบเอ็กซ์คลูซีฟได้เท่านั้น
หากเทียบจากตอนที่ฟีเจอร์นี้กำลังอยู่ในช่วงทดสอบแล้ว ครีเอเตอร์ หรือแบรนด์ที่ต้องการจะใช้ Unlock Reels เวลาแชร์เป็นโพสต์ด้านหลังจะเป็นภาพเบลอ พร้อมกับคิวอาร์โค้ดว่า ‘Unlock this reel from…’ เพื่อให้ผู้ติดตามสแกนเพื่อปลดล็อกคลิป
แต่ถ้าลงเป็น Reels บน Instagram Story หรือหน้าฟีด Reels ก็จะขึ้น ‘Unlock this reel from…’ เช่นกัน พร้อมกับช่องด้านล่างที่ให้ป้อนรหัส หรือโค้ดจากครีเอเตอร์ที่ใบ้ไว้ หากใส่โค้ดถูกต้อง คลิป Reels ก็จะถูกเปิดเผยคอนเทนต์ด้านในปกติทันที
ซึ่งนับเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามมากขึ้น เพราะผู้ติดตามจริง ๆ เท่านั้นที่จะรู้ว่าจะหาโค้ดมาปลดล็อกคลิปได้ที่ไหน หรือใบ้อะไรที่เกี่ยวข้องกับช่องได้ และจะช่วยผลักดันให้ครีเอเตอร์สร้างคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟเพื่อต่อยอดคอมมูนิตี้มากขึ้น
แม้ในตอนนี้จะยังไม่ได้เปิดตัวให้ใช้งานกันในหลาย ๆ ประเทศอย่างทั่วถึง แต่หากเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับผู้ใช้ Instagram ทุกคนเมื่อไหร่ ก็น่าจะช่วยให้ทุกคนมีคอมมูนิตี้ที่พัฒนาจากผู้ติดตามมาเป็ร Superfans เป็นของตัวเองได้ไม่ยาก
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-launches-lockable-reels-secret-code/747440/