
สรุปเซสชัน จุดประกายไอเดีย Character ไทย ให้แจ้งเกิดในเวทีโลก จากงาน Bangkok Character & Creative IP Show 2025 โดยคุณจิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ เจ้าของผลงาน ‘เจ้าเมื่อย’, คุณวิรพงศ์ พรหมราช เจ้าของผลงาน ‘ตอง’ , คุณวุฒิภัทร วงศ์ดี เจ้าของผลงาน ‘รูบี้’ และคุณภัทรพงศ์ ชูสุทธิสกุล เจ้าของผลงาน ‘PlaPlaTooToo’
❤️ จุดเริ่มต้นของคาแรกเตอร์ ‘รูบี้’
- ลองวาดช่วงโควิดและลงขาย NFT ใน OpenSea แต่ยังไม่เติมให้คาแรกเตอร์สมบูรณ์
- คอนเซปต์ของรูบี้ คือการเป็นตัวแทนของทุกคนที่มีไฟในความฝัน และอยากทำอะไรให้สำเร็จ
- ดีไซน์ดวงตาให้มีทั้งเครื่องหมายกากบาท และเครื่องหมายถูก ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ขอแค่ให้ได้ลอง
💚 จุดเริ่มต้นของคาแรกเตอร์ ‘ตอง’
- คอนเซปต์มาจากม้าก้านกล้วย ที่มาจากการประกวดความเป็นไทยและคาแรกเตอร์ท้องถิ่นจากโครงการ Visual Character Art
- มองว่าในท้องถิ่นมีของต่างจากกรุงเทพฯ ที่พอจะมี Space ให้เข้าไปเล่นได้
- ดีไซน์มีความเรียบง่ายแต่แฝงความเป็นไทย ที่ต้นกล้วยแฝงอยู่ในชีวิตคนไทยมานาน
🩵 จุดเริ่มต้นของคาแรกเตอร์ ‘ปาป้าทูทู่’
- คอนเซปต์มาจากปลาทูแม่กลอง กลายเป็นคาแรกเตอร์ที่มีกลองบนหัว และได้ลองประกวดในโครงการ Visual Character Art
- ที่ต้องเป็นปลาทู เพราะมาจากจังหวัดบ้านเกิด “สมุทรสงคราม” และคนไทยทุกคนรู้จัก
- “เอเลี่ยนปาป้า + หุ่นยนต์ทูทู่” มีการดีไซน์มาจากปลาทูแม่กลอง หน้างอ คอหัก กลายเป็น Characteristic ที่น่าสนใจ
🩶 จุดเริ่มต้นของคาแรกเตอร์ ‘เมื่อย’
- คอนเซปต์มาจากแมวสีสวาด หรือแมวมงคลของดีจังหวัดโคราชที่อยากทำให้คนรู้จักโคราช และพันธุ์แมวที่กำลังจะสูญพันธุ์
- จากกางเกงแมว ไอเทมในสกินเกม ‘Free Fire’ และสร้างคาแรกเตอร์ให้ต่างชาติรู้จักภาพจำ “Korat Cat”
- ชื่อเมื่อยเพราะเป็นแมวกวักมงคลจนเมื่อย เลยเน้นคาแรกเตอร์สำหรับคนเล่มเกม คนโสด และคนสายปั่น
🎨 Painpoint ของวงการคาแรกเตอร์
- งานอาร์ตเริ่มจากความชอบ ที่แต่ก่อนยังไม่มีพื้นที่หรือแพลตฟอร์มให้ได้โชว์ของ
- ขาดคอมมูนิตี้ของนักวาดให้งานอาร์ตถูกนำเสนอสู่สายตาผู้คน
- เทรนด์และกระแสการใช้คาแรกเตอร์หรือมาสคอตมาไวไปไว แบรนด์อยากมีตามเทรนด์แต่ยังไม่ได้ทำความเข้าใจการใช้สื่อสารแทนแบรนด์ในระยะยาว
✏️ Character & Branding: คาแรกเตอร์และการสร้างแบรนด์ดิง
- การสร้างคาแรกเตอร์ช่วยทำให้การรีแบรนด์เข้าถึงคนรุ่นใหม่ Gen Z มากขึ้น
- คาแรกเตอร์ คือ อินฟลูเอนเซอร์อีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถควบคุมในการพรีเซนต์สินค้าได้ และตอบโจทย์กับตลาดได้กว้าง
- การมี Art Toy หรือคาแรกเตอร์มาคอลแลบกับแบรนด์ ช่วยสื่อสารในสิ่งที่แบรนด์ไม่สามารถสื่อสารได้ และทำให้ภาพลักษณ์เข้าถึงง่าย
- กระแส Art Toy, หมูเด้งและ butterbeart ทำให้กระแสธุรกิจการดีไซน์คาแรกเตอร์เติบโตขึ้น เพราะแบรนด์หรือองค์กรอยากมีคาแรกเตอร์และมาสคอต
- พฤติกรรมคนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องลิสิทธิ์ และอยากสนับสนุนศิลปินที่ชอบมากขึ้น
🧸 How To Build Right Character
- ทำความเข้าใจตลาด และสิ่งที่ต้องการสื่อสารเพื่อสร้าง Brand Awareness
- รีเสิร์ชเรื่องวิธีการใช้งาน และข้อจำกัดการใช้มาสคอตเพื่อทำให้ตอบโจทย์ตลาดมากกว่าทำตามเทรนด์
- การสร้างคาแรกเตอร์ต้องคิดให้ครบ และรอบด้าน หรือการสื่อสารที่ต้องมีจุดยืนเพื่อให้คนยังจดจำ เช่น อยากสื่อสารให่คนมาเที่ยวในจังหวัดมากขึ้น
🪄 Key Success ในการสร้างคาแรกเตอร์
- AI เป็นเครื่องมือช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะดีไซน์คือภาพในหัวอยู่แล้ว การสร้างคาแรกเตอร์จึงเป็นสิ่งที่ใครทำก็ได้
- งานศิลปะของคนรุ่นใหม่จะไร้กรอบ และมีความสร้างสรรค์มากขึ้น
- ทุกคนสามารถผลิตสื่อได้ ข้อมูลถาโถมจนตามไม่ทัน การสร้างตัวตนจึงสำคัญเพื่อทำให้คนยังสนใจและมองเห็นเราอยู่ไม่ว่าจะในฐานะครีเอเตอร์หรือแบรนด์
- การสร้างคาแรกเตอร์ต้องทำเรื่อย ๆ และอย่าท้อ เพราะคาแรกเตอร์ที่ใช้ได้จริงมักจะไม่ใช่คาแรกเตอร์ตัวแรกที่สร้าง
- หากยังรักและศรัทธากับอาชีพนี้อยู่ ต้องไม่หยุดทำ เพราะเวลาจะพิสูจน์เองว่าเราจะไปต่อได้แค่ไหน
#BKKIP2025 #RAiNMaker