ล่าสุดสำนักข่าว The Wall Street Journal รายงานว่า Netflix กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจากับ Spotify ในการร่วมมือจัด Music Awards Show และ Live Concert Series เพื่อดันคอนเทนต์แนว Unscripted และ Live บนทีวีตามที่ Netflix กำลังมุ่งหน้าพัฒนาอยู่
การจับมือกันของสองบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Streaming กำลังเป็นที่น่าจับตามอง เพราะการร่วมมือกันครั้งนี้อาจนำไปสู่โปรเจกต์ใหม่ที่รวมพลังระหว่างคอนเทนต์ดนตรี เพลง และแฟนเพลงของ Spotify เข้ากับ Netflix
เดิมที Netflix มีแผนขยายบริการแบบมีโฆษณา (Ad-supported Tier) และให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ Live มากขึ้น เนื่องจากเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ได้ดี และต้นทุนต่ำกว่าเมื่อเทียบกับซีรีส์หรือภาพยนตร์ โดยระหว่างนี้ Netflix ได้เตรียมเปิดตัว ‘Building the Band’ รายการแข่งขันวงดนตรีในสัปดาห์หน้า และมีแผนจะเปิดตัวรายการแข่งขันด้านดนตรีในอีกไม่กี่เดือน
พร้อมเตรียมนำรายการในตำนานอย่าง ‘Star Search’ กลับมาอีกครั้ง รวมถึงยังวางแผนทำรายการประเภท Celebrity Interviews และ Short Documentaries เพื่อสัมภาษณ์ และถ่ายทอดชีวิตเหล่าคนดังที่กำลังเป็นกระแสอีกด้วย
ในโปรเจกต์นี้ Spotify จะเข้ามาช่วยเสริมฐานแฟนเพลงของเหล่าศิลปินให้แข็งแกร่งขึ้น จากการที่แพลตฟอร์มสามารถเข้าถึงศิลปินทั่วโลก แถมยังมีข้อมูลพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้ใช้ทั่วโลก ที่สามารถนำมาพัฒนาและออกแบบคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์คนดูกลุ่มต่าง ๆ ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้การปั้น Music Show ออกมามีศักยภาพและตอบโจทย์คนดูมากขึ้น
ส่วนดีลนี้จะลงเอยเช่นไรคงต้องติดตามกันต่อไป แต่บอกเลยว่าการจับมือระหว่าง Netflix กับ Spotify จะเป็นก้าวสำคัญในวงการ Streaming แน่นอน เพราะเราอาจได้เห็น Music Show, Live Concert รวมถึงรายการที่เกี่ยวกับดนตรีและศิลปินในรูปแบบใหม่ ๆ ผ่านสองแพลตฟอร์มนี้แน่นอน
ที่มา: Reuters