ในปี 2022 แอปพลิเคชันที่จัดให้เป็น “Top App Worldwide Q1” อันต้น ๆ คือ Instagram, TikTok และ Facebook ตามลำดับ แต่ในปี 2023 Q1 นี้ TikTok ก็ได้แซงแชมป์เก่าไปเป็นที่เรียบร้อย ขึ้นแท่นแอปยอดดาวน์โหลดสูงสุด!
โดยข้อมูลจาก data.ai ได้แสดงถึงสถิติเกี่ยวกับ Top App Worldwide ที่คำนวณจากยอดดาวน์โหลดสูงสุด ยอดการใช้จ่ายในแอปสูงสุด และยอดผู้ใช้แอ็กทีฟมากที่สุด แต่อันดับที่น่าจับตามอง รวมถึงหารเปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้วจะเป็นอย่างไร ตามมาดูกัน
Top Downloads
- TikTok
- WhatsApp Messenger
- CapCut
- Snapchat
- Telegram
- Facebook Messenger
- WhatsApp Business
- Spotify
ห่างกันเพียงแค่ปีเดียว TikTok ก็สามารถแซงหน้า Instagram ที่ครองอันดับหนึ่งแอปยอดดาวน์โหลดสูงสุดได้ พ่วงมาด้วย CapCut ที่ต้องมีคู่กันสำหรับตัดคลิปอย่างง่ายด้วย
แสดงให้เห็นว่า TikTok นั้นมีอิทธิพลทั้งกับคนทุกเจนทั่วโลกอย่างแท้จริง ทั้งด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์ม และแอปการตัดต่อวิดีโอ เรียกได้ว่า ByteDance บริษัทแม่ของทั้งสองแอปกินขาดมาก ๆ ในกลยุทธ์การตลาดนี้
นอกจากนี้ยังมี Spotify พ่วงมาติดอันดับ 10 ด้วย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลงแอปเดียวที่ติดโผท่ามกลางแพลตฟอร์มโซเชียล และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ส่วน Zoom และ Shopee ที่เคยติดอันดับก็หายไปแล้วในสถิติปีนี้ด้วย
Top Consumer Spend
- TikTok
- YouTube
- Disney+
- Tinder
- Google One
- HBO Max
- piccoma
- Bumble App
- Audible
- LikedIn
ปี 2022 อันดับแอปที่ผู้บริโภคใช้จ่ายนั้นส่วนใหญ่จะเป็นสตรีมมิง แต่ “Netflix” ยังคงไม่ติดอันดับเช่นเคย ส่วน “Disney+” และ “HBO Max” ก็ขยับขึ้นมาอีกหนึ่งอันดับด้วย แต่แพลตฟอร์มสตรีมมิงอื่น ๆ อย่าง “Tencent Video”, “iQIYI” ก็ไม่ติดอันดับแล้ว
ส่วนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอปหาคู่อย่าง “Bumble”, แอปหนังสือเสียงจาก Amazon อย่าง “Audible”, แอป MANGA & SMARTOON อย่าง “piccoma” รวมถึงแอปหางานอย่าง “LikedIn” ก็กลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ และมีการใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย
Top Monthly Active Users
- WhatsApp Messenger
- Facebook Messenger
- TikTok
- Telegram
- Amazon
- Spotify
- Netflix
และแม้ TikTok จะครองอันดับ 1 ทั้ง Top Downloads และ Top Consumer Spend แต่ก็ยังไม่สามารถแซงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ที่ครองอันดับผู้ใช้แอ็กทีฟต่อเดือนมากที่สุดตั้งแต่ปี 2022 อยู่ดี
อ้างอิง: data.ai, Social Media Today