แชร์อินไซต์ Most Visited Social Platform ที่ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงมากที่สุด 2023

จากระยะเวลาทั้งหมด 5 ปี ตั้งแต่ 2019 – 2023 จำนวนเฉลี่ยการใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มทั้งหมดแต่ก่อนอยู่ที่ 582.9B แต่ในปีที่ผ่านมาทาง Lifesight.io. ได้รายงานมาว่ามียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นไปจนถึงจุดพีคได้กว่า 1.98T แล้ว หรือคิดเป็นการเติบโตที่ 70.56% เลยก็ว่าได้ ซึ่งแพลตฟอร์มไหนที่จะโดดเด่น และมีผู้คนทั่วโลกเข้าถึงมากที่สุด RAiNMaker สรุปมาให้แล้วที่นี่เลย!

ซึ่งการเก็บรวบรวมสถิตินี้เริ่มที่เดือนมกราคมมาจนถึงเดือนธีนวาคมปี 2023 และท่ามกลางความนิยมอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ก็ยังต้องแพ้ให้กับอันดับหนึ่งอย่าง YouTube ที่ผลักดันทั้งคลิปสั้นจาก Shorts และคลิปยาวมาตลอด

ด้วยสถิติเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.35T ในปี 2023 จากจุดเริ่มต้นในปี 2019 แค่ 263.3B เท่านั้น ซึ่งจัดออกมาเป็น 10 อันดับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงมากที่สุดในปี 2023 ได้ คือ

  1. YouTube: 1,349.6B
  2. Facebook: 216.4B
  3. X (Twitter): 112.9B
  4. Instagram: 87.3B
  5. Reddit: 81.0B
  6. TikTok: 418B
  7. WhatsApp: 31.3B
  8. LinkedIn: 20.5B
  9. Twitch: 20.0B
  10. Quora: 19.0B

จากทั้ง 10 ลำดับจะเห็นได้ว่ามีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ในประเทศไทยไม่ได้ใช้บ่อย แต่ต่างประเทศใช้กันเยอะจนติดอันดับขึ้นมาด้วย อย่าง Reddit, WhatsApp และ Quora ทั้งนี้เพื่อสรุปสถิติ และอินไซต์ให้ตรงกับความต้องการในการนำไปเลือกดูเทรนด์ต่อมากที่สุด RAiNMaker เลยเลือกมาให้แล้วว่าแพลตฟอร์มไหนควรให้ความสำคัญบ้าง

YouTube: Youtube.com 

  • Day Visitors: 3.7B 
  • Monthly Visitors: 112.5B 
  • Visit Duration: 30:25:00 
  • Total Visits: 1.35T (68.17%) 
  • Male: 67% 
  • Female: 33% 
  • Growth (2019 – 2023): 80.49% 

แพลตฟอร์มที่เน้นคอนเทนต์วิดีโอยุคบุกเบิก เพราะเป็นแหล่วงรวมคลิป และวิดีโอคอนเทนต์ที่ยังอยู่รอดในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคหันไปโฟกัสคอนเทนต์วิดีโอสั้นได้ และเพราะ YouTube มีความครบเครื่องทั้งคอนเทนต์วิดีโอสั้น และคอนเทนต์วิดีโอยาวก็ทำให้ขึ้นมาอยู่อันดับ #1 สำหรับแพลตฟอร์มที่ผู้คนทั่วโลกเข้ามามีส่วนร่วมด้วยได้

โดยยอดเฉลี่ยการเข้ามาเยี่ยมชมแพลตฟอร์ม YouTube ก็ยังเป็นหลักพันล้านทั้งคู่ อีกทั้งยอดเฉลี่ยการเติบโตของแพลตฟอร์มก็เพิ่มขึ้น 80.94% ด้วยเช่นกัน ซึ่ง YouTube ได้รับความนิยมในผู้คนอายุ 18 – 44 ปีเช่นเดียวกันกับ Facebook

Facebook: facebook.com 

  • Day Visitors: 592.7M 
  • Monthly Visitors: 18.0B 
  • Visit Duration: 21:09 
  • Total Visits: 216.4B (10.93%) 
  • Male: 66% 
  • Female: 34% 
  • Growth (2019 – 2023): 15.33%

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยุคบุกเบิกที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนเชื่อมต่อถึงกันได้ โดยเริ่มจากเพื่อน และครอบครัวเป็นหลักก่อน ซึ่งมีผู้ใช้งาน 70.8% อายุระหว่าง 18 – 44 ปีเป็นหลัก และนับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อธุรกิจ B2B ที่อยากสร้างเอ็นเกจเมนต์ได้ดี

และเหมาะสำหรับวางแผนโพสต์ล่วงหน้าด้วยเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงติดตามข้อมูลเชิงลึก และสามารถเข้าถึงผู้คนได้กว้าง และหลากหลายด้วย แต่ในปัจจุบันอัตราการเติบโตของ Facebook เริ่มค่อย ๆ ลดลงจากเดิม เพราะมีแพลตฟอร์มที่เน้นวิดีโอเริ่มแซงขึ้นมาบ้าง

