สรุป Social Performance Benchmarks สถิติแพลตฟอร์มที่แบรนด์ใช้ 2024

ในโลกโซเชียลมีเดียที่มีการผันผวนของเทรนด์ และยอดเอ็นเกจเมนต์อยู่ตลอด จนยากที่จะหาการวัดประสิทธิภาพได้จริง ๆ ว่าแพลตฟอร์มไหนเข้ากับแบรนด์ หรืออุตสาหกรรมอะไรบ้าง ซึ่ง Social Media Industry Benchmark Report ล่าสุดจาก Rival IQ จะสามารถช่วยให้ข้อมูล และอินไซต์ต่าง ๆ ได้ว่าทั้ง Facebook, Instagram, TikTok และ X จะมีแบรนด์ หรืออุตสาหกรรมไหนมากที่สุด

โดยข้อมูลอินไซต์นี้จะมีฐานข้อมูล และสถิติมาจาก 5 ล้านโพสต์ และหมื่นล้านของทั้งไลก์ คอมเมนต์ และการกดเฟบ (Favorite) ทั้งบน Facebook, Instagram, TikTok และ X พร้อมข้อมูลเชิงลึกของทุก ๆ อุตสาหกรรมที่วัดผลทั่วโลก

ซึ่งรีพอร์ต Social Performance Benchmarks จะช่วยให้รู้อุตสาหกรรมหลักในแต่ละแพลตฟอร์มมากขึ้น พร้อมนำไปวางแผนกลยุทธ์ทั้งความถี่ในการโพสต์ ประเภทของคอนเทนต์ในการโพสต์ หรือแฮชแท็กเรื่องเกี่ยวข้องที่ควรใช้ได้ พร้อม Key Takeaways สำคัญตามนี้!

  • แบรนด์ต่าง ๆ มีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มด้วยยอดออแกนิกน้อยลงในปีนี้ โดยยอดเอ็นเกจเมนต์บน TikTok ลดลง 50% ในปีนี้ แต่ Facebook กลับมียอดเอ็นเกจเมนต์เพิ่มขึ้นนิดหน่อย
  • การโพสต์แบบถี่ และสม่ำเสมอมากขึ้นมีเพิ่มขึ้นเล็กน้อยบน Instagram และ TikTok ในขณะที่บน Facebook และ X เริ่มมีความถี่ในการโพสต์ลดลง
  • ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ในอุตสาหกรรมไหน ก็สามารถเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์จาแฮชแท็กในช่วงเทศกาล หรือวันหยุดสำคัญได้
  • ประเภทของคอนเทนต์ที่แบรนด์ควรไปลงสนามเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ด้วยมากที่สุดคือ Reels
  • TikTok ยังคงเป็นมีค่ามัธยฐานของยอดเอ็นเกจเมนต์อยู่ที่ 2.63% และมีความโดดเด่นกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ อยู่
  • อุตสาหกรรมหมวด Higher Ed และ Sports เป็นหมวดที่สถิติแบรนด์ทั่วโลกให้ความสนใจ

ซึ่งจาก Key Takeaways ทั้งหมดจะสามารถแยกออกมาเป็นสถิติแต่ละแพลตฟอร์มอย่างไรได้บ้าง ตามมาดูกัน!

Facebook

Chart of Average Facebook engagement rate per post, all industries

  1. Sports Teams: 0.30%
  2. Higher Ed: 0.16%
  3. Alcohol: 0.11%

จากอินไซต์ และสถิติทั้งหมดของทุกอุตสาหกรรม Facebook พบว่าค่ามัธยฐานของ Engagement rate per post อยู่ที่ 0.063% ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 0.060% ของปีที่แล้ว โดยในชาร์ตของอุตสาหกรรม และแบรนด์ทั้งหมด มีหมวดแบรนด์กีฬาเป็นตัวนำ ตามมาด้วยหมวด Higher Educaiton และหมวดแอลกอฮอลล์

Chart of Average Facebook posts per week, all industries

  1. Media: 64.6
  2. Sports Teams: 24.3
  3. Higher Ed: 6.2

ภาพรวมความถี่ในการโพสต์ของแบรนด์เริ่มมีสถิติลดลงบน Facebook ในปีนี้ แต่ในหมวดหมู่ของ  Fashion, Financial Services, Food & Beverage, Home Decor และ Sports Teams ยังมีกิจกรรม หรือการโพสต์เพิ่มขึ้นอยู่

