ปัจจุบันผู้ใช้วัยรุ่นมีการเข้าถึงโซเชียลมีเดียมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน แถมผู้ใช้ก็ยังมีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ จนวัยรุ่นกลายเป็นอีกหนึ่งกลุ่มผู้ใช้ที่ทั้งแพลตฟอร์ม และแบรนด์ให้ความสนใจเป็นพิเศษ เช่น เรื่องของพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดีย เพื่อนำไปวิเคราะห์ในการปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้มากที่สุดนั่นเอง
ล่าสุด Pew Research ได้แชร์รายงานเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียของวัยรุ่น จากการสำรวจวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกาจำนวน 1,391 คน ตั้งแต่อายุ 13 ถึง 17 ปี เพื่อให้เห็นภาพรวมของแพลตฟอร์มที่วัยรุ่นนิยมใช้งานมากที่สุดในปี 2024
ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า ผู้ใช้วัยรุ่นยังคงเลือก YouTube ให้เป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งที่ใช้งานอย่างสม่ำเสมอ แม้ในปีนี้จะมีผู้ใช้งานลดลงเหลือ 90% จากปี 2022 อยู่ที่ 95% จากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด รวมถึง TikTok และ Instagram ยังคงเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมในกลุ่มวัยรุ่น
ตรงข้ามกับ Facebook และ X ที่เคยเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมในหมู่วัยรุ่น แต่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานวัยรุ่นลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดย Facebook มีผู้ใช้วัยรุ่นเพียง 32% จากเดิม 71% ในช่วงปี 2014-2015 และ X มีผู้ใช้วัยรุ่นเพียง 7% จากที่เคยมีผู้ใช้ถึง 33% ในช่วง 10 ปี และตกลงมาเหลือ 23% ในปี 2022 ส่วน Threads ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2023 ยังคงมีวัยรุ่นใช้งานเพียง 6% เท่านั้น
แพลตฟอร์มที่วัยรุ่นใช้บ่อยที่สุด
YouTube (73%) > TikTok (57%) > Instagram (50%) > Facebook (20%)
- 73% ของวัยรุ่นใช้ YouTube เป็นประจำทุกวัน โดย 15% ระบุว่าใช้งานเกือบตลอดเวลา
- 57% ของวัยรุ่นใช้ TikTok เป็นประจำทุกวัน โดย 16% ระบุว่าใช้งานเกือบตลอดเวลา
- 50% ของวัยรุ่นใช้ Instagram เป็นประจำทุกวัน เกือบตลอดเวลา โดย 12% ระบุว่าใช้งานเกือบตลอดเวลา ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่แค่ 8%
- 20% ของวัยรุ่นใช้ Facebook เป็นประจำทุกวัน โดย 3% ระบุว่าใช้งานเกือบตลอดเวลา
จากผลสำรวจเห็นได้ว่า 73% ของวัยรุ่นใช้ YouTube เป็นประจำ ตามมาด้วย TikTok ที่มีผู้ใช้วัยรุ่นเกินครึ่งที่ใช้งานเป็นประจำ โดยวัยรุ่น 16% ระบุว่าพวกเขาใช้งาน TikTok เกือบตลอดเวลามากกว่า YouTube ที่ 15% ซึ่งต่างกันเพียง 1% เท่านั้น
และครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นระบุว่าพวกเขาใช้ Instagram ทุกวัน โดยประมาณ 1 ใน 10 ระบุว่าพวกเขาใช้งาน Instagram เกือบตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 8% ในปี 2023 เป็น 12% ในปัจจุบัน ส่วน Facebook มีวัยรุ่นเพียงไม่กี่คนที่ใช้งานทุกวัน โดยคิดเป็น 20% เท่านั้น
นอกจากนี้ ยังพบว่าวัยรุ่นจำนวน 1 ใน 3 ใช้งานอย่างน้อยหนึ่งแพลตฟอร์มเกือบตลอดเวลา ซึ่งผลการสำรวจนี้ยังคงสอดคล้องกับผลสำรวจในช่วงสองปีที่ผ่านมา
วัยรุ่นหญิง vs. วัยรุ่นชาย ใครใช้แพลตฟอร์มไหนมากกว่ากัน?
- TikTok: วัยรุ่นหญิง 19% > วัยรุ่นชาย 13%
- YouTube: วัยรุ่นชาย 19 > วัยรุ่นหญิง 11%
- Instagram: วัยรุ่นชาย 12 = วัยรุ่นหญิง 12%
- Facebook: วัยรุ่นชาย 3% > วัยรุ่นหญิง 2%
วัยรุ่นหญิงมีแนวโน้มใช้ TikTok บ่อยกว่าวัยรุ่นชาย โดยวัยรุ่นหญิงใช้งานถึง 19% ในขณะที่วัยรุ่นชายใช้งานเพียง 13% ในทางกลับกัน วัยรุ่นชายมีแนวโน้มที่จะใช้ YouTube บ่อยกว่าวัยรุ่นหญิง โดย 19% ของวัยรุ่นชายใช้งานถึง 19% ส่วนกลุ่มวัยรุ่นหญิงมีตัวเลขลดลงเหลือ 11%
จากผลสำรวจสรุปภาพรวมได้ว่า วัยรุ่นตอนปลายมีแนวโน้มที่จะใช้งานแต่ละแพลตฟอร์มข้างต้นมากกว่าวัยรุ่นตอนต้น โดยเฉพาะวัยรุ่นช่วงอายุ 15-17 ปี ที่ใช้งาน Instagram ถึง 72% ในขณะที่วัยรุ่นช่วงอายุ 13-14 ปี ใช้งานเพียง 43% ส่วน YouTube แทบไม่เห็นความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นตอนต้นและตอนปลาย โดยคิดเป็นสัดส่วนวัยรุ่นตอนต้น 87% และวัยรุ่นตอนปลาย 92%
และนี่ก็เป็นภาพรวมอินไซต์การใช้งานโซเชียลมีเดียของวัยรุ่นในอเมริกาตลอดทั้งปี 2024 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ากลุ่มวัยรุ่นใช้เวลาอยู่บน YouTube, TikTok และ Instagram มากที่สุด รวมไปถึงเจาะลึกแต่ละเพศบนแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อให้ทั้งแพลตฟอร์ม และแบรนด์เองได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์และปรับใช้ในการพัฒนาจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะฝั่งแพลตฟอร์มที่นำไปใช้พัฒนาฟีเจอร์การใช้งาน หรือแบรนด์ที่ต้องการปรับกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น
สำหรับใครที่ต้องการศึกษารายงานฉบับเต็ม สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่: https://www.pewresearch.org/internet/2024/12/12/teens-social-media-and-technology-2024/