แจกแฮชแท็ก TikTok ช่วงสงกรานต์ เตรียมคอนเทนต์ให้พร้อมก่อนลงฟีด

สงกรานต์ ถือเป็นอีกเฟสติวัลหนึ่งของไทยที่มีครีเอทีฟคอนเทนต์เกิดขึ้นมามากมาย เพราะเป็นโอกาสหนึ่งที่เหล่าครีเอเตอร์หรือแบรนด์จะได้โชว์ของอีกครั้งหลังจากวัน April Fool’s Day หรือเมษาหน้าโง่นั่นเอง และทาง RAiNMaker ก็เชื่อว่าคงไม่มีครีเอเตอร์หรือแบรนด์ไหนอยากปล่อยโอกาสนี้ให้หลุดไป เราเลยมีแฮชแท็กและแนวโน้มการทำคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้นบน TikTok มาให้ ก่อนที่จะเตรียมสาดคอนเทนต์กันวันสงกรานต์ด้วย!

เพราะวันสงกรานต์ไม่ได้มีแค่การสาดน้ำใส่กันเท่านั้น เนื่องจากโลกของคอนเทนต์สำหรับเหล่าแบรนด์และครีเอเตอร์ก็มีการสาดความครีเอทีฟกันมากมายซะเหลือเกิน

ซึ่งหากใครมีการเตรียมตัว หรือการแพลนล่วงหน้าเพื่อที่จะมัดใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง และพร้อมตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ บนโลกโซเชียลไปด้วย ห้ามพลาดที่จะได้มาส่องแฮชแท็กที่ฮิตกันวันสงกรานต์บน TikTok กับเราเด็ดขาด เพราะ RAiNMaker ได้รวมสถิติมาให้ที่นี่แล้วจ้า!

ประเภทคอนเทนต์วันสงกรานต์

ก่อนที่เราจะทำคอนเทนต์ ก็คงต้องมาแอบส่องสถิติกันสักหน่อยว่าในเทศกาลสงกรานต์ทุก ๆ ปี ผู้คนบนโลกโซเชียลให้ความสนใจกับอะไรบ้าง นอกจากนี้ระยะเวลาก่อนวันสงกรานต์ วันสงกรานต์ และหลังสงกรานต์ยังมีผลต่อประเภทของคอนเทนต์ที่ผู้ชมให้ความสนใจแตกต่างกันด้วย แต่จะมีอะไรบ้าง? ตามไปเช็กเพื่อวางแผนกันเลย!

Family & Baby

  • ก่อนวันสงกรานต์: 30%
  • วันสงกรานต์: 33%
  • หลังวันสงกรานต์: 37%

Food & Beverage 

  • ก่อนวันสงกรานต์: 30%
  • วันสงกรานต์: 33%
  • หลังวันสงกรานต์: 37%

คอนเทนต์หมวดครอบครัว และอาหารเครื่องดื่มนั้น ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่คอนเทนต์ประเภทเดียวกัน เนื่องจากมักจะเป็นสิ่งที่คอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้น สามารถแสดงออกถึงกิจกรรมเกี่ยวกับวันสงกรานต์ได้มากที่สุด และมีความเกี่ยวข้องกับชีวติประจำวันที่เรามีคล้ายกัน โดยเฉพาะการใช้เวลาสำคัญและโอกาสพิเศษในเทศกาลนี้อยู่กับครอบครัวหรือมื้ออาหารต่าง ๆ ดังนั้นเปอร์เซ็นต์ของทั้ง 2 หมวดหมู่นี้จึงมีการเฉลี่ยกันทั้ง 3 วัน

Beauty & Personal Care

  • ก่อนวันสงกรานต์: 33%
  • วันสงกรานต์: 36%
  • หลังวันสงกรานต์: 31%

เรื่องความสวยความงามหรือการดูแลตัวเองในเทศกาลสงกรานต์ก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน เพราะผู้คนมักจะชอบดูคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้นที่มีการเตรียมตัวด้วยไอเดียเจ๋ง ๆ หรือลุคที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ดังนั้นเปอร์เซ็นต์ในช่วงวันสงกรานต์จึงเยอะที่สุด

Fashion 

  • ก่อนวันสงกรานต์: 34%
  • วันสงกรานต์: 30%
  • หลังวันสงกรานต์: 36%

หากพูดถึงสงกรานต์เรื่องของแฟชั่นจะขาดไปไม่ได้เลย เพราะการแต่งตัวให้สะดุดตาในวันสงกรานต์มักจะเป็นที่น่าจับตามองเสมอ เปอร์เซ็นต์การเสพคอนเทนต์เกี่ยวกับแฟชั่นวันสงกรานจึงเยอะที่สุดในช่วงก่อนวันสงกรานเพราะหลายคนจะดูเพื่อเป็นการเตรียมตัวก่อนออกไปเที่ยว และเปอร์เซ็นต์หลังสงกรานต์คนจะตามมาเสพคอนเทนต์ย้อนหลังว่ามีใครที่แฟชั่นสะดุดตาและน่าเอาไปแต่งในปีหน้าบ้างนั่นเอง

Travel & Scenery

  • ก่อนวันสงกรานต์: 19%
  • วันสงกรานต์: 15%
  • หลังวันสงกรานต์: 66%

คอนเทนต์คลิปวิดีโอเกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือวิวทิวทัศน์ต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นประเภทคอนเทนต์ที่คนเข้ามาเสพหลังสงกรานต์จบลงไปแล้วมากที่สุดถึง 66% เลย เหมือนกับการรีแคปช่วงเทศกาลว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือมีที่เที่ยวที่ไหนที่น่าสนใจให้แพลนไปปีหน้า เป็นต้น ดังนั้นแบรนด์และครีเอเตอร์ควรแทรกซึมไปกับคอนเทนต์ประเภทนี้ให้มากที่สุด ด้วยการประยุกต์ให้เหมาะสมก็จะสามารถมัดใจกลุ่มเป้าหมายช่วงสงกรานต์ได้แน่นอน

