The Independent เริ่มหันมาหารายได้จากโมเดล Subscription แล้ว

The Independent หนึ่งในสำนักข่าวออนไลน์ที่มีพื้นฐานมาจากหนังสือพิมพ์ที่ปิดตัวไปเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมาแล้วหันมาทำข่าวออนไลน์อย่างเดียว ตลอดระยะเวลา 2 ปีทีผ่านมาผลงานของ The Independent ไม่ได้แย่นัก จากรายงานของ Digiday บอกว่า Independent มีกำไรในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนับว่าโอเคเลยทีเดียว

ด้วยเหตุที่ Independent เลือกทำการตลาดบน Facebook เป็นส่วนใหญ่ ทำให้ในช่วงปีที่ผ่านมา Independent ก็โดนการปรับอัลกอริทึมของ Facebook เล่นงานจนอ่วมอยู่ เช่นเดียวกับสื่อหลาย ๆ รายในอังกฤษ

Business Model ของ The Independent ก็คือการลงโฆษณา โฆษณาที่ Independent เลือกใช้คือ Programatic Ads หรือโฆษณาที่ปรับเปลี่ยนตามผู้ใช้งานทั่วไปเหมือนกับ Publisher รายอื่น ๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในขณะที่ Publisher รายอื่น ๆ จากเกาะอังกฤษ โดยเฉพาะ DailyMail มีอีกหนึ่งวิธีการหารายได้คือการทำ Pay Wall หรือกำแพงที่ต้องจ่ายเงินถึงจะเข้าไปอ่าน Premium Content ต่าง ๆ ได้ Independent ก็ยังใช้วิธีการลง Ads แบบเดิม ๆ ต่อไป

วิธีการแบบนี้เรียกว่า User Payment ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการทำรายได้ที่หลาย ๆ Publisher ใช้ เพื่อเก็บเงินจากผู้อ่านโดยตรง

แต่ล่าสุด The Independent ก็เพิ่งจะออกบริการชื่อ Independent Minds เป็นการให้ผู้อ่านที่ต้องการอ่านเนื้อหาแบบ Premium Content จ่ายเงินปีละ 71 เหรียญ (ประมาณ 2,400 บาท) เพื่อเข้าถึงเนื้อหาเจาะลึก

  • ผู้ใช้จะได้อ่าน Premium Content ที่เป็นเนื้อหาเฉาะลึก
  • มีสิทธ์ได้รับบัตรเข้า event ต่าง ๆ รวมถึง Ebooks
  • ไม่มีโฆษณามารบกวน ทั้งบนหน้าเว็บและแอพ

นอกจากนี้ยังมีบริการอีกตัวชื่อว่า Daily Edition + Independent Minds เป็นการเพิ่ม E-Newspaper เข้าไปด้วย

มองโมเดลการหารายได้แบบ Subscription

สำหรับในไทยนั้นดูเหมือนว่าจะยังไม่มีสื่อไหนที่ชูเรื่องของการ Subscription เป็นฟีเจอร์หลัก ซึ่งแน่นอนว่าดูยังไงก็ไม่เหมาะกับนิสัยคนไทย แต่ก่อนหน้านี้ทีมงานได้เคยนำ เรื่องราวของ Coconut ซึ่งก็เป็น Publisher ที่น่าสนใจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติที่มาอยู่ในไทย ก็มีการเปิด Subscription เช่นกัน

ส่วน Publisher ในไทยส่วนมากที่เราจะเห็นกัน โมเดลการหารายได้ก็จะมีตั้งแต่ Programatic Ads (Google Ads หรือโฆษณา Facebook และ Instant Article) อีกหนึ่งอันที่จะเห็นกันได้บ่อยก็คือแบบ Advertorial และ Branded Content หรือไปจนถึงการจัด Event ซึ่งก็น่าจะเหมาะกับนิสัยการบริโภคข่าวสารของคนไทยมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ทีมงานก็อยากลองเห็นใครหันมาลองทำ Subscription แบบจริง ๆ จัง ๆ บ้าง ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะต้องปรับเปลี่นนทั้งรูปแบบการสื่อสาร เนื้อหา เพื่อให้คนไทยหันมาจ่ายเงินให้กับเรื่องมีสาระอย่างข่าวและบทความต่าง ๆ มากขึ้น

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน RAiNMAKER