“เอกลักษณ์ที่ชัดเจน” กุญแจสำคัญปลดล็อกโอกาสทำเงินของครีเอเตอร์ จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY

“เอกลักษณ์ที่ชัดเจน” กุญแจสำคัญปลดล็อกโอกาสทำเงินของครีเอเตอร์

  • Session: Personal Branding Monetization ทำเงินได้จากการสร้างแบรนด์ของตัวเอง
  • Week 2: Content Marketing  
  • 🎤 โดย คุณเก่ง – สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY

“ถ้าคุณเชื่อว่าสิ่งที่คุณทำมีคุณค่า อย่าทำฟรี”

ความตั้งใจอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ถึงแม้จะเป็นครีเอเตอร์ที่เก่งกาจมากแค่ไหน มีคนติดตามหรือชื่อเสียงมากเพียงใด แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า “เงิน” ยังเป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนชีวิต หากเรามี Personal Branding ที่แข็งแกร่งแล้ว ขั้นต่อไปจึงเป็นการรู้จักสร้างรายได้จากแบรนด์ของตัวเอง 

🔍 เริ่มต้นค้นหา Personal Branding 

📍 Personal  

  • สิ่งที่เราเป็น เช่น สถานะ / สิ่งที่สนใจ / คาแรกเตอร์เฉพาะตัว / สิ่งที่ถนัด เลือกเฉพาะสิ่งที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และเฉพาะเจาะจงมากพอ 
  • สิ่งที่อยากเป็น (เป้าหมายในอนาคต / ภาพตัวเองที่วาดฝันไว้)

📍 Branding 

  • สิ่งที่อยากให้คนอื่นมองเห็นว่าเป็น: นำสิ่งที่เราเป็นมารวมกัน จะทำให้เห็นถึงตัวตนอันแตกต่างอย่างชัดเจน ส่งผลให้ผู้คนนึกถึง และจดจำความเป็นตัวเรา เช่นเดียวกับแบรนด์ต่าง ๆ ที่อาจจะเข้ามาเจรจาร่วมงานด้วย

“หากเรามีตัวตนที่ชัดเจนมากพอ แบรนด์จะรู้ว่าควรนำเงินให้เราหรือไม่”

🗣 การสื่อสารแบบ 3U 3V

📍 3U 

  • Understand: เล่าเรื่องให้เข้าใจ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องที่เลือกมาเล่า หรือวิธีการสื่อสารที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น 
  • Unknown: เล่าเรื่องที่ไม่เคยรู้ เพราะเรื่องที่รู้แล้ว คนอาจจะไม่ได้สนใจอยากจะฟัง 
  • Useful: เล่าเรื่องที่มีประโยชน์กับผู้ฟัง 

📍 3V 

  • Verbal:  เนื้อหาที่เล่า 7% 
  • Vocal:  การพูดและน้ำเสียง 38% 
  • Visual: สิ่งที่มองเห็นจากภายนอกทั้งหมด ภาพจดจำ 55% 

💰 Monetization เข้าใจที่มาที่ไปเพื่อสร้างมูลค่าให้กับคอนเทนต์ 

  • เงินอยู่ที่ไหน?:  รู้แหล่งที่มาของเงิน เช่น แบรนด์ ลูกค้า
  • จ่ายเท่าไหร่?:  มีเงินไม่สำคัญเท่าจ่ายเท่าไร 
  • จ่ายเพื่ออะไร?:  เขามีปัญหาอะไร ต้องการจะใช้จ่ายเพื่อแก้ไขอะไร 
  • จ่ายให้เราไหม?:  มีเงินก็เท่านั้น ถ้าไม่ได้จ่ายให้เรา 

💪🏻 สำรวจตัวเอง พร้อมแค่ไหนสำหรับการสร้างรายได้ 

  • Assets: เรามีอะไรที่เขาต้องการ 
  • Performance: เราทำได้หรือไม่ 
  • Variation: เราทำได้มากขนาดไหน

“ลูกค้าไม่สนว่าจ่ายเท่าไร หากรู้ว่าจะได้มากกว่าที่จ่าย”

🏁 How to Start ก้าวแรกสู่การทำเงิน 

แบรนด์และครีเอเตอร์โคจรมาพบกันได้ใน 2 ลักษณะ 

  • แบรนด์เข้าหาครีเอเตอร์: ครีเอเตอร์มีความชัดเจนและโดดเด่นมากพอจนเป็นฝ่ายถูกค้นพบ
  • ครีเอเตอร์เข้าหาแบรนด์: สร้างผลงาน ทำ Portfolio นำส่งตัวกลางอย่าง Agency ต่าง ๆ  

“การเก็บเงิน 1 ล้านบาทมีทั้งหมด 2 วิธี คือเก็บเงิน 1 ล้านคน คนละ 1 บาท กับเก็บเงิน 1 คน 1 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากจะขายในรูปแบบไหน ไม่มีอะไรเป็นสูตรตายตัว” 

🔔 รายละเอียดแคมป์

  • 📅 ระยะเวลาแคมป์: 18 พ.ค. – 22 มิ.ย. 67 (เรียนทุกวันเสาร์ 4 สัปดาห์ และวัน Final Round)
  • ⏰ เวลาเรียน: 09.30 – 17.20 น.
  • 📍 สถานที่: คณะนิเทศฯ จุฬาฯ
  • 📌 รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.rainmaker.in.th/icreatorcamp

#iCreatorCamp2024 #iCreatorCamp

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save