Brand MarketingMetaverse

Avatar

doyoumind January 19, 2022

โอกาสที่ครีเอเตอร์และแบรนด์จะได้รับจากโลก Metaverse

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วมาจนถึงตอนนี้ ทุกคนคงได้ยินคำว่า Metaverse สอดแทรกเข้ามาในชีวิตประจำวันไม่น้อย ถึงแม้บางคนจะยังไม่เข้าใจความหมายและการใช้ประโยชน์ที่แท้จริงของมันอย่างถ่องแท้มากนัก แต่ดูเหมือนว่า Metaverse หรือจักรวาลนฤมิตนี้ก็เป็นตัวเร่งให้เราต้องศึกษา และเตรียมตั้งรับการเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึงในอนาคต

สำหรับในไทยอาจตอบไม่ได้ว่า Metaverse จะเข้ามาเร็วช้าเพียงใด ซึ่งจะว่าเข้ามาแล้วก็คงใช่ เพราะทุกวันนี้หลายอย่างที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราก็ค่อนไปทางโลกเสมือนจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Virtual Event, Virtual Influencer, NFTs รวมไปถึงเงินดิจิทัลอย่างคริปโต เป็นต้น

แต่หากจะบอกว่ามันยังไม่ได้เข้ามาเต็มตัวขนาดนั้นก็ใช่อีกเช่นกัน เนื่องจากพูดกันตามตรงในทางเทคนิค การจะเข้าไปทดลองประสบการณ์ในโลก Metaverse ยังต้องมีอุปกรณ์ และปัจจัยมากมายมารองรับ คิดง่าย ๆ แค่เรื่องของแว่นตาอัจฉริยะ ที่ใช้เพื่อการเข้าร่วมอีเวนต์ หรือเกมอะไรสักอย่างในโลกเสมือนจริง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ต้องมีทุกบ้าน จึงทำให้ไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า Metaverse จะเข้ามาเปลี่ยนโลกทั้งหมดแบบปุบปับ

อย่างไรก็ตาม เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามา ทุกคนต้องเรียนรู้เพื่อปรับตัว โดยเฉพาะกับวงการครีเอเตอร์ที่คลุกคลีอยู่กับเทคโนโลยี และโซเชียลอยู่แล้วนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าทุกคนจะต้องรีบกระโดดลงไปทดลอง แนะนำว่าให้ศึกษาไว้เพื่อการต่อยอดในอนาคตจะดีกว่า

วันนี้ RAiNMaker เลยจะมาบอกโอกาสและประโยชน์จาก Metaverse เพื่อเป็นแนวทางให้ครีเอเตอร์และแบรนด์ลองนำไปพิจารณา และเลือกใช้งานในอนาคตมาฝากกันค่ะ

Metaverse คืออะไร?

คำว่า Metaverse ปรากฏครั้งแรกบนหนังสือ ‘Snow Crash’ โดยนักเขียน Neal Stephenson ในปี ค.ศ. 1992 ซึ่งเดิมที่คำนี้มาจากการรวมกันของคำว่า Meta กับ Verse จนได้เป็นความหมายว่าจักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำขึ้นไปยิ่งกว่าจนกลายเป็นโลกเสมือนจริงขึ้นมาอีกหนึ่งขั้น

แต่ในขณะเดียวกันก็เชื่อมต่อกับโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็น Virtual, 3D ไปจนถึงการสร้างอวาตาร์จำลองตัวละครแทนตัวเองขึ้นมา เป็นต้น แถมยังสามารถเข้าถึงได้จากหลากหลายอุปกรณ์ เช่น Headset VR อย่างแว่น Oculus หรือ Ray-Ban Stories ที่จับมือกับ Facebook

เรียกง่าย ๆ ว่า Metaverse คือการนำเทคโนโลยีมาต่อยอดเพื่อสร้างโลกเสมือนจริงที่เชื่อมต่อกับโลกแห่งความเป็นจริงให้เป็นหนึ่งเดียวกันนั่นเอง