X: twitter.com 

  • Day Visitors: 309.3M 
  • Monthly Visitors: 9.4B 
  • Visit Duration: 11:30 
  • Total Visits: 112.9B (5.70%) 
  • Male: 57% 
  • Female: 43% 
  • Growth (2019 – 2023): 63.19%

แพลตฟอร์มที่เคยมีโลโก้นกฟ้าอัปเดตเทรนด์เรียลไทม์ และเชื่อมต่อคอมมูนิตี้ของใครหลาย ๆ คน มาสู่ยุคแห่งการรีแบรนด์เป็น “Everything App” ที่สามารถทำได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งเขียนบทความ เสิร์ชด้วย AI หรือถามด้วย AI ผ่าน Grok AI ก็ทำได้

แต่ก็ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของการเชื่อมต่อระหว่างการโปรโมตต่อคอมมูนิตี้กับแบรนด์ รวมถึง Real-time Marketing ที่มีการอัปเดตสถานการณ์แบบเรียลไทม์ได้เร็วอยู่ ซึ่งในปี 2023 ก็มียอดเฉลี่ยการเติบโตอยู่ที่ 63.19% ด้วย แม้จะเสียเอกลักษณ์บางอย่างที่ผู้คนคุ้นเคยไปตั้งแต่มี Elon Musk เข้ามาก็ตาม

Instagram: Instagram.com 

  • Day Visitors: 239.0M 
  • Monthly Visitors: 7.3B 
  • Visit Duration: 16:32 
  • Total Visits: 87.3B (4.41%)
  • Male: 67% 
  • Female: 33% 
  • Growth (2019 – 2023): 62.40%

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ครองใจผู้ใช้ Gen Z โดยผู้ใช้มีอายุเฉลี่ยประมาณ 25 – 34 ปี รองลงมาก็อายุ 18 – 24 ปี โดยมีโอกาสน้อยมากที่ผู้สูงอายุจะใช้เพราะมีเพียง 5.8% เท่านั้นที่อายุมากกว่า 55%

และด้วยความเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการดึงดูดสายตาด้วยวิชวลมากที่สุด ทั้งจากรูปภาพ วิดีโอ และโพสต์ที่สร้างขึ้นมาสำหรับการสร้างโฆษณาด้วย Businees Account

TikTok: tiktok.com 

  • Day Visitors: 114.7M 
  • Monthly Visitors: 3.5B 
  • Visit Duration: 9.34 
  • Total Visits: 41.8B (2.11%) 
  • Male: 69% 
  • Female: 31% 
  • Growth (2019 – 2023): 98.34%

เป็นแพลตฟอร์ม Entertainment รูปแบบ Short-form Video ที่ได้รับความนิยมกว่า 92.4% ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อายุ 13 – 34 ปี จนกลายเป็น “Mobile-centric Platform” ไปแล้วเหมือนกับ Facebook, Instagram และ YouTube ที่ต้องมีดาวน์โหลดติดสมาร์ตโฟนไว้

ซึ่ง TikTok ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์วิดีโอแบบ UGC เท่านั้นที่ได้รับความนิยม เพราะแม้แต่โฆษณาที่ขายแต่เหมือนไม่ได้ขายก็ได้รับความนิยมไปด้วย เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์แฮปปี้ ผู้บริโภคแฮปปี้ อินฟลูเอนเซอร์ และครีเอเตอร์ก็แฮปปี้ไปตาม ๆ กัน

ซึ่งแม้ TikTok จะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2016 แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าได้รับความนิยมจนแพลตฟอร์มมียอดการเติบโตที่สูงได้ในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีด้วยยอดเฉลี่ย 98.34% ที่เป็นเป็นยอดการเติบโตสูงที่สุดท่ามกลางแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย

Twitch: twitch.tv 

  • Day Visitors: 54.8M 
  • Monthly Visitors: 1.7B 
  • Visit Duration: 20:05 
  • Total Visits: 20.0B (1.01%) 
  • Male: 75% 
  • Female: 25% 
  • Growth (2019 – 2023): 48.14% 

Live streaming Platform อย่าง Twitch ที่มีกลุ่มเป้าหมายสายเกมเมอร์ และสตรีมมิงเกมที่  ชัดเจนจากยอดผู้ใช้ที่เป็นผู้ชายเกินครึ่งอยู่ที่ 75% และผู้หญิงเพียงแค่ 25 คนเท่านั้น

ซึ่ง Twitch ตอนนี้มีทั้งกลุ่มเป้าหมายแบบมือใหม่ ระดับโปร และเล่นแบบทีมหรือทัวร์นาเมนต์ก็ไดร์ฟคอมมูนิตี้เรื่องเกมมิงครบแล้ว จากเดิมที่มียอดผู้ใช้เฉลี่ย 10.4B ในปี 2019 การเติบโตของแพลตฟอร์มก็นำมาสู่ยอดเฉลี่ยที่ 20.0B แบบเท่าตัวได้ในปี 2023

ที่มา: https://www.marketing-interactive.com/study-youtube-facebook-instagram-social-media-platform-in-2024

https://www.mayple.com/blog/social-media-platforms

https://khoros.com/blog/11-best-social-media-platforms-of-2024

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save