Chart of Facebook posts per week vs. engagement rate per posts, all industries

  1. Influencers: 0.16%
  2. Higher Ed: 0.16%
  3. Alcohol: 0.11%

หมวด Influencers, Higher Ed และ Alcohol ยังคงเป็น 3 หมวดที่มีการโพสต์ต่อสัปดาห์ (Post Per Week) พร้อมอัตราการมีส่วนร่วมของแบรนด์ที่เเยอะขึ้น แต่ถ้ามองภาพรวมในอุตสาหกรรมทั้งหมด จะมีเพียงไม่กี่หมวดหมู่เท่านั้นที่มีสถิติเลยค่ากลางออกมา

Instagram

Chart of Average Instagram engagement rate per post, all industries

  1. Higher Ed: 2.43%
  2. Sports Teams: 1.57%
  3. Influencers: 0.75%

จากยอดเอ็นเกจเมนต์ทั้งหมดโดยรวมของหลาย ๆ อุตสาหกรรมบน Instagram ลดลงจากปีที่แล้วสู่ 0.43% และมีแนวโน้มจะลดลงต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เพราะการมีส่วนร่วมของแบรนด์บน Instagram โดยเฉลี่ยเมื่อปี 2021 เคยอยู่ที่ 0.98%

Chart of Average Instagram posts per week, all industries

  1. Sports Teams: 18.0
  2. Media: 12.2
  3. Healthy & Beauty: 6.8

กิจกรรม และการโพสต์ของแบรนด์บน Instagram ต่อสัปดาห์มีเลยค่ากลางมาค่อนข้างเยอะกว่าของ Facebook ซึ่งมีหลายหมวดที่ไม่ได้อยู่ Top 3 แต่ก็ยังเลยค่าเฉลี่ยกลางมาได้ เช่น Fashion, Retail, Home Decor และ Nonprofits เป็นต้น

Chart of Instagram posts per week vs. engagement rate per posts, all industries

  1. Higher Ed: 2.5%
  2. Sports Teams: 1.5%
  3. Influencers: 0.8%

จากความถี่ในการโพสต์ต่อสัปดาห์ของแบรนด์ในแต่ละอุตสาหกรรมบน Instagram มี Engagement Rate Per Post ที่ Volume และ High Engegement Rates ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอกว่า Facebook

และแม้ว่าเปอร์เซ็นต์การมีส่วนร่วมของแบรนด์ยังน้อย แต่จริง ๆ ก็ลดลงมามากกว่าครึ่งแล้วใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะการแข่งขันเพิ่มขึ้น และแนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน รวมถึงการแนะนำคอนเทนต์โดย AI ของ Meta ก็ทำให้ผู้คนมีการมองเห็นที่โต้ตอบกับการอัปเดตของแบรนด์น้อยลงด้วย

X

Chart of Average Twitter engagement rate per tweet, all industries

  1. Sport Teams: 0.072%
  2. Higher Ed: 0.053%
  3. Nonprofits: 0.044%

แพลตฟอร์มที่หลายคนน่าจะยังคุ้นเคยกับโลโก้นกฟ้า และชื่อเดิมอย่าง “Twitter” มากกว่า “X” ในปัจจุบัน ที่ตอนนี้มีอัตราการมีส่วนร่วมของแบรนด์ในอุตสาหกรรม 0.029% ที่ลดลงเล็กน้อยจากปีที่แล้วนั่นก็คือ 0.035% ซึ่งเป็นสถิติที่ดีกว่าที่คิด หลังหลายแบรนด์เริ่มถอนโฆษณาออกจาก X ตั้งแต่ Elon Musk เข้ามา

แผนภูมิทวีต Twitter เฉลี่ยต่อสัปดาห์ในทุกอุตสาหกรรม

  1. Media: 50.2
  2. Sports Teams: 41.5
  3. Nonprofits: 7.0

ในปีนี้ความถี่ในการโพสต์ X ของแบรนด์ (Tweets Per Week) มีค่ากลางอยู่ที่ 3.31 โดยมีสถิติลดลงประมาณ 15% ทุกอุตสาหกรรมในปีนี้ เพราะแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มถอนโฆษณาออกจากแพลตฟอร์มหลังแอป X หรือ Twitter มีความผันผวน และเปลี่ยนแปลงบ่อยเกินไป

