Telegraph ใช้วิธีการส่งอีเมลข่าว เรียนรู้พฤติกรรมผู้อ่าน แล้วดึงให้มาสมัคร Premium

Telegraph สำนักข่าวชื่อดังจากประเทศอังกฤษซึ่งตอนนี้หลายสื่อได้จับตามองจากการที่ Telegraph เริ่มทำสิ่งที่เรียกว่า newsletters ด้วยการส่งอีเมลข่าวสารโดยเลือกตามความสนใจของผู้อ่าน โดย Telegraph หวังว่าจะสร้างฐานผู้ติดตาม Newsletters ของตัวเองให้ได้ถึง 3 ล้านคน โดยแนวคิดเบื่องหลังของการส่งอีเมล Newsletter นี้ก็เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้ว่าผู้ใช้แต่ละคนต้องการอ่านอะไรแบบไหน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการเปลี่ยนให้คนที่สมัครรับข้อมูลผ่านทางอีเมล กลายมาเป็นลูกค้าที่จ่ายเงินสมัครสมาชิก Premium

ช่วงหลังนี้เทรนการใช้ Premium Content เป็น Business Model หลักนั้นเป็นที่นิยมมาก เป็นหนึ่งในการทำ Reader Payment หรือผู้อ่านเป็นคนจ่ายเงิน จากแต่เดินที่หลาย Publisher จะเน้นมีรายได้หลักจากการโฆษณาและรับเงินจากเอเจนซี หรือแบรนด์ที่มาทำการโฆษณา โดยเราจะเห็น Model แบบนี้ได้ในหลาย Publisher ชื่อดัง เช่น Boomberg, Business Insider หรือ NY Times และไม่ใช่แค่สื่อข่าวฝั่งตะวันตกเท่านั้น ล่าสุด Coconut เว็บ Publisher ภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาฝั่ง Asia ก็ได้ ประกาศทำ Premium Content เช่นกัน

Telegraph บอกว่า Newsletter ที่ส่งให้ผู้ใช้แต่ละคนนั้นจะส่งตามความสนใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก ซึ่งข้อมูลที่ได้ก็จะมาจากการสมัครสมาชิก (แบบไม่เสียเงิน) เพื่อรับอีเมล จากนั้นก็จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ว่าจะพยายามเปลี่ยนผู้อ่านจากสมัครรับข่าวสาร ให้กลายมาเป็นคนที่สมัครรับ Premium Content ได้อย่างไร ซึ่ง Telegraph ก็ยังไม่เปิดเผยข้อมูลด้าน conversion นี้

Telegraph ยังบอกอีกว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นค่อนข้างประสบความสำเร็จในแง่ของการส่งอีเมล Newsletter เพราะอัตราการกดอ่านเนื้อหาในอีเมล (ลิ้งเข้าไปยังเว็บ) สูงกว่าค่าเฉลี่ยของการกดอ่าน Newsletter ที่ทาง Mailchip ได้เก็บสถิติไว้ถึง 22%

เนื้อหาที่ Telegraph ส่งใน Newsletter นั้นครอบคลุมตั้งแต่ ข่าวธุรกิจ, เทคโนโลยี, การเมือง, lifestyle ซึ่งพวกเขาบอกว่า การเลือกซอฟแวร์และเทคโนโลยีที่ใช้ก็เป็นเรื่องสำคัญพอ ๆ กับเนื้อหาที่ส่งไป สิ่งที่ Telegraph ต้องทำก็คือเปลี่ยนมุมมองที่มองว่าการส่งเมล Newsletters เป็นเครื่องมือทางฝั่ง marketing ให้มาเป็นเครื่องมือฝั่ง content มากกว่า

อ้างอิง

Digiday – You have to build communities’: Inside The Telegraph’s newsletter strategy

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save