ผลสำรวจ Instagram แคปชั่นน้อย ๆ อีโมจิเยอะ ๆ กระตุ้น Engagement ได้

Instagram เป็นหนึ่งใน Social Media ที่มาแรงมาก ๆ และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าต้องเรียนรู้ไว้ หรืออย่างน้อย ถ้ามีบัญชีบน Facebook, Twitter ก็ควรมีบัญชี Instagram ได้แล้ว ซึ่งพอพูดถึงคอนเทนต์บน Instagram ก็คงหนีไม่พ้นรูปภาพสวย ๆ ซึ่งในตอนนี้ Instagram นอกจากจะให้เราอัพโหลดรูปแล้ว ยังมีคอนเทนต์แบบอื่น ๆ เช่น Story หรือ Video ด้วย แต่ด้วยธรรมชาติของ Instagram ที่แตกต่างจาก Facebook เช่น ไม่มีการแชร์ หรือในอนาคต Instagram มีแนวโน้มที่จะไม่โชว์จำนวน Like ของ Post นั้น ๆ ทำให้เราไม่สามารถเอาสิ่งที่เราเรียนรู้มาจาก Facebook มาใช้บน Instagram ได้ทั้งหมดนั่นเอง

มีสิ่งที่น่าสนใจก็คือทาง Quintly ได้ไปทำสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน Instagram ของทั้งฝั่ง Creator และฝั่ง Audience ชื่อ study of Instagram post performance มาซึ่งก็ได้ข้อมูลสำคัญ ๆ ที่เราพอจะนำไปใช้ในการทำ Instagram ได้ โดยทาง Quintly ได้ไปสำรวจบัญชี Instagram ที่เป็น Business Account จำนวน 34,000 บัญชี ซึ่งเป็นของทั้งแบรนด์, Influlencer, blogger ต่าง ๆ รวมจำนวนของโพสต์ที่ทำการสำรวจมากกว่า 5.4 ล้านโพสต์ระหว่างวันที่ 1 มกราคม จนถึง 30 มิถุนายน ปี 2019 และได้ข้อมูลออกมา ซึ่งเราจะมาค่อย ๆ ไล่ดูเป็นข้อ ๆ กันไป

รูปแบบของคอนเทนต์

ในประเด็นแรกที่เราจะพูดถึงกันก็คือรูปแบบของคอนเทนต์ ซึ่งจำนวนโพสต์ทั้งหมดพบว่าการโพสต์รูปรูปเดียว ได้รับความนิยมในหมู่คนทำคอนเทนต์มากที่สุด (แต่ไม่ได้พูดถึงผลตอบรับ เพราะจะอยู่ในหัวข้อถัดไป) จากนั้นเป็นวิดีโอ ตามมาด้วยภาพชุดที่ต้องเลื่อนดูที่ได้รับความนิยมในหมู่คนทำคอนเทนต์น้อยที่สุด

 

ทีนี้เรามาพูดผลกันบ้าง จากผลสำรวจจะพบว่าคอนเทนต์ในรูปแบบที่เป็นวิดีโอจะได้รับความนิยมสูงสุด ตามาาด้วยภาพแบบเลื่อน ๆ และภาพธรรมดา ซึ่งกลับกันจากผลด้านบนเลย ตรงนี้ก็มองได้หลายแบบแต่ก็พอสรุปได้ว่าคอนเทนต์ในแบบวิดีโออาจจะมีความยากในการทำที่สูงกว่า แต่ถ้าทำแล้ว ผลตอบรับออกมาก็ไม่ได้แย่ซักเท่าไหร่ ซึ่งก็อาจจะคุ้มค่ากับการที่เราจะมาลองทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอสั้น ๆ ตามสไตล์ Instagram ดูบ้าง

ความยาวของแคปชั่น และอีโมจิ

อีกประเด็นที่น่าสนใจมาก ๆ ก็คือเรื่องของแคปชั่นและอีโมจิ ปวดหัวกันไปเยอะว่าสรุปแล้ว จะเขียนแคปชั่นยาว ๆ ดีไหม หรือแค่สั้น ๆ แล้วใส่ Emoji ช่วยได้จริงหรือเปล่า ผลสำรวจนี้บอกเราว่า การใส่แคปชั่นอยู่ที่ประมาณ 1-50 ตัวอักษรมีโอกาสที่จะได้รับ Interaction สูงกว่าการพิมพ์แคปชั่นยาว ๆ 100 กว่าคำขึ้นไป และยิ่งแคปชั่นเยอะคนก็ยิ่ง interact น้อยลง แต่! ห้ามไม่ใส่แคปชั่นเลย เพราะคนจะ engage กับโพสต์น้อยมาก

ส่วนอีกหลายข้อสงสัยคือ Emoji ซึ่งผลก็ออกมาว่า Emoji ที่ 10 ตัวขึ้นไป มีการ interactions ที่สูงกว่ารูปแบบอื่น ๆ ซึ่งในตรงนี้ข้อมูลบอกเราว่ายิ่งใส่เยอะก็จะยิ่งได้รับ interaction มากขึ้น (แต่ก็อย่าลืมว่ามีหลายปัจจัยเข้ามารวมเช่นกัน) อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ก็พอบอกเราได้ว่า การใช้ Emoji ในโพสต์ก็น่าสนใจลองทำเหมือนกัน

สำหรับข้อมูลอื่น ๆ สามารถไปดูจากต้นฉบับได้ที่ study of Instagram post performance

อย่างไรก็ตามแม้ว่าผลสำรวจนี้อาจจะไม่ได้บอกเราว่าควรหรือไม่ควรทำอะไร แต่ก็เป็นการ Inform ที่น่าสนใจ เช่นประเด็นเรื่องวิดีโอ ใครที่ยังไม่เคยลองโพสต์วิดีโอสั้น ๆ ก็น่าลองดู รวมถึงการเพิ่ม Emoji หรือพยายามเขียนแคปชั่นให้สั้นกระชับ ลองดูก็ไม่เสียหาย โดยเฉพาะใครที่ “ใหม่” กับ Instagram และยังไม่มีแนวทางเป็นของตัวเอง ส่วนใครที่มีแนวทางเป็นของตัวเองแล้วถ้าคิดว่าดีก็ให้ยึดแนวนั้นไปรวมถึงใครมีแนวทางไหนน่าสนใจสามารถทักมาแชร์กันได้จ้า

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMaker