NewsSpotify

Avatar

doyoumind December 2, 2022

เล่นกันหรือยัง? Spotify Wrapped 2022 ปีนี้พิเศษมาพร้อม “Music Personality” MBTI เวอร์ชันการฟังเพลง

สวัสดีสิ้นปี! กลับมาพบกับ Spotify Wrapped กันอีกเช่นเคย เทศกาลที่คุณจะได้เห็นทุกคนแชร์ข้อมูลอินไซต์การฟังเพลงบน Spotify กันเกลื่อน Stories ที่ปีนี้เพิ่มลูกเล่นในส่วนข้อมูล “Music Personality” เข้ามาด้วย!

เดิมที Spotify จะมีสรุปสถิติการฟังเพลงของผู้ใช้ทุกปีออกมาทั้งในรูปแบบของชาร์ต ข้อมูล พร้อมกราฟิกที่สวยงาม และเป็นมิตรกับโซเชียลให้พร้อมแชร์อยู่แล้ว แถมข้อมูลก็เป็น Personal Data ที่วิเคราะห์ผู้ใช้งานแบบคนต่อคน ไม่ว่าจะเป็น Top Artists, Top Songs หรือ Top Podcats ที่ฟัง เป็นต้น แต่ในปีนี้ข้อมูลที่นำมาเสิร์ฟให้ผู้ใช้งาน เรียกว่าวิเคราะห์ละเอียดลงไปถึงพฤติกรรมการฟังในแต่ละวัน ไปจนถึงแนวเพลงที่ฟังในช่วงเช้า กลางวัน และตอนกลางคืนกันเลยทีเดียว

ซึ่งข้อมูลสถิติต่าง ๆ ที่ทาง Spotify เก็บรวบรวมมาให้ผู้ใช้งานในทุกสิ้นปีนี้ ก็เพื่อหวังว่าจะสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานได้หวนนึกถึงอดีตที่ผ่านมาตลอดทั้งปีว่าได้ฟังอะไรบน Spotify รวมถึงยังเป็นกิมมิกเฉพาะตัวที่เรียกว่าเป็นอาวุธในการเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งตอนนี้ Apple Music และ YouTube Music ก็ได้เริ่มมีการทำบทสรุปประจำปีออกมาแล้วเช่นกัน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าปีนี้ Spotify ได้เพิ่มฟีเจอร์ “Music Personality” บุคลิกการฟังเพลงเข้ามาด้วย ซึ่งคล้ายกับระบบ Myers–Briggs-esque หรือ MBTI แบบทดสอบบุคลิกภาพที่ทุกคนให้ความสนใจกันในปัจจุบันนั่นเอง

สำหรับ Music Personality ก็จะวิเคราะห์การฟังเพลง และกำหนดออกมาว่าคุณคือหมวดไหนผ่านการจำแนกบุคลิกออกมาเป็น 4 ตัวอักษรดังนี้

  • Familiarity (F) vs Exploration (E)

คนที่ชอบความคุ้นเคย ฟังแต่เพลงของศิลปินที่ชอบซ้ำ ๆ หรือ คนที่ชอบค้นหาเพลงใหม่ ๆ ของศิลปินคนอื่น ๆ

  • Timelessness (T) vs Newness (N)

คนที่ชอบฟังแต่เพลงเดิม ๆ ที่มีอยู่แล้ว หรือ คนที่ชอบฟังเพลงใหม่ ๆ ทันทีที่ปล่อยออกมา

  • Loyalty (L) vs Variety (V)

คนที่มี Loyalty กลับไปฟังเพลงเดิมซ้ำ ๆ วนไป หรือ คนที่ชอบฟังเพลงนู้นเพลงนี้ไปเรื่อย ๆ มากกว่าฟังวนเพลงเดิม

  • Commonality (C) vs Uniqueness (U)

คนที่ฟังเพลงแมสเหมือนคนทั่วไป หรือ คนที่ฟังเพลงแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว น้อยคนจะรู้จัก

โดย Music Personality สามารถจำแนกออกมาได้ถึง 16 บุคลิกภาพ ดังนี้

  • The Adventurer
  • The Early Adopter
  • The Deep Diver
  • The Devotee
  • The Replayer
  • The Connoisseur
  • The Maverick
  • The Fan Clubber
  • The Top Charter
  • The Enthusiast
  • The Time Traveler
  • The Musicologist
  • The Nomad
  • The Voyager
  • The Jukeboxer
  • The Specialist

ตัวอย่างเช่น The Adventurer ผู้ชอบค้นหาแนวเพลงใหม่ ๆ ก็จะมีบุคลิกภาพแบบ ENVU เป็นต้น

ถ้ามองในมุมมองการทำ Marketing เรียกว่า Spotify ค่อนข้างทำมาได้ตอบโจทย์เทรนด์ปัจจุบัน และความต้องการผู้บริโภคได้ค่อนข้างดีในแง่ของการมอบประสบการณ์ให้ผู้ใช้งาน ทั้งเรื่องของการนำเสนอ Personal Data วิเคราะห์ข้อมูลแต่ละบุคคลอย่างละเอียด พร้อมเทมเพลตที่สวยงามพร้อมแชร์ผ่าน Stories แถมยังมีการวิเคราะห์บุคลิกภาพการฟังเพลงที่ปัจจุบันทุกคนให้ความสนใจกับการค้นหาบุคลิกภาพของตัวเอง

หากแบรนด์ไหนกำลังทำแคมเปญ หรืออยากจะเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น กรณีศึกษาของ Spotify ก็น่าสนใจ หากนำไปปรับใช้กับแบรนด์ตัวเองก็อาจทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นไม่มากก็น้อย

สำหรับในปีหน้า Spotify จะมีอะไรออกมาให้เราได้เล่นกันอีก คงต้องรอติดตามกันต่อไป

อ้างอิง: The Verge

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save