TikTok Live Stream Hack เคล็ดลับไลฟ์ปังและเส้นทางสร้างรายได้จาก Live Pro Ambassador

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้การไลฟ์กำลังเป็นคอนเทนต์อีกหนึ่งรูปแบบที่มาแรงอย่างต่อเนื่องบนโลกออนไลน์ แถมยังกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์ จนทำให้จำนวน Live Creator ในปัจจุบันเพิ่มขึ้น และเกิดการแข่งขันที่สูงตามไปด้วย ทำให้ครีเอเตอร์หลายคนต้องหาทางพัฒนาและรักษายอดผู้ชมเอาไว้

แพลตฟอร์มที่มีทั้งผู้ชมและนักไลฟ์เยอะอย่าง TikTok เองก็เป็นอีกหนึ่งตลาดไลฟ์ที่มีการแข่งขันที่สูงมาก เห็นได้จากการที่ทั้งครีเอเตอร์หน้าใหม่ ครีเอเตอร์ระดับท็อป ไปจนถึงเหล่าดาราคนดังที่ผันตัวมาไลฟ์กันแทบจะทุกวัน ซึ่งการจะเอาชนะคู่แข่งท่ามกลางสมรภูมินักไลฟ์ก็จำเป็นต้องเรียนรู้เทคนิคและวิธีการไลฟ์แบบมืออาชีพ

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ครีเอเตอร์หลายคนหันมาทำคอนเทนต์แนะนำเคล็ดลับการไลฟ์มากขึ้น อีกทั้งก่อนหน้านี้ TikTok ก็ให้ความสำคัญกับ Live Creator โดยมีการจัดแข่งขัน TikTok LIVE Pro Ambassador เพื่อเฟ้นหานักไลฟ์มือโปรมาร่วมไลฟ์ใน Official Studio ของ TikTok พร้อมคอยให้คำแนะนำเหล่าครีเอเตอร์สายไลฟ์

วันนี้ RAiNMaker จึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ LIVE Pro Ambassador คนแรกของ TikTok อย่าง ‘คุณ ซิน-ณพีศ์รา ศิริรักษ์’ เจ้าของช่อง @Khuncinmacheer ที่จะมาแชร์เคล็ดลับและการสร้างรายได้ผ่านไลฟ์ให้ทุกคนนำไปปรับใช้กัน

TikTok Live Pro Ambassador

  • คุณซิน-ณพีศ์รา ศิริรักษ์ (@Khuncinmacheer) | 1M Followers
  • ผู้ชนะ TikTok LIVE Pro Ambassador ของไทย | อันดับ 5 TikTok LIVE Fest สาขา Leader Lifestyle
  • สถิติสร้างผู้ชมไลฟ์สูงสุด 12,000 คน

How to เดินสายสู่ ‘นักไลฟ์มือโปร’

แน่นอนว่ากว่าจะเป็นนักไลฟ์มือโปรไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนักไลฟ์มือโปรจะต้องมีคุณสมบัติบางอย่างที่ตรงตามมาตรฐานที่แพลตฟอร์มกำหนด ไม่ว่าจะเป็น ความถี่ในการไลฟ์ จำนวนเพชรที่ได้รับระหว่างไลฟ์ หรือยอดผู้ชม ซึ่งคุณซินได้แชร์สิ่งที่ครีเอเตอร์สายไลฟ์บน TikTok ควรทำไว้ดังนี้

  • ไลฟ์อย่างน้อย 23 วัน/เดือน
  • ได้รับอย่างน้อย 500,000 เพชร/เดือน
  • คนดูมากกว่า 100 คน/ครั้ง
  • รักษาจำนวนผู้ติดตามให้ได้ 100,000 คนขึ้นไป

Live Hack เคล็ดลับไลฟ์ให้ปัง

นอกจากคุณสมบัติข้างต้นแล้วยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อผลลัพธ์การไลฟ์ในแต่ละครั้ง ซึ่งคุณซินได้แชร์ว่าความสม่ำเสมอและการเป็นตัวเองคือหัวใจหลักในการสร้างตัวตนและสร้างช่องในช่วงแรก อีกทั้งการหยิบเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ ทั้งในรูปแบบของ Trend และ Evergreen รวมถึงสิ่งที่เป็นประสบการณ์โดยตรงของตัวเองมาเล่าก็จะยิ่งช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมในไลฟ์ได้มากขึ้น

และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการไลฟ์คือ การส่งพลังบวก รวมถึงมอบความสุขให้ผู้ชมอยู่เสมอ เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าเราเข้าถึงง่าย แถมสิ่งนี้ยังเป็นการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในไลฟ์อีกด้วย นอกจากนี้คุณซินยังได้ย้ำถึงเรื่องของการบาลานซ์เวลาที่ไลฟ์และเวลาในการใช้ชีวิตว่า “การไลฟ์นาน ≠ มีคุณภาพ” เสมอไป เพราะฉะนั้นควรจัดสรรเวลาในการไลฟ์ให้ดี เพื่อให้สามารถนำเวลาที่เหลือไปใช้ได้ตามปกติ อีกทั้งคุณซินยังแชร์ข้อแนะนำอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับนักไลฟ์ไว้ดังนี้

