
หลังจากที่ Instagram เคยประกาศเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ว่ากำลังพิจารณาการใช้งานฟีเจอร์ ‘Picture-in-Picture (PiP)’ สำหรับ ‘Reels’ โดยล่าสุดแพลตฟอร์มได้ขยับเข้าสู่การทดลองใช้งาน และฟีเจอร์นี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถดู Reels ต่อไปได้แม้ออกจากแอปแล้วก็ตาม ซึ่งรูปแบบนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสร้างคอนเทนต์ แต่เป็นฟังก์ชันการรับชมที่ทำให้ผู้ใช้เสพเนื้อหาได้อย่างต่อเนื่อง
โดยที่ผ่านมา ผู้ใช้ Instagram ต้องเปิดแอปค้างไว้เพื่อดู Reels หากสลับไปที่แอปอื่น วิดีโอก็จะหยุดเล่นทันที ฟีเจอร์ PiP จึงเข้ามาแก้ปัญหานี้ ซึ่งมีการทำงานในลักษณะวิดีโอลอยบนหน้าจอ (Floating Window) ซึ่งมีความคล้าย YouTube Premium หรือ TikTok ที่มีระบบนี้ให้ใช้งาน
ฟีเจอร์ PiP นอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้สะดวกสบายมากขึ้น ยังอาจส่งผลต่อ ‘Retention Rate’ หรืออัตราการรับชมต่อเนื่อง เพราะผู้ใช้สามารถปล่อยให้วิดีโอเล่นต่อไปแม้จะทำงานอย่างอื่นบนเครื่องมือถือ ซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ชอบมัลติทาสก์รวมถึงมีช่วงความสนใจหรือ ‘Attention Span‘ ที่สั้นลง
โดยการตามรอยฟีเจอร์นี้ของ TikTok และ YouTube ถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้ Instagram สามารถรักษาศักยภาพการแข่งขันในตลาดวิดีโอสั้น ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามรบหลักของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
Instagram ยืนยันว่า กำลังทดสอบฟีเจอร์กับผู้ใช้จำนวนหนึ่ง แม้ยังไม่มีกำหนดชัดเจนว่าจะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ แต่คาดว่าผู้ใช้ทั่วไปอาจได้ใช้งานฟีเจอร์นี้เร็ว ๆ นี้
ด้วยศักยภาพของ PiP ไม่เพียงช่วยให้การชม Reels ยืดหยุ่นขึ้น แต่ยังสะท้อนถึงความพยายามของ Instagram ในการเพิ่มเวลาใช้งานแพลตฟอร์ม (Time Spent) และดึงดูดผู้ชมให้ใช้เวลากับคอนเทนต์ของ Instagram นานที่สุด แม้ขณะสลับทำงานอื่นบนโทรศัพท์ก็ตาม
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-tests-picture-in-picture-for-reels/758917/