Week 5: Winner Announcement | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: The Pigkaploy’s Journey บทเรียนจากนักเดินทางที่อยากเป็นเพื่อนกับคนดู โดยคุณพลอย – พลอยไพลิน ตั้งประภาพร (Pigkaploy)
Pigkaploy ไม่ใช่ Gudie Book แต่เป็น Pocket Book
คุณพลอย – พลอยไพลิน ตั้งประภาพร ครีเอเตอร์สายท่องเที่ยวจากช่อง “Pigkaploy” แชร์จุดเริ่มต้นของการเป็นครีเอเตอร์ ด้วยความชอบ ต่อยอดเป็นอาชีพ พร้อมแนะนำวิธีการทำงานเป็นทีม และการจัดสรรองค์ประกอบของคอนเทนต์ฉบับ Pigkaploy
จุดเริ่มต้นของอาชีพครีเอเตอร์คือเพจ “พลอยเรียนจบแล้วทำอะไรต่อ” ก่อนจะกลายมาเป็น “Pigkaploy” ที่เกิดขึ้นเพราะความชอบที่ไม่ได้เชี่ยวชาญในการท่องเที่ยว แต่ชอบที่จะท่องเที่ยว จนเกิดความคิดที่อยากเป็นเพื่อนกับคนดู เพราะเราไม่ได้บอกคนดูว่าสิ่งนี้คืออะไร แต่บอกคนดูว่าเราเจออะไรแทน Pigkaploy เลยเป็นช่องที่ “ไม่เก่ง” เป็นเพื่อนคนดู
ดังนั้นการเป็นเพื่อนกับคนดู บางครั้งก็ต้องผิดพลาดให้คนดูได้เห็น เพื่อเป็นบทเรียนให้กับคนดู
การสร้าง “ทีม” ฉบับ Pigkaploy
- เป็น “TEAM”
- เข้าใจ DNA ของช่อง
- สนุกกับงานที่ทำ
- เห็นคุณค่าของผลงาน
- เชื่อใจ
- ภูมิใจในงานของตัวเอง
Tips: หากมีทีมที่ดี จะช่วยลดการ Burnout ได้
สูตรการแบ่งตัวตน
- คนดู: เข้าใจว่าคนดูอยากดูอะไร
- ลูกค้า: รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร
- ตัวตน: ไม่ลืมว่าเราเป็นใคร เราทำอะไร
ใน 1 คอนเทนต์ จะต้องมี 2 ใน 3 ของการแบ่งตัวตน และอย่าโฟกัสเพียง “ทำอย่างไรให้คนดูดูลูกค้า” จนทำให้ “หลงลืมตัวตน”
สูตรการทำคอนเทนต์ฉบับ Pigkaploy
- Pre-Production: รู้ว่าคลิปนี้เล่าเพื่ออะไร หาความสนุก ความเป็น Reality เข้าไปผ่านการเล่า
- Production: เห็นความสนุก และมองหาความน่าสนใจระหว่างทาง ไม่ยึดติดอยู่แค่ความตั้งใจแรก
- Post-Production: เล่า Mood & Tone ของคลิปที่ต้องการ ตัดส่วนที่ไม่จำเป็น และเพิ่มในสิ่งที่ขาด
Tips: ข้อมูลที่ดีที่สุดคือการถามจากคนในพื้นที่ รวมถึงการมีทีมงานน้อยจะได้ไม่กดดันคนในพื้นที่มากเกินไป และจะได้ความเป็นธรรมชาติของคนในพื้นที่มากขึ้น
“Next Step” ไม่จำเป็นต้องเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เพียงเริ่มจากเป้าหมายเล็ก ๆ อย่างการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นอีก ก็นับเป็น Next Step ที่สำคัญแล้ว
#iCreatorCamp2025 #iCreatorCamp