โอกาสและประโยชน์จาก Metaverse

เพิ่มประสบการณ์ใหม่ให้กลุ่มเป้าหมายผ่านโลกเสมือนจริง

ครีเอเตอร์สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ภายใต้ขอบเขตที่ขยายกว้างมากยิ่งขึ้น ผ่านการใช้ภาพและเสียงที่เชิญชวนให้ผู้บริโภคสามารถเข้ามาทดลองประสบการณ์ใหม่ผ่านเทคโนโลยี และอุปกรณ์ที่เชื่อมไปยังโลกเสมือนจริง โดยเฉพาะครีเอเตอร์สายวิดีโอที่สามารถสร้างสรรค์ Visual ผ่าน AR ที่จะนำไปใช้ในโลกเสมือนได้ในอนาคต

แหล่งรวม Virtual Assets ต่าง ๆ

อย่างที่เห็นปัจจุบันว่ามีทั้ง Virtual Event และ Virtual Concert ที่เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ให้สัมผัสประสบการณ์เสมือนอยู่ ณ ที่แห่งนั้นจริง ๆ ผ่านการใช้อินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Hologram หรืออวาตาร์ ซึ่งช่วยทลายกำแพงด้านระยะทาง และสามารถโต้ตอบได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

สร้างคอมมูนิตี้อีกโลก เพิ่มช่องทางใหม่ ๆ ให้ครีเอเตอร์

สามารถใช้เป็นสถานที่ ๆ รวมกลุ่มคนจำนวนมากผ่านอวาตาร์บนโลกเสมือนจริง เป็นคอมมูนิตี้หนึ่งที่ไร้ข้อจำกัดบนโลกปัจจุบัน รวมถึงเป็นช่องทางใหม่ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ได้นำเสนอ เผยแพร่ หรือซื้อขายผลงานได้อย่างอิสระมากยิ่งขึ้น

เป็น Marketplace ใหม่ ดันอีคอมเมิร์ซ

เป็นโอกาสใหม่ในการสร้าง เป็นเจ้าของ และแลกเปลี่ยนสิ่งที่เป็นสินค้า Virtual ที่จะส่งผลต่อคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มองหารายได้เสริมจากโลก Metaverse โดยตรง อย่างการขายของโดยให้ผู้บริโภคสามารถทดลองสินค้าผ่านเทคโนโลยี VR หรือ AR ได้

แถมยังสามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าหรือผลงานศิลปะผ่านเงินดิจิทัลให้สามารถสร้าง เป็นเจ้าของ หรือซื้อขายแลกเปลี่ยนทรัพย์สินเสมือนจริงได้อีกต่างหาก

การลงทุนด้าน NFT

เรียกว่านาทีนี้เป็นขาขึ้นของ NFT เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็น Digital Asset ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ที่สามารถซื้อขายผ่าน Blockchain ที่มีความเป็นอิสระมากกว่า เพราะเมื่อมีคนซื้อผลงาน NFT ก็สามารถที่จะเป็นเจ้าของผลงานชิ้นนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี รูปภาพ วิดีโอ ผลงานศิลปะแขนงต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งโดเมนของเว็บไซต์

อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สายวาด สายสร้างสรรค์ ได้ออกแบบงานศิลปะออกมาในรูปแบบของ Digital Arts และเพิ่มโอกาสการเผยแพร่ และซื้อขายผลงานให้วงกว้างมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในอนาคตมีแนวโน้มว่า NFT จะเป็นช่องทางหลักในการซื้อขายผลงาน Digital Arts สำหรับโลก Metaverse ที่กำลังใกล้เข้ามานี้

ขยายขอบเขตการศึกษา

Metaverse เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มให้เหล่าครีเอเตอร์ได้ทดลองสร้าง Assets ต่าง ๆ บนโลกเสมือนจริง เพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ลองผิดลองถูกในการสร้างพวก VR และ AR Assets จนสามารถต่อยอดไปได้ในอนาคต

ด้วยประโยชน์ต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้เป็นโอกาสสำคัญสำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบใหม่ ๆ รวมถึงต่อยอดไปจนสามารถรองรับกับโลก Metaverse ที่จะเข้ามาในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

ที่มา : linktree blog, Adorama

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save