สื่อนอร์เวย์บอกถ้าจะคุยกับวัยรุ่นต้องทำคอนเทนต์ Story ช่วยยอดอ่านโตขึ้น 35%

Schibsted สื่อเจ้าใหญ่จากประเทศนอร์เวย์เจอกับโจทย์ยากที่ต้องสื่อสารกับกลุ่มเยาชนอายุ 18-25 ปี ซึ่งในกลุ่มนี้เดิมทีมีอัตราการบริโภคข่าวสารแบบดั้งเดิมน้อยมาก ๆ อธิบายง่าย ๆ ก็คือหนังสือพิมพ์ก็ไม่อ่าน ทีวีก็ไม่ดู บทความยาว ๆ ก็ไม่อ่าน แต่ด้วยวิธีคิดที่น่าสนใจทำให้ Schibsted ตัดสินใจทำแอพใหม่ที่ชื่อว่า Peil ซึ่งเน้นการทำคอนเทนต์ในรูปแบบที่รวดเร็ว อ่านได้ง่าย และเจาะกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะ ผลที่ได้ก็คือช่วยดันยอดการเข้าถึงคอนเทนต์ข่าวสารในกลุ่มเยาวชนได้มาก 25-35% เลยทีเดียว

เดิมที Schibsted ทำคอนเทนต์ที่ค่อนข้างเป็น Traditional Media อย่างหนังสือพิมพ์หรือข่าวเป็นคอนเทนต์ตัวอักษร ซึ่งในการเจาะกลุ่มวัยรุ่นนั้น Schibsted บอกว่าใช้วิธีการมองว่าคอนเทนต์ที่จะทำจะต้องเป็น News stories interpreted for younger audiences หรือเป็นเรื่องราวข่าวที่ interpreted หรือถูกแปลกมาสำหรับกลุ่มเป้าหมายอายุน้อยโดยเฉพาะ

อย่างที่เราจะรู้ ๆ กันว่ายาวไปไม่อ่าน แต่ Trend เรื่อง Visual Story Telling อย่างวิดีโอสั้น คลิปโซเชียล หรือ Story ก็เข้ามามีบทบาท เราจะเห็นได้ชัดมาก ๆ ใน IG Story (ซึ่งมาจาก Snapchat Discover อีกที) ในขณะที่ทาง Schibsted นั้นเลือกที่จะสร้างแอพของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Peil ซึ่งไม่ได้อยู่บน Platform อื่นอย่าง IG หรือ Snapchat แม้ว่าจะมีรูปแบบคอนเทนต์ใกล้เคียงกัน

สำหรับฟีเจอร์คร่าว ๆ ของ News Story บน Peli ที่สรุปมาโดยเว็บไซต์ Digiday 

  • เมื่อเปิดแอพมาจะเห็นข่าวเด่น 3 ประเด็นหลักในวันนั้น อยู่ในรูปแบบภาพหรือวิดีโอแบบเต็มจอ มีตัวอักษรน้อย ๆ
  • เลื่อนลงมาก็จะเห็นข่าวที่เก่าขึ้นในระดับสัปดาห์
  • มีการสรุปข่าวออกมาเป็นรูปภาพและประเด็นต่าง ๆ สวยงามน่าอ่านมาก ๆ และใช้เวลาต่อ 1 หน้าข่าวน้อย มีลิ้งค์พาไปยังข่าวต้นฉบับแบบตัวอักษร บทความ หรือบทวิเคราะห์

จะเห็นว่ารูปแบบที่กล่าวมามันคือ IG เลย แต่ Schibsted นั้นรวบไว้ในแอพตัวเอง ซึ่งจะมีข้อดีก็คือ ใน IG ถ้าเราเลื่อนดู Story จนจบก็จะกลายเป็น Story ของคนอื่น แต่ถ้าทุกอย่างอยู่ในแอพของเรา เลื่อนให้ตายยังไงก็ยังอยู่ในแอพ และมียอดการใช้งานสม่ำเสมอ เรียนรู้พฤติกรรมการอ่านข่าวได้

แอพนี้เกิดจากการที่ทางผู้พัฒนาไปทำ Research มาแล้วได้ผลว่า “a young person not reading the news because there wasn’t a product suited to them” หรือคนวัยหนุ่มสาวไม่อ่านข่าวเพราะว่ามันไม่มีข่าวที่ออกแบบมาสำหรับเขา (ไม่ได้ไม่อยากรู้ข่าว) ดังนั้น Peli จึงเป็นแอพที่น่าสนใจเนื่องจากถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัยรุ่นโดยเฉพาะ เป็นตัวอย่างของวิธีคิดการเปลี่ยนรูปแบบคอนเทนต์ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย และสุดท้าย Peli ก็ยังคงพัฒนาต่อไปโดยมีทีม research ตามติดผลงานต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อสร้าง UX การอ่านข่าวที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ และสร้างแนวทางให้ Publisher สามารถอยู่รอดได้ในยุคของ Media Disruption นี้