ถอดบทเรียนสื่อที่ดีในแบบของฐปณีย์ จากงาน iCreator Conference 2022

จากประเด็นคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นสื่อไอทีวีที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรงขณะนี้ RAiNMaker เลยชวนทุกคนมาส่องความคิดเห็นของ คุณแยม ‘ฐปณีย์ เอียดศรีไชย’ นักข่าวหญิงสายลุยผู้อยู่เบื้องหลังการขุดคุ้ยข้อมูลการตรวจสอบกรณีหุ้นไอทีวี ต่อภูมิทัศน์การขับเคลื่อนโลกด้วยคอนเทนต์ที่มอบคุณค่าสู่สังคม

จากงาน iCreator Conference 2022 ในปีที่ผ่านมา คุณฐปณีย์ได้ร่วมสนทนาบนเวที iCreator Conference ภายใต้เซสชัน ‘Changemaker: Make Value Go Viral ขับเคลื่อนโลกด้วยการสร้างคุณค่าให้คอนเทนต์’ โดยนำเสนอภูมิทัศน์การเป็นผู้สื่อข่าวที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน โดย ‘สื่อ’ จะต้องมีการร่วมมือเพื่อนำเสนอประเด็นทางสังคมให้คนเข้าใจในประเด็นเชิงลึกและความขัดแย้งในเชิงโครงสร้าง เกิดพลังที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมได้

การทำคอนเทนต์เพื่อสังคม มีพลังที่มากกว่าการนำเสนอข้อเท็จจริง เนื่องจากคอนเทนต์ข่าวสามารถต่อยอดไปถึงจุดที่สามารถขับเคลื่อนสังคมได้

จากกรณีการนำเสนอข่าวผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นหนึ่งในข่าวที่โด่งดังที่สุดของคุณแยม เธอได้ให้ความเห็นว่า

“คอนเทนต์แบบนี้ต้องใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลและทำความเข้าใจ โดยมีความคาดหวังว่าจะเกิดอะไรขึ้นจากสิ่งที่เรานำเสนอ และทำให้คนเห็นว่าเราต้องการนำเสนอเพื่อให้เกิดผลลัพธ์อะไรที่มากกว่าความสงสาร ซึ่งการทำวิจัยไปศึกษาคำตอบเพื่อค้นพบสิ่งเหล่านั้น คือความสำคัญของการเป็นเจ้าของคอนเทนต์ เพราะมันทำให้คนเชื่อเรา ไม่ว่าเราจะไปอยู่ในแพลตฟอร์มไหนมันก็จะมีความน่าเชื่อถือติดตัวเราไป”

นอกจากนี้คุณฐปณีย์ยังเสริมว่า “ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นสื่อได้” ในตอนนี้เราได้เห็นบทบาทของสื่อคนรุ่นใหม่ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งการเป็น Influencer Youtuber หรือ TikToker ก็ตาม แต่สิ่งที่ยังขาดไปอยู่คือการทำคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้คนเข้าใจในประเด็นเชิงลึกและความขัดแย้งในเชิงโครงสร้างสังคมได้ เป็นเรื่องดีที่คนรุ่นใหม่จะหันมาสนใจทำข่าวเพื่อสังคมยิ่งขึ้น

ที่สำคัญนอกจากจะเป็นการร่วมมือระหว่างสื่อรุ่นเก่าและรุ่นใหม่แล้ว รัฐและภาคเอกชน ก็ควรให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนสื่อน้ำดีที่ช่วยตีแผ่ประเด็นปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะลำพังแล้วสื่อก็ทำได้เพียงเป็นตัวกลางในการตีแผ่และนำเสนอปัญหา แต่การที่ปัญหาเหล่านั้นจะได้รับการแก้ไขให้เกิดผลลัพธ์บางอย่างกับสังคมได้ก็ต้องอาศัยภาครัฐและเอกชนที่จะมาสนับสนุนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพในวงกว้าง

ทั้งนี้ RAiNMaker ก็ได้สรุปประเด็น “สื่อที่ดีควรเป็นอย่างไร ?” มาไว้เพื่อให้เข้าใจง่าย ดังนี้

  • มองไปที่เป้าหมายว่าอยากให้เกิดอะไรขึ้น อยากให้คนรับรู้อะไร อยากเห็นผลอะไร
  • ใช้หลักของ Invest Creative คือ การสืบสวนสอบสวนมาใช้ในการทำงานแต่ละเรื่อง เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสร้างคอนเทนต์ของข่าวให้เป็นมากกว่า Fact โดยการ Empower เนื้อหาเพื่อให้เกิด Social movement
  • ให้ความสำคัญกับการใช้เวลาหาข้อมูลศึกษาเรื่องนั้น ๆ จนเข้าใจ สุดท้ายเราจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญที่น่าเชื่อถือ
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save