แผนภูมิทวีต Twitter ต่อสัปดาห์เทียบกับอัตราการมีส่วนร่วมต่อโพสต์ในทุกอุตสาหกรรม

  1. Sports Teams: 0.7%
  2. Higher Ed: 0.5%
  3. Influencers, Alcohol, Tech & Software, Nonprofit: 0.04%

จากการเทียบสถิติความถี่ในการโพสต์ X ของแบรนด์ที่ 3 อันดับแรกเป็น Media, Sports Teams และ Nonprofits แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ได้ยอดเอ็นเกจเมนต์เพิ่ม เพราะ 3 อันดับแรกของ Engagement Rate Per Tweet กลับเป็นหมวดหมู่อื่น ๆ มาด้วย จึงแสดงให้เห็นว่าโพสต์เยอะ จะได้ยอดเอ็นเกจเมนต์เยอะ

TikTok

Chart of Average TikTok engagement rate per video, all industries

  1. Higher Ed: 9.23%
  2. Sports Teams: 4.43%
  3. Food & Beverage: 3.95%

จากที่ TikTok เป็นแพลตฟอร์มระดับท็อปมานานทั้งด้านคอนเทนต์ เทรนด์ และยอดเอ็นเกจเมนต์ปัง แต่อาจจะเป็นข่าวร้ายนิดหน่อยที่ตอนนี้สถิติยอดเอ็นเกจเมนต์ของคอนเทนต์วิดีโอลดลงมา 50% ในปีนี้ และโดยรวมทั้งอุตสาหกรรมบน TikTok มีค่ากลางอยู่ที่ 2.63% จากเดิมของปีที่แล้วอยู่ที่ 5.69%

Chart of Average TikTok videos per week, all industries

  1. Media: 7.1
  2. Health & Beauty: 3.1
  3. Retail: 2.9

ดูเหมือนแบรนด์ที่อยู่ในประเภท Media จะโพสต์วิดีโอคอนเทนต์บ่อยที่สุด และแอ็กทีฟในการโพสต์เกือบจะ 2 ครั้งต่อวันจากสถิติเดิมของปีที่แล้ว

Chart of TikTok posts per week vs. engagement rate per posts, all industries

  1. Higher Ed: 9.0
  2. Sports Teams: 4.0
  3. Food & Beverage: 3.0

ดูเหมือนคอนเทนต์เกี่ยวกับการศึกษาจะมียอดเอ็นเกจเมนต์ในเชิงบวกบน TikTok มากที่สุด เพราะมีอัตราการมีส่วนร่วมของแบรนด์สูงตามมาด้วยคอนเทนต์เกี่ยวกับกีฬา และอาหาร เครื่องดื่ม

แผนภูมิเกณฑ์มาตรฐานอัตราการมีส่วนร่วมเทียบกับเวลา ในทุกอุตสาหกรรม

แม้ว่าแพลตฟอร์ม และแอคเคานท์อย่าง TikTok จะได้รับสถิติยอดเอ็นเกจเมนต์ลดลงมาเกือบครึ่งหนึ่งจากปีที่แล้ว แต่ช่องวิดีโอต่าง ๆ ยังคงให้ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีคอนเทนต์วิดีโอเหมือนกันอย่าง Facebook และ Instagram ที่มี Reels และ X ที่มีแท็บวิดีโอโดยเฉพาะ

Chart of Posting frequency benchmarks vs time, all industries

ความถี่ในการโพสต์แบบภาพรวมของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมด ในปีนี้การโพสต์บน Instagram และ TikTok เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่ Facebook และ X มีความถี่ในการโพสต์ที่ค่อย ๆ ลดลงอย่างช้า ๆ แล้ว

ส่วนความถี่ในการโพสต์ลง X ลดลงมากที่สุดในบรรดาแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถึง 15% ซึ่งบ่งบอกได้ว่าในยุคนี้แบรนด์เริ่มไม่ได้ลงทุน และลงเม็ดเงินโฆษณากับ X เท่าแต่ก่อนแล้วนั่นเอง

ที่มา: https://www.rivaliq.com/blog/social-media-industry-benchmark-report/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save