Songkran’s Day Hashtag

แฮชแท็กและแพลตฟอร์ม TikTok เปรียบเสมือนกับกระทะและตะหลิวเลยก็ว่าได้ เพราะต้องมีคู่กันอาวุธโโซเชียลนี้จึงจะมีประสิทธิภาพ ซึ่งเราก็ได้แยกข้อมูลแฮชแท็กออกมาเป็นหมวดหมู่แล้ว และยอดวิวเกี่ยวกับแต่ละแฮชแท็กนั้นก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย แต่คุณจะสามารถนำไปประยุกต์ปรับใช้อย่างไรก่อนสงกรานต์จะมาถึงนี้อย่างไร ก็มาเลือกสรรได้เลย!

บันเทิงวันสงกรานต์ 

#หน้าฉันวันสงกรานต์ (+54M views) 

#ท่าเต้นสงกรานต์ (+41M views) 

#สงกรานต์ทิพย์ (+9M views) 

ถ้าเป็นเรื่องความบันเทิงในวันสงกรานต์ อันดับหนึ่งแฮชแท็กที่มาแรงก็คือ #หน้าฉันวันสงกรานต์ ที่มียอดวิวถึง +54 ล้านวิวเลยทีเดียว เพราะเรื่องแต่งหน้าวันสงกรานต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะต้องแซ่บลืมให้โลกจำแล้ว ยังต้องทนน้ำทนแดดด้วยนั่นเอง และรองลงมาก็คือ #ท่าเต้นสงกรานต์ เอาไว้ถ่ายคลิปเต้นลงกับเพื่อน ๆ และ#สงกรานต์ทิพย์ สำหรับคนตักน้ำใส่ขันราดตัวเองอยู่ที่บ้านนั่นเอง 

เที่ยววันสงกรานต์ 

#เที่ยวทิพย์ (+291M views)

#เที่ยวไทย (+236M views)

#ริวิวที่พัก (+103M views)

หากพูดถึงเรื่องเที่ยววันสงกรานต์หลายคนก็คงนึกว่ายอดวิวที่มีสถานที่ให้เที่ยวตามจะเยอะที่สุด แต่จากสถิติแล้ว #เที่ยวทิพย์ ดันมียอดวิวที่ชนะเลิศถึง +291 ล้านวิวเลยทีเดียว เพราะคงมีหลายคนที่เลือกจะเที่ยวทิพย์ และครีเอทีฟคอนเทนต์สนุก ๆ ไปจนถึงคอนเทนต์ปั่น ๆ เมื่ออยู่บ้านกันแน่นอน โดยอันดับรองลงมาจะเป็นแฮชแท็ก #เที่ยวไทย และ #ริวิวที่พัก เหมาะสำหรับครีเอเตอร์หรือแบรนด์สายรีวิวที่เที่ยวเป็นอย่างมาก

โมเมนต์วันสงกรานต์ 

#เมษาathome (+2B views)

#นางสงกรานต์ (+58M views)

#สาดน้ำสงกรานต์ (+6M views)

เพราะโควิดระบาดเลยทำให้แฮชแท็ก #เมษาathome มียอดวิวพุ่งไปถึง 2 พันล้านเลยทีเดียว โดยเป็นสถิติยอดวิวที่เยอะที่สุดในทุกหมวดเลย เนื่องจากคนไทยไม่ได้สัมผัสเทศกาลสงกรานต์มา 2 ปีได้ มาจนถึงปีนี้ก็คาดว่าอาจจะมีหลายคนที่ยังไม่กล้าออกไปสนุกวันสงกรานต์และเลือกที่จะอยู่บ้านอย่างปลอดภัย ซึ่งรองลงมาจะเป็นแฮชแท็ก #นางสงกรานต์ และ #สาดน้ำสงกรานต์ ที่คนมักจะชอบแต่งตัวเป็นนางสงกรานต์และสาดน้ำกันเองด้วย

เตรียมตัวก่อนสงกรานต์ 

#เมนูคลายร้อน (+228M views)

#แต่งหน้าสงกรานต์ (+2M views)

#ชุดเที่ยวสงกรานต์ (+939K views)

คอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้นเกี่ยวกับแฮชแท็กเตรียมตัวก่อนสงกรานต์ เรียกได้ว่า #เมนูคลายร้อน มาแรงมาก ๆ เพราะคนไทยกับของกินเป็นของคู่กัน การสร้างสรรค์เมนูคลายร้อนเมื่ออยู่บ้านพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว หรือคนที่อยู่บ้านคนเดียวเพราะไม่ได้กลับต่างจังหวัดไปไหน ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม หรือของหวานก็ตาม มักจะได้ผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก รองลงมาจะเป็นแฮชแท็ก #แต่งหน้าสงกรานต์ และ #ชุดเที่ยวสงกรานต์ เพื่อเตรียมตัวรับสงกรานต์นั่นเอง

จากข้อมูลของคอนเทนต์วันสงกรานต์ ทาง RAiNMaker หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับครีเอเตอร์และแบรนด์ไม่มากก็น้อยในการเตรียมตัวหรือวางแผนเพื่อผลิตคอนเทนต์ก่อนวันสงกรานต์จะมาถึง เพราะถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เข้าไปเล่นกับกระแสเทศกาลปีใหม่ไทยกับคนไทยที่เช็กหน้าฟีดโซเชียล และ TikTok อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นแค่เลือกใช้ให้เหมาะกับตัวตนของคุณที่สุดแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

ที่มา: TikTok For Business

Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save