  • ความสม่ำเสมอในการขึ้นไลฟ์ เพื่อสร้างฐานผู้ติดตามให้แข็งแกร่ง และขยายฐานไปยังกลุ่มผู้ชมใหม่ ๆ
  • การจัดการเวลาไลฟ์ให้เหมาะสม เพื่อแบ่งเวลาไลฟ์และเวลาในการใช้ชีวิตให้ลงตัว
  • การเป็นตัวเอง เพื่อแสดงถึงความจริงใจ ทำให้ผู้ชมรักและเลือกติดตามในแบบที่เราเป็น
  • ความเข้าถึงง่าย วางตัวให้ผู้ชมสามารถพูดคุยถามตอบกับเราได้ เพื่อสร้างความคุ้นเคยและใกล้ชิดกันมากขึ้น
  • ความบันเทิง เนื่องจากคอนเทนต์บน TikTok ส่วนมากเน้นเกี่ยวกับความบันเทิง หากเรามอบความบันเทิงผ่านไลฟ์ก็จะทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุกและมีส่วนร่วมกับไลฟ์มากขึ้น
  • การส่ง Positive Energy เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ที่ส่งพลังบวกให้แก่กัน ทุกคนจะได้รู้สึกมีความสุขระหว่างรับชมไลฟ์
  • การแชร์ประสบการณ์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการพูดคุยและแสดงความคิดเห็นผ่านไลฟ์
  • การสร้างปฏิสัมพันธ์ในไลฟ์ ไม่ว่าจะเป็น การทักทายผู้ชมที่เข้ามาใหม่, พูดคุยหรือเรียกชื่อให้ผู้ชมที่ส่งสติกเกอร์ให้ ไปจนถึงการชวนแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้สร้างการมีส่วนร่วม
  • การสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน โดยการไม่พูดหรือทำเรื่องที่ผิดกฎของแพลตฟอร์ม และนำเสนอเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ชมทุกเพศทุกวัย เพื่อให้ไลฟ์สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ทุกกลุ่ม
  • การนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์กับผู้ชม นอกจากการให้แค่ความบันเทิง เพื่อให้ผู้ชมได้รับคุณค่าจากคอนเทนต์ และรู้สึกอยากกลับมาดูไลฟ์อีกในครั้งหน้า
  • การแจกเหรียญให้ผู้ชม ผ่านการจัดกิจกรรมภายในไลฟ์ เช่น ให้ผู้ชมแชร์ไลฟ์ เพื่อรับเหรียญเป็นรางวัล ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเอนเกจภายในไลฟ์เพิ่มขึ้น
  • การเก็บเวเวลไลฟ์ ถือเป็นการแสดงลำดับความนิยมของช่อง ซึ่งเลเวลจะขึ้นลงตามการรับ-ส่งของขวัญ ยิ่งเลเวลสูงคนยิ่งอยากตามเยอะ เนื่องจากช่องมีแนวโน้มที่จะแจกของรางวัลและสร้างคอนเน็กชันได้ดี
  • การดูและวิเคราะห์ TikTok LIVE Dashboard เพื่อทำความรู้จักกับผู้ชม และนำข้อมูลอินไซต์ต่าง ๆ เช่น กลุ่มผู้ชมหน้าใหม่, กลุ่มผู้ชมที่เน้นส่งสติกเกอร์, ระยะเวลาและความถี่ในการรับชมไลฟ์ มาวิเคราะห์และปรับปรุงในการไลฟ์ครั้งถัดไป

TikTok LIVE Features

นอกจากนี้ TikTok ยังมีฟีเจอร์ในการช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบประธาน รองประธาน หรือสายซัปพอร์ต ที่เป็นฟีเจอร์แสดงรายชื่อ Top Spenders สติกเกอร์ เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถกล่าวขอบคุณ​และสร้างคอนเน็กชันกับผู้ชมได้

อีกทั้งยังมีถุงม่วง หรือกล่องสมบัติ ฟีเจอร์จัดกิจกรรมแจกเหรียญให้ผู้ใช้ในไลฟ์ เพื่อนำไปใช้ซื้อไอเท็มและสติกเกอร์และส่งให้ครีเอเตอร์ หากเราใช้ฟีเจอร์นี้และมีคนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เลเวลไลฟ์ของเราก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสที่แพลตฟอร์มจะส่งไลฟ์ไปยังหน้าฟีดกลุ่มเป้าหมายใหม่มากขึ้น

TikTok LIVE ฟีเจอร์ชี้ช่องทางสร้างรายได้

แถมตอนนี้ TikTok ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยสนับสนุนให้ครีเอเตอร์สายไลฟ์สร้างรายได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์สร้างสติกเกอร์ประจำช่อง เพื่อให้ครีเอเตอร์ผลิตสติกเกอร์ของตัวเอง และทำขายเป็น Merchandise เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม รวมถึงยังมีฟีเจอร์แพ็กเกจ VIP ที่ให้ผู้ชมสามารถ Subscribe จ่ายค่าสมาชิก VIP เพื่อรับสิทธิพิเศษจากครีเอเตอร์อีกด้วย

แต่สิ่งที่ TikTok ซัปพอร์ตนักไลฟ์มือโปรยังไม่หมดเพียงเท่านั้น! เพราะทีมงาน TikTok ยังเปิดเวิร์กชอปสอนเทคนิคการไลฟ์, อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับการไลฟ์, ให้คำแนะนำกฎระเบียบ, ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ รวมถึงจัดแข่งขัน TikTok LIVE Pro Ambassador เพื่อเฟ้นหานักไลฟ์มือโปรมาคอยให้คำแนะนำเหล่าครีเอเตอร์สายไลฟ์อยู่เรื่อย ๆ

สำหรับใครที่สนใจปั้นช่องสู่เส้นทางนักไลฟ์มือโปร สามารถนำเคล็ดลับที่คุณซินตัวแทนจาก TikTok LIVE Pro Ambassador แชร์ไว้ไปปรับใช้กับช่องตัวเองเพื่อสร้างไลฟ์ให้ปังกว่าเดิมได้ เพราะ TikTok LIVE Pro Ambassador คนต่อไปอาจเป็นคุณ!

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save