ทำคอนเทนต์ให้ตรงกับที่คนค้นหา ดูผลการค้นหายอดฮิตจาก KeywordTool.io

วันนี้ทีมงาน RAiNMAKER จะมาแนะนำอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่คนทำคอนเทนต์ควรรู้จักไว้ ขึ้นชื่อว่าคอนเทนต์ก็แน่นอนว่าต้องทำให้ตรงกับความต้องการของคนที่อยากจะอ่านหรือเสพเนื้อหานั้น ๆ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าคนอยากอ่านอะไร อยากรู้อะไร จนไปถึงจะตั้งชื่อบทความ โพสต์ หรือคอนเทนต์ของเรายังไงให้คนมีโอกาสคลิกเข้ามาดูมากที่สุด

เราจะมารู้จักกับเครื่องมือตัวหนึ่งที่ชื่อว่า KeywordTool.io ซึ่งเครื่องมือตัวนนี้ก็จะแสดงข้อมูลการค้นหาในเรื่องนั้น ๆ ออกมา โดยข้อมูลที่ตัว Keyword Tool นำมาแสดงนั้นก็จะมีให้เลือกตั้งแต่ Google, YouTube, Bing, Amazon, Ebay และ App Store เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกช่องทาง ไม่ว่าจะตั้งแต่ทำคอนเทนต์ไปจนถึงขายของใน Ebay หรือลงแอพแอพใน App Store เลยทีเดียว

Keyword Tool ใช้อย่างไร

แล้ว Keyword Tool นี้แสดงอะไร วิธีการใช้ก็คือให้เราทำการพิมพ์ข้อความคล้ายกับเราต้องการจะ Search เรื่องนั้น ๆ แต่สิ่งที่ปรากฏจะไม่ใช่ผลการค้นหา แต่จะปรากฏว่าในหัวข้อนั้น ๆ คน Search เจาะเข้าไปในเรื่องอะไร

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราค้นหาว่า “ร้านอาหาร” เราก็จะเจอคำค้นหาเกี่ยวกับร้านอาหารที่คนค้นหา เช่น “ร้านอาหารใกล้ฉัน” (สงสัยเป็นพระ), “ร้านอาหารนนทบุรี” หรือถ้าเราค้นหาว่า “บิงซู” เราก็จะเจอผลการค้นหาลึกลงไปเกี่ยวกับบิงซู เช่น “บิงซูสเวนเซนส์ ราคา”, “บิงซูสยาม”, “บิงซูราคา”

โดยมีเรื่องน่าสนใจก็คือ เมื่อเรา Search คำค้นหาเดียวกันในแต่ละโซเชียลจะพบว่าคำการค้นหายอดฮิตนั้น ไม่ตรงกัน ซึ่งก็เป็นตัวทีบ่งบอกว่าพฤติกรรมการใช้งานของคนในแต่ละโซเชียลนั้นไม่เหมือนกันจริง ๆ อย่างค้นหาคำว่าบิงซูใน Google ก็จะเจอแนว ๆ ต้องการหาข้อมูล ว่าบิงซูร้านนี้เป็นยังไง แพงไหม หรือหากินได้ที่ไหน แต่ถ้ามาดูใน YouTube เราก็จะเจอประมาณว่า บิงซูมะม่วง, บิงซูสายไหม, บิงซู บุพเพสันนิวาส ซึ่งมองได้ว่าค้นที่ค้นหาใน YouTube อยากรู้วิธีการทำบิงซู หรืออยากดูรีวิว นั่นเอง

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้เป็นเพียงฟีเจอร์ฟรีเท่านั้น ถ้าเราจ่ายเงินเราก็จะได้รู้ข้อมูลอื่น ๆ อีกเช่น คนที่ Search คำคำนั้นมีเยอะเท่าไหร่ รวมถึงดูการค้นหาในแต่ละเดือนได้แบบละเอียดด้วย

รู้แล้วได้อะไร

แน่นอนว่าการทำคอนเทนต์นั้นต้องทำในสิ่งที่คนอยากรู้ อยากได้ อยากเข้าใจ การทีเรารู้ว่าคนในสังคมกำลังให้ความสนใจกับอะไร ย่อมช่วยให้เรามีไอเดียในการทำคอนเทนต์ ที่อย่างน้อยก็อาจจะครองผลการค้นหา ณ ตอนนั้นได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการตั้งชื่อคลิปวิดิโอ หรือบทความของเรา ก่อนหน้านี้ ทีมงานเคยนำเสนอบทความ  เหตุผลที่ไม่ควรโพสแบบเดียวกันในแต่ละโซเชียล ซึ่งได้มีการบอกว่า พฤติกรรมการใช้งานคนในแต่ละโซเชียลนี้ไม่เหมือนกัน ก็จะช่วยให้เราตั้งชื่อโพสต์ คลิป หรือบทความของเรา ให้ตรงกับสิ่งที่คนอยากรู้ได้ หรือถ้าไม่รู้ว่าจะเขียนบทความหรือทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องอะไรดี Keyword Tool ช่วยเราได้

เรียบเรียงโดย

ทีมงาน RAiNMAKER