“ครีเอเตอร์ = สร้างตัวตน + Community + ความรับผิดชอบต่อสังคม” จากงาน CTC2025

Session: The Secret to Creator Superpower เคล็ดลับสู่การเป็นมากกว่าครีเอเตอร์
โดย ภูตณัฏฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ (เทพลีลา), ธนทร ศิริรักษ์ (Yes iam Dart), พลสัน นกน่วม (The Zero Publishing), ชญานิศ จำปีรัตน์ (CREATIVE TALK)

การเป็นครีเอเตอร์ในยุคนี้ที่ตลาดคอนเทนต์เป็น Red Ocean ถ้าไม่เข้าใจแพลตฟอร์ม และไม่มีตัวตนของตัวเองที่ชัดเจน อาจทำให้การทำคอนเทนต์ให้ออกมาดีเป็นเรื่องยาก เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์ควรหา Superpower ในแบบของตัวเอง เพื่อต่อยอดทั้งคอนเทนต์ ตัวตน และคอมมูนิตี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

Checklists สิ่งที่สร้าง Superpower ให้อาชีพครีเอเตอร์

  • สร้างตัวตนและคาแรกเตอร์ให้ชัดเจน: อย่าพยายามเปลี่ยนตัวเองจนไม่เหลือความเป็นตัวตน อาศัยการพลิกบทบาทตามแต่สถานการณ์ และถ่ายทอดสิ่งนั้นออกไปด้วยความจริงใจ
  • สร้าง Community: ทั้ง Creator Community และ Fan Community
  • คำนึงสิ่งที่คนดูจะได้: จากคอนเทนต์ที่เราทำ เพื่อมอบคุณค่าให้คนดูยังอยู่กับเรา
  • มีความรับผิดชอบต่อสังคม: เนื่องจากสิ่งที่ครีเอเตอร์พูดหรือทำมีผลต่อการคิดและตัดสินใจของคนดูเสมอ เพราะฉะนั้นควรทำคอนเทนต์ด้วยความระมัดระวังเสมอ

เทรนด์ทำคอนเทนต์ยังไงให้ขายได้

  • การทำ EGC (Employee Genetated Content): การใช้พนักงานเป็นครีเอเตอร์ เพื่อเป็นตัวแทนในการถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ และเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่น และเพิ่มความเข้าถึงง่ายกับคนดู เนื่องจากปัจจุบันแบรนด์เน้นการสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเองมากขึ้น
  • ฟังเสียงลูกค้าให้มากขึ้น: เพื่อดูว่าพวกเขากำลังคุยกัน หรือสนใจเรื่องอะไรอยู่ และนำไปต่อยอดเป็นคอนเทนต์

จากอินไซต์คนดูสู่การสร้างคอนเทนต์

  • เปลี่ยนการเดาเป็นเข้าใจ: ตั้งกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และคาดการณ์สิ่งที่คนดูต้องการ จากนั้นนำฟีดแบ็กกลับมาพัฒนา ควบคู่ไปกับการดูอินไซต์หลังบ้านว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ
  • เน้นทำสม่ำเสมอ: ยิ่งลงคอนเทนต์บ่อยเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสที่จะได้รับฟีดแบ็กมากขึ้น และทำให้เราจับแนวทางได้เร็วขึ้น

นี่แหละ! Superpower ที่แท้จริงของครีเอเตอร์

  • เข้าใจและพร้อมเปลี่ยนแปลง: เข้าใจแพลตฟอร์ม คนดู และแนวทางคอนเทนต์ของตัวเอง รวมถึงต้องปรับตัวตามเทรนด์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
  • เข้าใจคนดูด้วย VIEW:
    • Value: ทำคอนเทนต์ที่สร้างคุณค่าให้กับคนดู
    • Insight Trigger: ทำคอนเทนต์ที่เจาะลึกถึงอินไซต์ของคนดู
    • Emotional Relevance: ทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับคนดู
    • Worth Sharing: ทำคอนเทนต์ที่อยากให้คนแชร์ต่อ
  • ความมีวินัยและความสม่ำเสมอ: หมั่นทำคอนเทนต์บ่อย ๆ และทำซ้ำเพื่อหาแนวทางคอนเทนต์ และตัวตนของตัวเองให้เจอ
  • พนักงานเป็น = Creator Superpower: หาเอกลักษณ์ให้พนักงาน เพื่อเป็นตัวแทนส่งต่อเรื่องราวจากแบรนด์ที่ทำให้คนดูเข้าถึงง่ายขึ้น

#CTC2025 #RAiNMaker

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save