สวัสดีสิ้นปี! กลับมาพบกับ Spotify Wrapped กันอีกเช่นเคย เทศกาลที่คุณจะได้เห็นทุกคนแชร์ข้อมูลอินไซต์การฟังเพลงบน Spotify กันเกลื่อน Stories ที่ปีนี้เพิ่มลูกเล่นในส่วนข้อมูล “Music Personality” เข้ามาด้วย!
เดิมที Spotify จะมีสรุปสถิติการฟังเพลงของผู้ใช้ทุกปีออกมาทั้งในรูปแบบของชาร์ต ข้อมูล พร้อมกราฟิกที่สวยงาม และเป็นมิตรกับโซเชียลให้พร้อมแชร์อยู่แล้ว แถมข้อมูลก็เป็น Personal Data ที่วิเคราะห์ผู้ใช้งานแบบคนต่อคน ไม่ว่าจะเป็น Top Artists, Top Songs หรือ Top Podcats ที่ฟัง เป็นต้น แต่ในปีนี้ข้อมูลที่นำมาเสิร์ฟให้ผู้ใช้งาน เรียกว่าวิเคราะห์ละเอียดลงไปถึงพฤติกรรมการฟังในแต่ละวัน ไปจนถึงแนวเพลงที่ฟังในช่วงเช้า กลางวัน และตอนกลางคืนกันเลยทีเดียว
ซึ่งข้อมูลสถิติต่าง ๆ ที่ทาง Spotify เก็บรวบรวมมาให้ผู้ใช้งานในทุกสิ้นปีนี้ ก็เพื่อหวังว่าจะสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานได้หวนนึกถึงอดีตที่ผ่านมาตลอดทั้งปีว่าได้ฟังอะไรบน Spotify รวมถึงยังเป็นกิมมิกเฉพาะตัวที่เรียกว่าเป็นอาวุธในการเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งตอนนี้ Apple Music และ YouTube Music ก็ได้เริ่มมีการทำบทสรุปประจำปีออกมาแล้วเช่นกัน
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าปีนี้ Spotify ได้เพิ่มฟีเจอร์ “Music Personality” บุคลิกการฟังเพลงเข้ามาด้วย ซึ่งคล้ายกับระบบ Myers–Briggs-esque หรือ MBTI แบบทดสอบบุคลิกภาพที่ทุกคนให้ความสนใจกันในปัจจุบันนั่นเอง
สำหรับ Music Personality ก็จะวิเคราะห์การฟังเพลง และกำหนดออกมาว่าคุณคือหมวดไหนผ่านการจำแนกบุคลิกออกมาเป็น 4 ตัวอักษรดังนี้
- Familiarity (F) vs Exploration (E)
คนที่ชอบความคุ้นเคย ฟังแต่เพลงของศิลปินที่ชอบซ้ำ ๆ หรือ คนที่ชอบค้นหาเพลงใหม่ ๆ ของศิลปินคนอื่น ๆ
- Timelessness (T) vs Newness (N)
คนที่ชอบฟังแต่เพลงเดิม ๆ ที่มีอยู่แล้ว หรือ คนที่ชอบฟังเพลงใหม่ ๆ ทันทีที่ปล่อยออกมา
- Loyalty (L) vs Variety (V)
คนที่มี Loyalty กลับไปฟังเพลงเดิมซ้ำ ๆ วนไป หรือ คนที่ชอบฟังเพลงนู้นเพลงนี้ไปเรื่อย ๆ มากกว่าฟังวนเพลงเดิม
- Commonality (C) vs Uniqueness (U)
คนที่ฟังเพลงแมสเหมือนคนทั่วไป หรือ คนที่ฟังเพลงแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว น้อยคนจะรู้จัก
โดย Music Personality สามารถจำแนกออกมาได้ถึง 16 บุคลิกภาพ ดังนี้
- The Adventurer
- The Early Adopter
- The Deep Diver
- The Devotee
- The Replayer
- The Connoisseur
- The Maverick
- The Fan Clubber
- The Top Charter
- The Enthusiast
- The Time Traveler
- The Musicologist
- The Nomad
- The Voyager
- The Jukeboxer
- The Specialist
ตัวอย่างเช่น The Adventurer ผู้ชอบค้นหาแนวเพลงใหม่ ๆ ก็จะมีบุคลิกภาพแบบ ENVU เป็นต้น
ถ้ามองในมุมมองการทำ Marketing เรียกว่า Spotify ค่อนข้างทำมาได้ตอบโจทย์เทรนด์ปัจจุบัน และความต้องการผู้บริโภคได้ค่อนข้างดีในแง่ของการมอบประสบการณ์ให้ผู้ใช้งาน ทั้งเรื่องของการนำเสนอ Personal Data วิเคราะห์ข้อมูลแต่ละบุคคลอย่างละเอียด พร้อมเทมเพลตที่สวยงามพร้อมแชร์ผ่าน Stories แถมยังมีการวิเคราะห์บุคลิกภาพการฟังเพลงที่ปัจจุบันทุกคนให้ความสนใจกับการค้นหาบุคลิกภาพของตัวเอง
หากแบรนด์ไหนกำลังทำแคมเปญ หรืออยากจะเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น กรณีศึกษาของ Spotify ก็น่าสนใจ หากนำไปปรับใช้กับแบรนด์ตัวเองก็อาจทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นไม่มากก็น้อย
สำหรับในปีหน้า Spotify จะมีอะไรออกมาให้เราได้เล่นกันอีก คงต้องรอติดตามกันต่อไป
อ้างอิง: The Verge